VNPT triển khai trung tâm điều hành thông minh IOC trải dài toàn quốc

10:15, 08/07/2020

Với nhiều kinh nghiệm trong triển khai đô thị thông minh, trong thời gian qua, Tập đoàn đã thực hiện giới thiệu, khảo sát và xây dựng, vận hành Trung tâm điều hành thông minh IOC cho nhiều tỉnh, thành phố trải dài trên cả nước.

Trung tâm IOC có chức năng trọng tâm là: Giám sát, điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; chỉ tiêu báo cáo, thống kê; Giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền; Giám sát quản lý, sử dụng đất đai; Giám sát, điều hành an ninh trật tự công cộng; an toàn giao thông; Tương tác, giao tiếp phục vụ công dân; Giám sát chất lượng môi trường; Giám sát, điều hành lĩnh vực y tế; lĩnh vực giáo dục; lĩnh vực du lịch và Giám sát thông tin trên Internet... Đà Lạt là một trong những thành phố đầu tiên trên cả nước đưa IOC vào động (tháng 12-2019).

 

Sau 6 tháng đi vào hoạt động, IOC Đà Lạt hiện tại được tích hợp với các hệ thống thông tin ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đảm bảo tính chân thực, chính xác, minh bạch, trong đó có nhiều hệ thống đang cung cấp dữ liệu thời gian thực tại trung tâm.

Hiện giờ, từ trung tâm IOC, các lãnh đạo thành phố Đà Lạt có thể quản lý và giám sát từ tổng thể đến chi tiết từng tình huống diễn ra trên địa bàn thành phố với 12 phường và 4 xã trực thuộc một cách trực quan và liên tục nhờ hệ thống camera độ phân giải cao được lắp đặt trên các trục đường chính của thành phố Đà Lạt. Tính đến thời điểm này đã có gần 300 camera được tích hợp vào trung tâm IOC.

Trong năm 2020, Tập đoàn tiếp tục triển khai IOC cho các địa phương như Hà Nam, Cao Bằng, Hà Giang, Tiền Giang, Bình Phước, Phú Thọ, Ninh Bình, Tây Ninh, Lào Cai…
Mới đây nhất, ngày 3/7, IOC Tây Ninh được khai trương. Theo thiết kế, IOC Tây Ninh bao gồm các phân hệ quản lý quan trọng: Hệ thống báo cáo thông tin kinh tế xã hội giúp tập hợp và thống kê số liệu kinh tế, xã hội của tỉnh, hỗ trợ cho lãnh đạo UBND tỉnh trong việc chỉ đạo các chính sách phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.
Hệ thống giám sát môi trường giúp thống kê, tổng hợp số liệu giám sát môi trường nước, không khí, nhiệt độ, độ ẩm tại các trạm thuỷ văn của tỉnh, hỗ trợ Sở Tài nguyên và Môi trường trong công tác quản lý chất lượng môi trường; Hệ thống an toàn thông tin giúp theo dõi các cảnh báo về các nguy cơ tấn công mạng của các loại virus, mã độc... trong hệ thống mạng diện rộng của tỉnh bao gồm các cơ quan nhà nước từ tỉnh xuống tới cấp xã, để kịp thời xử lý và khắc phục; Hệ thống giám sát thông tin mạng xã hội giúp cho cơ quan, tổ chức lắng nghe, thu thập thông tin về lĩnh vực quản lý của cơ quan, tổ chức trên các kênh thông tin để từ đó theo dõi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân và đưa ra những chính sách phù hợp; Dữ liệu hành chính công giúp thống kê, báo cáo kết quả thực hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính của Trung tâm hành chính công của tỉnh…
Cho tới thời điểm này, Tập đoàn là đối tác hợp tác triển khai IOC cho hơn 30 tỉnh, thành trên cả nước. Điều này đã chứng minh sự tin tưởng mà các địa phương dành cho VNPT trên con đường hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thành công đô thị thông minh, chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số, nền kinh tế số, xã hội số.

VNPT