Nhân tài Đất Việt 2017: "Truyền lửa" cho cộng đồng Startup Đà Nẵng

14:02, 25/09/2017

Chiều ngày 23/09/2017, Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất việt 2017 đã tổ chức Chương trình giao lưu với Cộng đồng Startup tại Đà Nẵng với chủ đề “Sức mạnh Trí tuệ nhân tạo trong cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0”.

Đây là hoạt động trong chuỗi các chương trình giao lưu, tọa đàm của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2017  tiếp nối chương trình giao lưu với cộng đồng khởi nghiệp tại Hà Nội ngày 05/8/2017 và tại TP Hồ Chí Minh ngày 28/8/2017.

Chương trình giao lưu của Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất việt 2017  đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ trong Cộng đồng Startup tại Đà Nẵng tham gia
Chương trình giao lưu của Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất việt 2017 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ trong Cộng đồng Startup tại Đà Nẵng tham gia

VNPT “giang tay chào đón” các Start up

Theo ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng giám đốc VNPT-Media, Phó Trưởng ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017: Thành phố Đà Nẵng là khu vực phát triển hết sức năng động, là 1 trong những Thành phố có tốc độ phát triển tốt nhất Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, các hoạt động về nông nghiệp, thủy hải sản. Thêm vào đó, Thành phố Đà Nẵng có những lợi thế về sự mở rộng phạm vi đô thị, là những điêu kiện rất lớn về qui mô thị trường.

Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa to lớn của chương trình khởi nghiệp quốc gia, TP Đà Nẵng đã ban hành Chương trình “Phát triển khởi nghiệp năm 2016” nhằm tạo động lực để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của thành phố và khởi động tiềm năng phát triển cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp của Đà Nẵng. Đồng thời đưa ra các chính sách hỗ trợ như cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ về tài chính, mặt bằng sản xuất kinh doanh, phát triển công nghệ mới, ứng dụng công nghệ thông tin, xúc tiến thương mại, kết nối đầu tư,… tạo điều kiện thuận lợi nhất để hình thành môi trường năng động và sáng tạo phát triển khởi nghiệp tại Đà Nẵng. Đây là cơ hội rất thuận lợi cho cộng đồng khởi nghiệp Đà Nẵng, ông Tấn nhìn nhận

  Ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Tổng Giám đốc VNPT-Media, Phó Trưởng ban tổ chức giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 truyền lửa cho cộng đồng Startup Đà Nẵng
Ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Tổng Giám đốc VNPT-Media, Phó Trưởng ban tổ chức giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 truyền lửa cho cộng đồng Startup Đà Nẵng

Đối với giải thưởng Nhân tài Đất Việt, VNPT là nhà tài trợ, là đơn vị đồng tổ chức, nhằm tạo ra một sân chơi trí tuệ, sáng tạo cho cộng đồng. Vì vậy, chúng tôi mong muốn có những sản phẩm dịch vụ sáng tạo dự thi sau đó đưa vào phát triển, phục vụ cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Hiện nay, VNPT đang phục vụ khoảng 5,5 triệu thuê bao băng rộng cố định và gần 30 triệu thuê bao băng rộng di động. Vì vậy, chúng tôi cũng mong muốn được hợp tác với các bạn có những sản phẩm, dịch vụ sáng tạo để phong phú hơn nữa cho khách hàng của mình.

Ngoài gần 35 triệu khách hàng nói trên, VNPT còn đang có quan hệ hợp tác chiến lược với rất nhiều cơ quan, tổ chức quản lý ở các địa phương, cộng đồng doanh nghiệp khác. Khi hợp tác với VNPT, ngoài cơ hội để hoàn thiện, phát triển hơn nữa sản phẩm của mình mà còn có thể cùng khai thác cộng đồng khách hàng đó, đẩy nhanh quá trình đưa sản phẩm ra thị trường.

Cùng với đó, từ quá trình sản xuất kinh doanh của tập đoàn và những chiến lược đầu tư của VNPT trong thời gian tới là môi trường rất tốt để sản phẩm sáng tạo có thể triển khai nhanh chóng. Ví dụ như VNPT hiện đang có chiến lược phát triển rất mạnh cho mảng băng rộng, đầu tư hàng nghìn trạm 4G để hình thành một mạng băng siêu rộng di động, với độ thông minh cao. Chúng tôi có rất nhiều giải pháp thông minh, công nghệ nền tảng sẵn sàng mở để các đối tác cũng như doanh nghiệp trẻ cùng hợp tác, phát triển trên đó.

Với vai trò là Phó Tổng giám đốc VNPT Media, tôi cam kết mạnh mẽ sẽ không từ chối bất cứ nhu cầu nào của cộng đồng Starup nói chung và Đà Nẵng nói riêng

Tôi cho rằng  cộng đồng Starup nên tận dụng cơ hội liên kết với nguồn lực đầu tư của VNPT cũng như các Doanh nghiệp có vai trò tương tự, để có thể phát triển những ý tưởng, những ứng dụng phục vụ cho đời sống xã hội.

Vị Phó Tổng giám đốc VNPT Media truyền thông điệp đến cộng đồng Startup Đà Nẵng: “Chúng ta hãy đốt lửa lên và hãy tìm đến nhau. Chúng tôi sẵn sàng đón chào các Starup”.

Làm Startup phải chấp nhận thách thức

Cũng tại chương trình này, Cộng đồng Starup Đà Nẵng được giao lưu với ông Trần Nguyên Vũ, Giám đốc nhóm giải pháp phần mềm IBM Việt Nam. Ông Vũ là người con của miền Trung, nên ông rất muốn truyên cảm hứng và chia sẻ thông tin với cộng đồng Startup Đà Nẵng.

Ông Trần Nguyên Vũ, Giám đốc nhóm giải pháp phần mềm IBM Việt Nam chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp
Ông Trần Nguyên Vũ, Giám đốc nhóm giải pháp phần mềm IBM Việt Nam chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp

Tự cho mình là người thành công trong khởi nghiệp, ông Vũ chia sẻ câu chuyện khởi nghiệp của chính bản thân mình. Theo ông Vũ khi ông khởi nghiệp bằng việc tự chế tạo ra chiếc Ti-vi và bán ra thị trường. Do không biết cách kêu gọi vốn, quản trị nhân sự, truyền thông nên dẫn đến kết quả là ông Vũ kiệt quệ về mặt tài chính đến nỗi phải đóng cửa doanh nghiệp. Mặc dù vậy, ông Vũ cho răng mình đã khởi nghiệp thành công vì qua đó ông đã tự học rất nhiều điều: đó là khi làm Startup phải biết cách gọi vốn đâu tư, cách quản lý nhân sự, cách truyền thông để có thể đưa sản phẩm ra thị trường….

Ông Trần Nguyên Vũ cũng cho rằng ở Việt Nam, ý tưởng thường không được thương mại và khó khăn khi thương mại hóa. Vì vậy, ông Vũ khuyến khích các bạn trẻ nên tham gia cuộc thi của Nhân tài Đất Việt. Các bạn sẽ có rất nhiều lợi ích. Các bạn sẽ được VNPT hỗ trợ cho ý tưởng của mình. Và cũng chưa thấy cuộc thi nào mà như Giải thưởng Nhân tài Đất Việt mà truyền thông lớn như thế.

Theo ông Vũ, những ý tưởng khởi nghiệp, nó không ở đâu xa mà nó đang ở ngay xung quanh chúng ta. Cụ thể, ông Vũ đặt vấn đề : nông nghiệp của nước ta bây giờ so với 20 năm về trước không khác là mấy mặc dù nước ta là một nước nông nghiệp. “Các bạn có ý tưởng nào để đưa công nghệ vào nông nghiệp, giúp nông nghiệp ngày càng phát triển hơn”.

Hay các bạn có ý tưởng gì để giúp bệnh nhân có thể đặt lịch hẹn với các bác sỹ, hay theo dõi phác đồ điều trị của mình. Hiện nay, Việt Nam có rất nhiều thẩm mỹ viện nhưng chưa có doanh nghiệp nào hỗ trợ IT cho họ trong việc tìm kiếm khách hàng…

Vấn đề là các bạn có thấy được thách thức hay cơ hội. Đó là thái độ sẵn sàng chấp nhận thách thức để tìm ra cơ hội. Có như vậy mới có cơ hội để khởi nghiệp thành công.

 

Giải thưởng Nhân tài đất Việt do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Báo Dân trí đồng tổ chức. Tập đoàn VNPT cũng đồng thời là Nhà tài trợ chính của Giải thưởng trong suốt 12 năm qua. Giải thưởng đã phát hiện và tôn vinh hàng trăm nhân tài trong các lĩnh vực: Công nghệ Thông tin, Khoa học ứng dụng, Y dược, Môi trường.

Năm 2017, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt có nhiều điểm đổi mới trong lĩnh vực CNTT, đặc biệt là việc chính thức mở ra hệ thống giải thưởng “Công nghệ thông tin Khởi nghiệp”.

Thời gian nhận bài dự thi lĩnh vực CNTT đến hết ngày 30/9/2017; Công tác chấm giải từ ngày 01/10/2017 đến ngày 15/11/2017; Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 16/11/2017, được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Truyền hình Việt Nam.

Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2017 kỳ vọng tiếp tục có thêm những sản phẩm dự thi ứng dụng thành công, là minh chứng cho làn sóng của các giải pháp đột phá về công nghệ trong nhiều lĩnh vực khác nhau phục vụ đời sống cộng đồng và xã hội

Nơi nhận hồ sơ đăng ký: Báo điện tử VnMedia - Tầng 14 - Tòa nhà VNPT - 57 Huỳnh Thúc Kháng - Hà Nội.

Các thông tin về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2017 sẽ được đăng tải đầy đủ trên website chính thức của Giải thưởng tại địa chỉ: http://nhantaidatviet.vnpt.vn, hoặc địa chỉ http://vnmedia.vn.