VNPT quyết tâm cung cấp dịch vụ GTGT "sạch"
16:50, 13/03/2017
Được coi là động lực tăng trưởng của các nhà mạng di động trong bối cảnh tăng trưởng thuê bao đã bão hòa sâu, tại thời điểm chuẩn bị triển khai 3G các nhà mạng Việt Nam đã chuẩn bị cho mình một danh mục dịch vụ GTGT “cực khủng”, với số lượng lên tới hàng trăm dịch vụ. Tuy nhiên, sau gần 10 năm, thị trường đã không phát triển được như mong đợi. Dịch vụ nhiều, nội dung phong phú song khách hàng không muốn sử dụng.
Theo số liệu thống kê mới nhất từ Bộ TT&TT, hiện nay gần 36% thuê bao di động của Việt Nam đã quen thuộc với việc sử dụng 3G và các nhà mạng trong nước bắt đầu chuyển dịch dần sang 4G. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc doanh thu từ các dịch vụ truyền thống sẽ tiếp tục giảm thêm nữa. Dịch vụ GTGT tiếp tục là cốt lõi tạo doanh thu mới và việc chuyển dịch cơ cấu dịch vụ đã trở thành vấn đề “cấp thiết” chứ không chỉ còn là cần thiết như trước nữa.
Tính tới hết tháng 1/2017, Việt Nam hiện có hơn 120 triệu thuê bao di động, trong đó 36% đang sử dụng 3G trên điện thoại di động hoặc máy tính.
Một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn tới tình trạng thị trường dịch vụ GTGT trên di động phát triển chậm là khách hàng bị mất niềm tin vào cách tính cước của nhà mạng. Nhiều thuê bao đã phải trả cước cho các dịch vụ GTGT mà họ không “thực sự” đăng ký. Vì vậy, chìa khóa để thị trường khởi sắc chính là làm sao để khách hàng thấy việc tính cước hoàn toàn minh bạch.
Trong cuộc họp Giao ban Quản lý nhà nước của Bộ TT&TT tháng 2/2017 diễn ra ngày 6/3/2017, Ông Phạm Đức Long - Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT một lần nữa khẳng định, hiện nay một số CP đang đưa ra thêm các dịch vụ mới. Tuy nhiên, các dịch vụ Giá trị gia tăng nào mà các nhà cung cấp dịch vụ nội dung (CP) không đáp ứng quy trình xác thực SMS đối với các yêu cầu đăng ký của khách hàng, VNPT sẽ tạm ngừng cung cấp dịch vụ.
“Sau khi triển khai quy trình xác thực này, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ phía khách hàng. Ban đầu, doanh thu dịch vụ giá trị gia tăng có thể giảm nhưng sau đó phục hồi rất nhanh chóng. Hiện nay VNPT còn một số dịch vụ chưa thực hiện được đăng ký 2 lần thì VNPT quyết định tạm ngưng phát triển mới. Tức là những dịch vụ nào mà các CP không đáp ứng được yêu cầu xác thực kép của VNPT, thì VNPT tạm ngừng cung cấp dịch vụ”, ông Long cho biết.
Tại Hội nghị Giao ban, VNPT là doanh nghiệp viễn thông duy nhất đề cập với vấn đề này. Những biện pháp quyết liệt và mạnh mẽ này của VNPT đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của lãnh đạo Bộ TT&TT.
Ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông đánh giá cao biện pháp trên của VNPT trong việc bảo vệ quyền lợi của khách hàng đối với dịch vụ giá trị gia tăng. Biện pháp đó đã hạn chế việc người dân phải trả những dịch vụ không mong muốn. Ông Trung cũng đề nghị các doanh nghiệp cần tăng cường rà soát, kiểm tra cài đặt dịch vụ nội dung để khách hàng là thuê bao của các nhà mạng trả tiền đúng dịch vụ họ sử dụng.
Việc chính thức áp dụng quy trình xác thực kép cũng như biện pháp mạnh tay với chính các CP có thể coi là bước ngoặt mang tính quyết định, giải quyết tận gốc tình trạng khách hàng bị trừ tiền vì các dịch vụ không mong muốn. Đây cũng là minh chứng thể hiện cho nỗ lực của VNPT trong mục tiêu quyết tâm trở thành nhà mạng đem lại trải nghiệm dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, nhà mạng tiên phong cung cấp các dịch vụ mới, chất lượng dịch vụ tốt nhất, chất lượng phục vụ tốt nhất.
Để chuẩn bị cho điều đó, bên cạnh các chính sách phân chia doanh thu hấp dẫn với các dịch vụ hay, dịch vụ tốt của các đối tác, VNPT sẽ tập trung phát triển nhiều dịch vụ mới trên nhiều lĩnh vực khác nhau dựa trên các nền tảng công nghệ mới.
Năm 2016, VNPT-Media (đơn vị chủ lực trong mảng sản xuất dịch vụ GTGT của VNPT) đã thành lập đội ngũ nghiên cứu phát triển các dịch vụ dựa trên nền công nghệ mới như Big Data, các công nghệ máy học (Machine Learning), học sâu (Deep Learning) để chuẩn bị cung cấp ra thị trường các dịch vụ trong các lĩnh vực quảng cáo, thương mại điện tử, y tế, giáo dục…. Dự kiến các dịch vụ này sẽ được ra mắt thị trường ngay trong năm nay. Các dịch vụ GTGT của VNPT-Media chú trọng sáng tạo, hàm lượng công nghệ cao và chất lượng nội dung đặc sắc, chuyên biệt, hướng tới không chỉ đáp ứng được nhu cầu trong nước mà còn tiến ra thị trường quốc tế.
Trong mảng dịch vụ GTGT trên nền di động, năm 2017 là năm mà các nhà mạng trong nước sẽ triển khai 4G rộng khắp trên cả nước. Hiện đang là một trong những đơn vị lớn cung cấp dịch vụ GTGT cho tất cả các nhà mạng di động tại Việt Nam, VNPT-Media cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các công nghệ về nén tối ưu video, xử lý ảnh chất lượng cao, nhận dạng ảnh... để đưa ra thị trường các dịch vụ dành riêng cho 4G.
VNPT-Media