Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp là đại diện chủ sở hữu của VNPT

17:10, 03/10/2018

Ngày 30/9/2018, tại Hà Nội đã diễn ra buổi lễ ra mắt Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Đến dự có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ và lãnh đạo một số bộ, ban, ngành cùng đại diện một số tổ chức quốc tế và cộng đồng các doanh nghiệp Việt Nam. Về phía Tập đoàn VNPT, có Chủ tịch HĐTV Trần Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Phạm Đức Long cùng một số đồng chí trong Hội đồng thành viên và Ban Tổng Giám đốc.

Tại lễ ra mắt, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã công bố Nghị định 131/2018/NĐ-CP ngày 29/9/2018 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. 

Phát biểu tại lễ ra mắt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước - từ đó nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế là yêu cầu cơ bản mà Đảng, Nhà nước đặt ra từ lâu. Việc ra mắt Ủy ban là bước quan trọng để phân biệt rõ hơn, tách bạch hơn giữa chức năng quản lý Nhà nước và chức năng kinh doanh của doanh nghiệp.

Thủ tướng nhấn mạnh, Ủy ban cần bổ sung, hoàn thiện chiến lược phát triển cho các Tập đoàn, Tổng công ty thuộc thẩm quyền quản lý nếu thấy cần thiết. Tiếp tục công việc sắp xếp, đổi mới và cổ phần hóa doanh nghiệp với tốc độ nhanh hơn, chất lượng hơn. Cần thúc đẩy các tập đoàn, tổng công ty đi sâu nghiên cứu phát triển, liên tục nâng cao trình độ công nghệ, năng suất lao động và sức cạnh tranh để từng tập đoàn, tổng công ty thuộc Ủy ban trở thành hình mẫu trong nghiên cứu phát triển, đổi mới công nghệ, đổi mới quản trị doanh nghiệp theo các tiêu chí quản trị toàn cầu.   

Trong quá trình hoạt động, Ủy ban cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ, Ngành trong việc xây dựng phương án, lộ trình, các công việc cần thiết để tiếp nhận, quản lý 19 Tập đoàn, Tổng công ty; báo cáo kịp thời Thủ tướng các khó khăn, vướng mắc. Thủ tướng đề nghị các Bộ có doanh nghiệp được chuyển giao cần phối hợp với Ủy ban để chuyển giao ngay, không để chậm trễ, phức tạp, sai sót xảy ra, không để khoảng trống pháp lý, ảnh hưởng đến công tác quản lý vốn Nhà nước, tiến trình cổ phần hóa, tái cơ cấu doanh nghiệp, hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, Tổng công ty. Thủ tướng nêu rõ, các Bộ cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế quản lý Nhà nước trong ngành, lĩnh vực của mình để tạo môi trường, không gian hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp phát triển thuận lợi.

Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Hoàng Anh cho biết, mặc dù số lượng cán bộ ban đầu hạn chế, chủ yếu là các cán bộ biệt phái từ một số bộ, ngành và SCIC, nhưng thời gian qua, Ủy ban đã nỗ lực triển khai đồng bộ nhiều công việc để đảm bảo sẵn sàng đưa Ủy ban đi vào hoạt động chính thức ngay khi Nghị định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban được Chính phủ ban hành. Ủy ban đã nghiên cứu xây dựng phần mềm Bộ chỉ số giám sát, đánh giá hiệu quả doanh nghiệp để kết nối trực tiếp với các doanh nghiệp được giao quản lý. Dự kiến khi tiếp nhận doanh nghiệp, Ủy ban sẽ triển khai kết nối để cập nhật tình hình hoạt động của doanh nghiệp thường xuyên liên tục.   

Tại lễ ra mắt, Ủy ban đã cùng với các Bộ Công Thương, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Tài chính ký Biên bản ghi nhớ về việc chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại 19 doanh nghiệp về Ủy ban.   

Cùng đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Phú Hà, Vụ trưởng Vụ Giám sát và Thẩm định đầu tư, Bộ Kế hoạch và Đầu tư giữ chức vụ Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp. 

Theo Nghị định 131/2018/NĐ-CP ngày 29/9/2018 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Ủy ban có 7 Tập đoàn và 12 Tổng Công ty được Chính phủ giao trực tiếp làm đại diện chủ sở hữu, trong đó có Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT).   

Được biết, tổng hợp báo cáo tài chính thời điểm 31/12/2017 cho thấy, giá trị sổ sách vốn chủ sở hữu nhà nước của 19 tập đoàn, tổng công ty được chuyển về Ủy ban là trên 1 triệu tỷ đồng, tổng giá trị tài sản là hơn 2,3 triệu tỷ đồng./.

                                                                                                                                                           VNPT