VNPT-Media đẩy mạnh phát triển dịch vụ trên nền Big data

08:31, 26/02/2019

Có thể nói, dữ liệu lớn (Big Data) là yếu tố cốt lõi để sử dụng và phát triển Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI). Do đó, cách thu thập và khai thác dữ liệu lớn sẽ tạo ra điểm khác biệt giữa các doanh nghiệp hoạt động trên thị trường. Với vai trò là một Tổng Công ty truyền thông, trong thời gian qua, VNPT-Media đã xây dựng và phát triển nhiều dịch vụ trên nền Big data.    

Bigdata là nền tảng tập trung và phân tích xử lý số liệu. Sử dụng các phương thức machine learning/deep learning giúp miêu tả, dự đoán và ra quyết định hoặc kiến tạo các dịch vụ khác biệt có tính tiện ích cao.

Hệ thống VNPT Big Data Platform: Hệ thống Big Data là một hệ thống chiến lược của Tổng công ty nói riêng và Tập đoàn nói chung. Do đó, VNPT - Media đang tham gia cả 3 vai trò chính trong chuỗi giá trị bigdata của VNPT gồm: Cung cấp, thu thập dữ liệu; Cung cấp hạ tầng nền tảng; Phát triển, triển khai dịch vụ.

Nền tảng Bigdata do VNPT-Media phát triển phục vụ đa dạng đối tượng khách hàng, từ các cơ quan chính phủ đến các doanh nghiệp nhỏ lẻ... Bigdata có thể giúp chính phủ tăng khả năng điều hành, quản lý, tiết kiệm chi phí và vận hành hệ thống; hỗ trợ doanh nghiệp tối ưu hệ thống kỹ thuật, mạng lưới, tiết kiệm chi phí và tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt, giúp khách hàng cá nhân được trải nghiệm những dịch vụ thông minh.

VNPT-Media đã phát triển 13 dịch vụ trên nền Bigdata thuộc 02 nhóm dịch vụ Quảng cáo số và Tài chính số.

Đáng chú ý, Tổng Công ty đã triển khai hệ thống báo cáo cho VinaPhone, đồng thời cung cấp nhiều dịch vụ mới dựa trên nền tảng bigdata như: Airtime plus, Revenue plus hay các chiến dịch (Campaign) quảng cáo; xây dựng và củng cố nền tảng Customer Insight. Ngoài ra, còn kết hợp với nhiều đối tác để cung cấp dịch vụ Credit scoring.

Nhóm dịch vụ BigData bước đầu đem lại doanh thu khả quan và tạo ra xu hướng bán gói cước online khai thác nền tảng BigData cho VNPT. Trong thời gian tới, VNPT-Media sẽ triển khai bài toán về tối ưu hóa mạng lưới và các bài toán liên quan đến BI cho VNPT. Đồng thời, nâng cấp và hoàn thiện các dịch vụ: Credit Scoring, Recommendation.

BigData được kỳ vọng sẽ là hướng đi đầy tiềm năng của Tổng công ty VNPT-Media trong những năm tiếp theo.

VNPT