Nhân tài Đất Việt bước vào mùa tìm kiếm tôn vinh tài năng mới

14:09, 21/07/2020

Ngày mai, 22/7, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2020 được đồng tổ chức bởi Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT và báo Dân trí, cùng sự bảo trợ truyền thông của Tổng Công ty Truyền thông VNPT-Media sẽ chính thức khởi động, bước vào một mùa tìm kiếm và tôn vinh những tài năng Việt mới.

Qua 15 năm tổ chức, bắt đầu từ lĩnh vực CNTT, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã không ngừng được mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác như Khoa học, Y dược, Môi trường... nhằm góp phần tìm kiếm và tôn vinh được nhà khoa học cống hiến cho đất nước. Nhân tài Đất Việt đã thực sự là một sân chơi mở rộng để chứng minh sức mạnh, trí tuệ và sự sáng tạo của cộng đồng, của các nhân tài công nghệ Việt.

Giải thưởng trong suốt 15 năm qua đã thực sự đi vào đời sống, trở thành một sân chơi minh bạch, công bằng, cuốn hút không ít các bạn trẻ cũng như những người yêu khoa học. Giải thưởng Nhân tài Đất Việt chính là niềm tự hào và sự khẳng định với cả thế giới về trí tuệ Việt Nam. Có thể tự hào khẳng định, cho tới thời điểm này, Nhân tài Đất Việt vẫn là Giải thưởng lớn nhất về Công nghệ thông tin tại Việt Nam. Đây cũng là Giải thưởng duy nhất do một Tập đoàn Kinh tế Nhà nước đồng tổ chức và tài trợ chính trong suốt những năm qua.

 

Nhân tài Đất Việt cũng là Giải thưởng có tính xã hội cao nhất, dành cho tất cả mọi đối tượng dự thi trong xã hội, từ những người không chuyên đến chuyên nghiệp, từ nhân dân trong nước đến kiều bào nước ngoài, ở mọi lứa tuổi. Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trở thành một Giải thưởng của toàn xã hội, do xã hội và vì xã hội.
Có thể nói, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã thực sự trở thành một bệ phóng tài năng vững chắc, là nơi để những trí tuệ Việt Nam tỏa sáng và vươn lên, sánh vai cùng nhân tài trên khắp thế giới. Giải thưởng đã không chỉ bám sát xu thế phát triển, khi các phong trào khởi nghiệp, đặc biệt là khởi nghiệp trong lĩnh vực Công nghệ thông tin đang phát triển vô cùng mạnh mẽ tại Việt Nam, giành được sự quan tâm đặc biệt của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, Ngành cũng như toàn thể cộng đồng mà còn góp phần cổ vũ, phát huy những động lực thúc đẩy sự phát triển các sản phẩm công nghệ sáng tạo đáp ứng yêu cầu của đời sống xã hội.

Bên cạnh lĩnh vực CNTT, Nhân tài Đất Việt cũng là nơi tôn vinh các nhà khoa học hàng đầu trong các lĩnh vực Khoa học - Y dược - Môi trường. Bắt đầu từ năm 2009, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được mở rộng sang lĩnh vực Khoa học, và trong những năm tiếp theo đã được mở rộng thêm sang lĩnh vực Y dược, Môi trường. Có thể nói, cùng với Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, nhiều chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong các lĩnh vực khoa học ứng dụng đã được tôn vinh, nhiều đề tài nghiên cứu đã thực sự đi vào cuộc sống và trở nên gần gũi với mọi người dân. Các tác giả, tác phẩm được tôn vinh trong lĩnh vực Khoa học Ứng dụng cũng đã khẳng định tên tuổi và vị thế Việt Nam trên trường quốc tế.

Năm 2020, Việt Nam cũng như trên toàn thế giới vừa phải đối mặt với những khó khăn do đại dịch Covid-19 gây ra, làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống xã hội cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Trong đại dịch, nhiều sản phẩm, giải pháp CNTT đã trở thành “cứu cánh” cho các doanh nghiệp giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, góp phần vào xu thế chuyển đổi số hiện giờ. Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tự hào đã có nhiều sản phẩm, giải pháp công nghệ được ghi nhận, góp phần trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia.

Điển hình là hai Giải pháp ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo chuyển đổi văn bản tiếng Việt sang giọng nói tự nhiên Vbee (VIETNAMESE TEXT TO SPEECH) của Công ty Cổ phần Dịch vụ và Giải pháp Xử lý Dữ liệu Vbee (giải Nhì Nhân tài Đất Việt 2018) và Phần mềm tự động chuyển đổi tiếng nói tiếng Việt sang văn bản, gọi tắt là Origin-STT của nhóm tác giả đến từ Công ty TNHH Hệ thống trí thông minh nhân tạo Việt Nam (VAIS) (giải Nhất Nhân tài Đất Việt 2019). Bộ đôi sản phẩm đã được Bộ Thông tin và Truyền thông giới thiệu là 2 trong số các nền tảng số “Make in Vietnam” tiêu biểu, nhằm hỗ trợ đẩy nhanh “Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt… Hay VNPT Pay - Giải pháp thanh toán không tiền mặt -  Giải Khuyến khích lĩnh vực Sản phẩm có Triển vọng ứng dụng số Nhân tài Đất Việt năm 2018. Năm 2020, VNPT Pay đã được kết nối với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và luôn là đơn vị đi đầu trong việc cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến qua hệ thống này. Đến hiện tại, VNPT Pay cũng là đơn vị đầu tiên hoàn thành tích hợp thanh toán tất cả các dịch vụ cho người dân được cung cấp qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia…

Trước những thành công của 15 năm tổ chức giải thưởng, khắc phục các khó khăn khách quan trong giai đoạn bình thường mới của nước ta, Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt quyết tâm tổ chức Giải thưởng năm thứ 16 với những đổi mới phù hợp với tình hình thực tế. Những thông tin nóng hổi về Giải thưởng sẽ được “bật mí” vào ngày mai 22/7.

Ở thời điểm này, Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2020 đã hoàn thành việc chuẩn bị các công tác để chính thức khởi động, bước vào một mùa tìm kiếm và tôn vinh những tài năng Việt mới. Hãy đồng hành cùng Giải thưởng để các sản phẩm sáng tạo của tập thể, cá nhân nhanh chóng được giới thiệu, có cơ hội ứng dụng trong thực tế, góp phần mang đến giá trị sống tốt đẹp hơn!

VNPT - MEDIA