Nỗ lực phát triển sản phẩm phần mềm tại VNPT-Media Sofware

08:52, 26/02/2019

Kể từ khi thành lập, Công ty Phát triển phần mềm VNPT-Media (VNPT-Media Software) đã tập trung nghiên cứu và phát triển nhiều dịch vụ số phục vụ chính sự phát triển của VNPT-Media nói riêng và Tập đoàn nói chung. Trong thời gian vừa qua, công ty VNPT-Media Software đã không ngừng nỗ lực nghiên cứu, phát triển sản phẩm dịch vụ phần mềm, từng bước đưa Tập đoàn tiến tới làm chủ về công nghệ. 

Với mục tiêu đẩy mạnh phát triển phần mềm trên cơ sở nghiên cứu về các nền tảng công nghệ cơ bản, dịch vụ GTGT, chuẩn hóa, xâm nhập sâu hơn vào phần lõi của các hệ thống công nghệ mới; đưa công nghệ phần mềm trở thành mũi nhọn, điểm nền tảng để tiếp cận đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 của thế giới, Công ty VNPT-Media Software đang nghiên cứu và phát triển tất cả các platform dịch vụ mà VNPT-Media đang cung cấp hiện nay, giúp VNPT tiến tới tự chủ hoàn toàn trong lĩnh vực phần mềm. Xa hơn nữa trong tương lai, Công ty VNPT-Media Software sẽ tiếp tục phát triển các nền tảng lõi cho các dịch vụ sắp tới mà VNPT sẽ cung cấp và hướng tới có thể trở thành một sản phẩm thương mại, tiến ra thị trường nước ngoài.

Theo ông Lữ Ngọc Nhân - Phó Giám đốc Công ty Phát triển phần mềm VNPT-Media, những sản phẩm do VNPT-Media Software phát triển có nhiều ưu điểm vượt trội so với các sản phẩm tương tự trên thị trường. Hầu hết các sản phẩm dịch vụ hiện nay công ty đang cung cấp là do chính đội ngũ kỹ sư CNTT của công ty dày công nghiên cứu và triển khai nên hoàn toàn làm chủ về công nghệ, chủ động cải tiến, nâng cấp phù hợp với yêu cầu người dùng. Bên cạnh đó, các sản phẩm dịch vụ này có tính mở, dễ dàng tích hợp với các sản phẩm phần mềm khác và chia sẻ thông tin giữa các phần mềm với nhau.

Trên cơ sở đó, hiện nay, công ty VNPT-Media Software đang tập trung phát triển cácnhóm dịch vụ về GTGT, CNTT, dịch vụ MyTV, Vas Cloud, Bigdata và VNPT Pay.

Hầu hết các sản phẩm dịch vụ của VNPT-Media Software đang cung cấp là do đội ngũ kỹ sư CNTT của công ty tự nghiên cứu và phát triển
Hầu hết các sản phẩm dịch vụ của VNPT-Media Software đang cung cấp là do đội ngũ kỹ sư CNTT của công ty tự nghiên cứu và phát triển

Trong năm 2018, ngoài việc phát triển các dịch vụ trọng điểm mới về dịch vụ GTGT, Công ty tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng các dịch vụ hiện có, bổ sung nhiều tính năng, có tính đặc thù để tăng khả năng cạnh tranh của dịch vụ trên thị trường: như các dịch vụ Ứng và các dịch vụ sử dụng nhiều dữ liệu từ BigData. Đặc biệt, Công ty đã nghiên cứu giải pháp và phát triển các dịch vụ trọng điểm được đặt hàng bởi Tổng công ty VNPT-Net như : Ringtunes, MCA, USSD Gateway, USSD Broadcast và MMS.Đối với việc phát triển phần mềm dịch vụ Công nghệ thông tin: Tính đến tháng 6 năm 2018, thay vì thuê công ty nước ngoài như trước đây, Công ty VNPT-Media Software đã xây dựng và triển khai thử nghiệm thành công hệ thống đa phương tiện IPCC cho các nghiệp vụ chăm sóc khách hàng trên các dịch vụ của Vinaphone, hoàn thành phân hệ IPCC chăm sóc nội bộ triển khai cho eGov1 và tiếp tục hoàn thiện nâng cấp hệ thống VNPT-VISA giai đoạn 2 đáp ứng các yêu cầu Tập đoàn. Trong năm 2018, Công ty đã nghiên cứu và phát triển phần mềm tòa soạn hội tụ SmartPress phiên bản 4.0 với mục tiêu hội tụ việc sản xuất tin bài từ báo giấy, báo điện tử, phát thanh truyền hình. Tiếp tục phát triển các dịch vụ chiến lược cho Tổng công ty như KidEnglish, MyEnglish, VCKM,…

Với định hướng ban đầu của hệ thống dịch vụ MyTV VMP là từng bước kế thừa và thay thế hệ thống MyTV ZTE trong tương lai, tính đến nay, Công ty đã phát triển và nâng cấp thành công hệ thống VMP cho việc tối ưu hóa hệ thống caching trên các EPG và các API phục vụ cho việc mở rộng và đáp ứng với nhu cầu ngày càng nhiều của khách hàng VMP. Trong năm 2018, Công ty đã tiến hành nâng cấp thành công hệ thống CSDL MySql từ version 5.x lên version 8.x và xây dựng mô hình phân tải ứng dụng database theo từng dịch vụ để có thể mở rộng và đáp ứng tính ổn định và sẵn sàng caocủa hệ thống. Hơn nữa, để mở rộng tập khách hàng sử dụng nền tảng VMP và chạy trên smartbox android của VNPT Technology, Công ty đã hoàn thiện sản phẩm launcher cho dịch vụ, thường xuyên phối hợp với đội ngũ kỹ thuật của Công ty VNPT Technology để hoàn thiện phần cứng, xây dựng dịch vụ có độ ổn định tốt nhất cho khách hàng, hiện nay số lượng thuê bao phát triển khách hàng B2C gần 80.000 khách hàng và tiếp tục phát triển, nâng cấp và hoàn thiện phần mềm để đáp ứng với nhu cầu phát triển dịch vụ trong thời gian tới.

Song song với việc triển khai các ứng dụng Mytv Net trên các nền tảng thiết bị, phát triển và tích hợp hệ thống multi drm cho các nền tảng android, smart box, smart Tv, Công ty cũng đã phát triển và hoàn thiện các giải pháp bảo mật, mã hóa với mức độ an toàn cao, tích hợp hệ thống VNPT-PAY tạo kênh thanh toán tiện lợi cho khách hàng sử dụng.Đối với các dịch vụ trọng điểm như dự án VAS Cloud: đã tương đối hoàn thiện các tính năng cốt lõi, cho phép phát triển các hệ thống phần mềm GTGT nhanh chóng và thuận lợi. Hiện đã cắt chuyển được trên 300 dịch vụ lên hệ thống, cùng với đó là việc liên tục nâng cấp, bổ sung các phân hệ để đảm bảo các yêu cầu về tính năng của hệ thống, đảm bảo hiệu năng với sự tăng cao của lượng thuê bao sử dụng dịch vụ.

Bên cạnh đó, Công ty đã tiến hành nâng cấp phát triển nền tảng hệ thống VNPT BigData platform; phân tích, chuẩn hóa, và vận hành hệ thống hoạt động ổn định, từ đó cung cấp và tham gia phát triển nhiều dịch vụ trọng điểm như Smart CIC (Credit scoring, Ứng dịch vụ, Cross Sale, USSD Broadcast, RPSS,…Tham gia với vai trò chính trong việc thiết kế, phát triển hệ thống VNPT PAY, Công ty VNPT-Media Software đã nghiên cứu và xây dựng những tính năng quan trọng như ví điện tử, kết nối thanh toán, ngân hàng… Trong năm 2019, dựa trên lợi thế tập khách hàng sử dụng di động của VNPT, Công ty VNPT-Media Software sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển và áp dụng thử nghiệm dịch vụ Mobile Money – sử dụng tiền trong tài khoản di động. Mặc dù mới thành lập hơn 2 năm nhưng Công ty VNPT-Media Software đã hoàn thành được khối lượng công việc rất lớn, phục vụ đắc lực cho công cuộc chuyển đối số của Tập đoàn. Để thực hiện được điều đó, con người là yếu tố vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất đối với Công ty hiện tại chính là thiếu hụt nguồn nhân lực CNTT chất lượng cao, đặc biệt là đội ngũ kỹ sư AI. Đây không chỉ là bài toán khó của riêng VNPT-Media mà còn của cả Tập đoàn.

Vượt lên trên hết cả những khó khăn, với sự chủ động, nhiệt huyết và sáng tạo, CBCNV VNPT-Media Software đang nỗ lực từng ngày, quyết tâm hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Hồng Dung