VNPT sẵn sàng thử nghiệm 5G ngay khi được cấp phép

13:46, 21/02/2019

Hiện thực hóa chỉ đạo của Chính phủ, Bộ TTTT đã đưa ra kế hoạch sẽ thử nghiệm 5G trong năm 2019. Là nhà mạng luôn đi đầu trong việc triển khai các công nghệ mới nhất để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, từ cách đây vài năm VNPT đã bắt tay vào nghiên cứu 5G và mọi công tác chuẩn bị đã được hoàn tất, VNPT sẽ tiến hành thử nghiệm ngay khi được Bộ TTTT cấp phép.

Theo định nghĩa và chuẩn hóa của tổ chức chuẩn hóa các công nghệ mạng thông tin di động tế bào 3GPP (Third Generation Partnership Project), 5G là một hệ sinh thái, hỗ trợ thúc đẩy kết nối vạn vật IoT, M2M (máy-tới-máy) thay vì là một công nghệ đơn nhất như trong 2G/3G và 4G. Với tốc độ truyền dẫn có thể đạt từ 10Gbps - 20 Gbps, thực hiện được cả triệu kết nối/km2, độ trễ truyền dẫn cực thấp (1-2 ms),... mạng 5G có khả năng  đáp ứng hầu hết các nhu cầu dịch vụ, giải trí trong cuộc sống cho người dân, doanh nghiệp, tổ chức và chính phủ.

Với những đặc điểm nói trên, việc triển khai 5G được Chính phủ coi là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy phát triển nền kinh tế số của Việt Nam. Nghị quyết phiên họp thường kỳ tháng 9/2018 của Chính phủ đã yêu cầu Bộ TTTT chú trọng phát triển công nghệ 4G/5G, mạng IoT để thúc đẩy chuyển đổi sang nền kinh tế số.

Thời gian qua, VNPT đã rất chú trọng đầu tư cho hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) và tăng cường hợp tác với nhiều đối tác công nghệ lớn để xây dựng nguồn nhân lực. Mới đây nhất, Tập đoàn đã ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển với Tập đoàn Nokia để cùng thiết lập phòng Lab nghiên cứu về công nghệ và giải pháp, ứng dụng trong mạng di động 5G. Hai bên sẽ cùng hợp tác thử nghiệm các công nghệ mạng 5G và các giải pháp, ứng dụng trên mạng 5G; Nghiên cứu, khảo sát, thử nghiệm triển khai công nghệ 5G.

Theo đó, Nokia cũng sẽ thực hiện hiện đại hóa mạng lưới VNPT theo định hướng 5G và đám mây (cloud). Ngoài ra hai bên cũng sẽ hợp tác về việc chia sẻ thông tin về các nghiên cứu mới nhất về công nghệ /sản phẩm mới trên mạng 5G. Dự án này dự kiến sẽ được thực hiện trong vòng 3 năm với tổng giá trị khoảng 15 triệu USD.

Bên cạnh đó, với những thành tựu đạt được trong mảng sản xuất thiết bị công nghệ viễn thông trong thời gian qua, VNPT cũng đang chuẩn bị để có thể sản xuất các thiết bị mạng 5G, từng bước tiến tới làm chủ trong mảng này giống như đã làm được đối với mạng 2G, 3G, 4G và băng rộng cố định.

Hiện VNPT đã hoàn tất công tác chuẩn bị, đã trình Bộ TT&TT xin được cấp phép thử nghiệm 5G cho mạng VinaPhone. Việc thử nghiệm sẽ được triển khai ngay khi Bộ TTTT cấp phép. Việc thử nghiệm cũng sẽ là những khâu cuối cùng để VNPT triển khai quy hoạch mạng lưới, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng trong thời gian tới.

VNPT