Tiềm năng của VNPT trong cuộc đua Thanh toán điện tử
15:03, 19/02/2019Dự đoán, sau thời gian thí điểm, cơ chế thanh toán và hành lang pháp lý đã xây dựng rõ ràng, các nhà mạng sẽ tham gia vào một cuộc đua mới mang tên thanh toán điện tử. Với những tiềm năng và thế mạnh của mình, đây là một cơ hội và cũng là thách thức để VNPT chiếm thị phần và dẫn đầu trong cuộc đua về dịch vụ Thanh toán điện tử.
Thanh toán điện tử bằng tài khoản điện thoại (Mobile Money) là xu thế tất yếu toàn cầu. Đặc biệt ở Việt Nam một vài năm trở lại đây, nhu cầu thanh toán điện tử đang tăng lên rất cao. Dự báo đến năm 2020, thị trường FinTech Việt Nam tăng lên mức 7,8 tỉ đô la Mỹ. Các giải pháp thanh toán số đang chiếm tới 89% thị trường FinTech tại Việt Nam. Lĩnh vực tài chính cá nhân và doanh nghiệp cũng được dự đoán sẽ tăng trưởng lần lượt 31,2% và 35,9% vào năm 2025 - theo nghiên cứu của Công ty Tư vấn Solidiance.
Tất cả số liệu trên cho thấy, còn nhiều tiềm năng và lắm thách thức để thanh toán không tiền mặt tại Việt Nam phát triển trong thời gian tới, tiến tới mục tiêu đến hết năm 2020, tiền mặt chỉ chiếm dưới 10% tổng phương tiện thanh toán trong “Đề án thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020”.
Nhận định cơ hội của các nhà viễn thông trong cuộc chơi mới này, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ, cửa hàng, chủ cửa hàng bán hàng trực tuyến đều cho rằng, với việc độ phủ của các mạng viễn thông rộng hơn rất nhiều so với thẻ ngân hàng hay các hình thức thanh toán phi tiền mặt khác, sự tham gia của các mạng viễn thông trong công cuộc đẩy mạnh thanh toán phi tiền mặt sẽ dễ dàng hơn, đây có thể xem là một cú huých cho sự phát triển thanh toán điện tử tại Việt Nam trong giai đoạn mới này.
Ngày 8/9/2018, trong buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ TT&TT, cả ba nhà mạng lớn gồm VNPT, Viettel và MobiFone đã có kiến nghị cho phép dùng thẻ cào viễn thông để thanh toán các dịch vụ nội dung số. Ngày 15-1-2019, tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2019 của Bộ TT&TT, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết Chính phủ đồng ý việc thí điểm sử dụng tài khoản viễn thông để thanh toán các dịch vụ nội dung số và các khoản hàng hóa nhỏ lẻ.
Được thông qua thí điểm tham gia thanh toán điện tử các khoản nhỏ lẻ bằng tài khoản viễn thông là cơ hội rất lớn cho các nhà mạng phát triển mạnh mẽ hơn, đồng thời cũng là cơ hội cho các doanh nghiệp viễn thông đầu tư vào lĩnh vực công nghệ trong tài chính tiềm năng.
Với thế mạnh là doanh nghiệp hàng đầu về Viễn thông, VNPT có tiềm lực mạnh về khoa học, công nghệ, tài chính, có hạ tầng và các kênh bán hàng rộng khắp trên cả nước nên hoàn toàn có thể tận dụng những thế mạnh của mình để phát triển thanh toán điện tử. Đặc biệt, giải pháp thanh toán không dùng tiền măt VNPT Pay do các kỹ sư của VNPT nghiên cứu đã và đang phát triển mạnh mẽ trên thị trường, là một trong những giải pháp thanh toán điện tử nổi bật nhất hiện nay.
Dự đoán, sau thời gian thí điểm, cơ chế thanh toán và hành lang pháp lý đã xây dựng rõ ràng, các nhà mạng sẽ tham gia vào một cuộc đua mới mang tên thanh toán điện tử. Việc thanh toán qua điện thoại, bằng thẻ cào điện tử sẽ buộc các nhà kinh doanh phải giảm giá thành, hạ phí sử dụng và chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ nhiều hơn. Đây là một cơ hội và cũng là thách thức để VNPT chiếm thị phần và dẫn đầu trong cuộc đua về dịch vụ Thanh toán điện tử.
VNPT