VNPT-Media tham dự buổi tọa đàm nhân “Ngày không tiền mặt – Cashless Day” 16/6

19:07, 16/06/2020

Chiều nay ngày 16/6/2020, tại Trường quay kênh VTC1 của Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC đã diễn ra buổi toạ đàm “Giao dịch không tiền mặt” với sự tham gia của khách mời đặc biệt là Ông Nguyễn Sơn Hải – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông. Buổi toạ đàm được phát trực tiếp trên kênh VTC1.

Thanh toán phi tiếp xúc - thanh toán số hay còn gọi là thanh toán không dùng tiền mặt hiện đang trở nên quen thuộc với số đông người tiêu dùng tại Việt Nam khi hầu hết các giao dịch, trao đổi đều có thể “online” (trực tuyến trên mạng). Người dân giờ đây có nhiều cơ hội để giao dịch, thanh toán mà không cần dùng đến tiền mặt như: sử dụng các loại hình dịch vụ, điện, nước, viễn thông, mua sắm trực tuyến tại các trang thương mại điện tử, nộp thuế điện tử và một số khoản phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ hành chính công... Vậy thực tế việc thanh toán không dùng tiền mặt ở Việt Nam hiện đang có những thay đổi như thế nào trong xã hội và đâu là các phương thức, giải pháp thực hiện mới để thanh toán thuận lợi khi không sử dụng tiền mặt, thao tác như thế nào cho dễ và nhanh hơn, an toàn hơn… là những nội dung mà buổi tọa đàm với chủ đề “Giao dịch không dùng tiền mặt” giải đáp.

 

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Sơn Hải – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty VNPT-Media đã chia sẻ:

Với các đơn vị có hoạt động liên quan đến lĩnh vực tài chính số như VNPT, “Ngày không tiền mặt” có thể coi là một ngày truyền thống, một ngày hội mà ở đó chúng tôi có thêm một dịp được chia sẻ với cộng đồng những thông điệp ý nghĩa về sự kiện. Năm nay là năm thứ 2 mà VNPT Pay của VNPT tham gia với vai trò đồng hành cùng sự kiện “Ngày không tiền mặt”. VNPT Pay mong muốn gửi thông điệp tới khách hàng về tính tiện dụng, sự an toàn đối với sức khỏe và những tiện ích ưu việt khác mà việc thanh toán không dùng tiền mặt mang lại trong cuộc sống thường nhật.

Đến thời điểm hiện tại, những dịch vụ được tích hợp trên các nền tảng cho phép thanh toán không dùng tiền mặt tương đối đầy đủ, về cơ bản đáp ứng được những nhu cầu thanh toán tối thiểu như: Thanh toán các hóa đơn sinh hoạt trong gia đình (Điện, nước và các dịch vụ như truyền hình, Internet…), các khoản thanh toán cho dịch vụ Y tế, học phí, bảo hiểm. Mới đây, một loạt các dịch vụ công cũng đã được Chính phủ tích hợp vào Cổng dịch vụ công Quốc gia, cho phép người dân có thể đăng ký thủ tục hành chính và nộp phí trực tuyến rất nhiều hạng mục dịch vụ công, nộp thuế và phí phạt giao thông một cách nhanh chóng tiện dụng. VNPT Pay vinh dự là đơn vị trung gian thanh toán đầu tiên được tích hợp vào Cổng DVCQG, cung cấp kênh thanh toán qua Ví điện từ VNPT Pay và cổng thanh toán qua hơn 30 ngân hàng tại Việt Nam. Như vậy, có thể thấy hệ sinh thái các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt của chúng ta đang ngày một hoàn thiện hơn.

Hiện nay, chỉ số về thanh toán trên điện thoại với tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 85% về số lượng và 158,5% về giá trị giao dịch là những con số thực sự ấn tượng. Đó là minh chứng cho thành quả của 5 năm thực hiện Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam vừa qua với rất nhiều nỗ lực đến từ cả phía Chính phủ và các doanh nghiệp, đơn vị thực thi chính sách.

Ở khía cạnh vĩ mô đối với nền kinh tế - xã hội, việc thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt giúp dễ dàng kiểm soát lạm phát, điều phối lượng tiền cung ứng cần thiết cho nền kinh tế; giúp tiết giảm khối lượng tiền mặt lưu thông, từ đó giảm bớt những phí tổn to lớn của xã hội có liên quan đến việc phát hành, lưu thông, bảo quản tiền mặt; giúp minh bạch hóa mọi giao dịch, giảm thiểu các giao dịch bất chính và các hoạt động kinh tế ngầm.

Trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ thanh toán số, việc xây dựng hệ sinh thái thanh toán là điều rất quan trọng, là yếu tố sống còn để phát triển dịch vụ lâu dài. Đối với VNPT, việc sở hữu sẵn một hệ sinh thái dịch vụ của một nhà mạng viễn thông là một lợi thế không nhỏ. Tuy nhiên để hoàn thiện hệ sinh thái này theo hướng đáp ứng tốt hơn nữa những nhu cầu toàn diện của khách hàng, VNPT đang tập trung tích hợp thêm các dịch vụ liên quan mật thiết đến đời sống của người dân. Bên cạnh đó, Mobile Money là bước phát triển mang tính chiến lược mà VNPT sẽ sớm chính thức ra mắt trong thời gian tới đây, hứa hẹn mang lại phương thức thanh toán ưu việt hơn, “bình dân” hơn và phù hợp hơn với tính chất và đặc điểm của đa số người dân Việt Nam.

 

Còn rất nhiều thông tin hữu ích về lợi thế của việc không sử dụng tiền mặt đã được Ông Nguyễn Sơn Hải trao đổi chi tiết trong buổi tọa đàm. Khán giả xem truyền hình và người dân có thể theo dõi chương trình qua kênh VTC1 - Kênh truyền hình thiết yếu của Quốc gia và buổi phát lại ở khung giờ sau đó.

 

VNPT-Media (VP)