Giải pháp Cổng DVCQG-lựa chọn tốt nhất hiện nay

08:37, 09/12/2019

Tại buổi họp báo giới thiệu về Cổng Dịch vụ công quốc gia sáng 7/12, đại diện các bộ, đơn vị đã trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc khai trương và vận hành Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG).

Ông Herves le Bars, chuyên gia Tổ chức Phát triển Pháp (người ngồi giữa) trả lời tại họp báo.
Ông Herves le Bars, chuyên gia Tổ chức Phát triển Pháp (người ngồi giữa) trả lời tại họp báo.

Trả lời câu hỏi về những tiện ích, nhất là chi phí thời gian, tiền bạc, ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Cục Kiểm soát TTHC cho biết thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, chúng ta triển khai các dịch vụ công trực tuyến thay vì  việc làm trực tiếp bằng giấy tờ sang việc thực hiện nhờ công cụ điện tử với 8 nhóm dịch vụ công, sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm. Giá trị gia tăng từ Cổng DVC sẽ giúp tiết kiệm được 1.736 tỷ đồng/năm  bởi vì người dân sẽ chỉ đăng nhập 1 lần và có thể làm 1 dịch vụ ở nhiều địa phương...

Người dân cũng không phải nhớ nhiều tài khoản, vì bình thường vào cổng DVC của các bộ, địa phương thì mỗi nơi có 1 tài khoản thì nay chỉ cần một lần đăng nhập có thể truy cập được vào Cổng DVCQG để vào cổng DVC của các bộ, ngành, địa phương và thực hiện dịch vụ công.

Trả lời câu hỏi về an toàn, đảm bảo thông tin, ông Herves le Bars, chuyên gia Tổ chức Phát triển Pháp (AFD) nói vấn đề liên quan để người dùng tin tưởng vào Cổng DVCQG là vấn đề cốt lõi, ở Pháp cũng phải tìm giải pháp phù hợp để giải quyết.

Theo chuyên gia Pháp, giải pháp bảo đảm an toàn thông tin cho Cổng DVCQG mà các cơ quan liên quan đã lựa chọn là lựa chọn tốt bởi hiện nay, các giải pháp liên quan đến xác thực là  đều ở mức tốt dựa trên một hệ thống mạnh về công nghệ, đó là giải pháp Vnconnetc mà VNPT đã phát triển cùng các bên có liên quan trong thời gian qua.

“Tất nhiên giải pháp Vnconnetc trong thời gian tới phải làm thêm nữa nhưng với phiên bản hiện thời đã đủ mạnh để bảo đảm mức độ an toàn, bảo đảm đăng ký người dùng, kể cả người dân và doanh nghiệp với mức an toàn cao”, ông Herves le Bars cho biết và nhấn mạnh giải pháp xác thực và giải pháp an toàn lựa chọn cho Cổng DVCQG thời điểm này là an toàn, chắc chắn.

Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (bên phải) tại họp báo.
Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Bưu chính - Viễn thông Việt Nam (bên phải) tại họp báo.

Liên quan đến câu hỏi về sự vận hành thông suốt, bảo đảm an toàn hệ thống, ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT cho biết toàn bộ hệ thống nền tảng cho Cổng DVCQG đã được VNPT đưa trên nền tảng hạ tầng và trung tâm dữ liệu được thiết kế, vận hành theo tiêu chuẩn quốc tế. Nền tảng này được VNPT cung cấp qua nhiều năm và đã được chứng minh về độ an toàn, thông suốt.

Về hệ thống, VNPT đã cùng Văn phòng Chính phủ (VPCP) tham khảo nhiều giải pháp, nền tảng, ứng dụng công nghệ mới để có giải pháp bảo đảm an toàn CNTT, an toàn thông tin, trong đó có sự phối hợp hiệu quả của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Ban Cơ yếu Chính phủ, Bộ TT&TT. Tất cả những vấn đề liên quan an toàn thông tin đã được đơn vị kiểm tra thử để Cổng DVCQG vận hành bảo đảm an toàn, an ninh thông tin.

Về an ninh dữ liệu, đây cũng là vấn đề VNPT đặc biệt quan tâm. Đến nay, tất cả quy trình vận hành để quản lý, bảo đảm bảo mật dữ liệu được bảo đảm theo quy trình. Đây cũng là kinh nghiệm của VNPT khi quản lý dữ liệu của trên 30 triệu khách hàng.

Người dân có thể ngồi nhà để lấy giấy phép lái xe quốc tế

Tại cuộc họp báo, ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết EVN mong muốn tham gia Cổng DVCQG và đã chủ động đăng ký 3 dịch vụ. Đây là biện pháp để EVN đưa dịch vụ đến người dân một cách đơn giản hơn, gần gũi hơn, qua đó cũng giám sát được quá trình giải quyết qua các phản hồi của người dân, doanh nghiệp.

Theo chương trình đăng ký, quý I/2020, EVN sẽ có 8 thêm dịch vụ nữa đưa lên Cổng DVCQG, đây là những dịch vụ người dân, doanh nghiệp cần nhất.

Đối với Tổng Cục đường bộ (Bộ GTVT), bà Phan Thu Hiền, Phó Tổng cục Trưởng khẳng định tính lan toả về Chính phủ điện tử rất mạnh mẽ. Đơn vị đã hoàn thiện và đưa lên Cổng dịch vụ đổi giấy phép lái xe cấp độ 3; cấp giấy phép lái xe quốc tế cấp độ 4. Vì vậy, người dân có thể ngồi tại nhà xin cấp giấy phép lái xe quốc tế và được trả tại nhà...

Đây là những nội dung đơn vị đưa lên Cổng DVCQG đợt này với mong muốn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đồng thời có ứng dụng tiếp nhận, phản hồi ý kiến để hoàn thiện hệ thống này.

Đại diện Bộ Công thương, ông Nguyễn Thế Quang, Phó Cục trưởng Cục Thương mại và Kinh tế số cho biết đơn vị đưa vào dịch vụ công khuyến mãi là do có nhiều phản ánh của doanh nghiệp khi phải làm thủ tục khác nhau ở các tỉnh. Qua Cổng DVCQG, quy trình, hồ sơ, giải pháp sẽ được thống nhất và vì thế hạn chế tối đa việc gặp trực tiếp cán bộ làm hồ sơ với doanh nghiệp.

Cổng DVCQG nhằm tạo thuận lợi về TTHC cho người sử dụng

Tại cuộc họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhấn mạnh việc triển khai Chính phủ điện tử đã thực hiện từ năm 2000 và có nhiều thành tựu trong quá trình triển khai. Tuy nhiên cuộc cách mạng 4.0 đòi hỏi có những triển khai mạnh mẽ, đi vào thực chất, cần hệ thống thể chế rõ ràng, phải có Khung kiến trúc Chính phủ điện tử phiên bản 2.0, tiến tới phải có Luật Chính phủ điện tử. Nhưng trước mắt Chính phủ giao các cơ quan chuẩn bị, tham mưu để Chính phủ ban hành các Nghị định liên quan kết nối chia sẻ, an toàn bảo mật thông tin cá nhân, định danh trên môi trường điện tử, TTHC trên môi trường điện tử...

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng nhấn mạnh triển khai Cổng DVCQG trước hết đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi của người dân, doanh nghiệp... bởi hiện nay khi người dân thực hiện TTHC tại các cơ quan phải làm thủ tục nhiều lần, nộp hồ sơ nhiều nơi, thủ tục hồ sơ lại kèm nhiều hồ sơ phụ… Chi phí thời gian, chi phí công sức, chưa nói vấn đề tham nhũng vặt đã tạo khó khăn cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC.

Bên cạnh đó, triển khai Cổng DVCQG trong điều kiện chưa đồng bộ thể chế, chưa đồng bộ cơ sở dữ liệu dân cư...

Việc triển khai Cổng DVCQG là quyết tâm đặc biệt, sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Nguyễn Thế Quang, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương (người ngồi giữa) tại họp báo.
Ông Nguyễn Thế Quang, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương (người ngồi giữa) tại họp báo.

Bộ, trưởng, Chủ nhiệm VPCP cho biết trước khi diễn ra cuộc họp báo hôm nay, Thủ tướng Chính phủ gửi lời đánh giá cao các cơ quan trong triển khai nhiệm vụ, đặc biệt đánh giá cao và biểu dương Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, cơ quan tiên phong trong xây dựng dữ liệu với dung lượng khoảng 85 triệu số thẻ bảo hiểm xã hội, có trung tâm kiểm soát rà soát để phát hiện gian lận, thanh toán không đúng khi thanh toán bảo hiểm xã hội.

Trong cuộc cách mạng 4.0, phải tập trung cho ứng dụng CNTT, đây là vấn đề xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh tại Việt Nam, thể hiện Chính phủ kiến tạo, hướng tới người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, thể hiện trách nhiệm cơ quan Nhà nước với người dân, doanh nghiệp.

Đề cập vấn đề vì sao đưa 8 nhóm dịch vụ công vào triển khai khi khai trương Cổng DVCQG, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng cho biết đây là việc đáp ứng yêu cầu của người dân, doanh nghiệp với tinh thần làm nhanh nhưng thận trọng, đồng thời ứng dụng, học hỏi những thành quả phát triển nhất của các nước đi trước như Pháp để triển khai tại Việt Nam. Theo đó những dịch vụ nào người dân, doanh nghiệp cần nhất, mang lại thuận lợi nhiều nhất sẽ triển khai trước.

Sau khi Cổng DVCQG khai trương, các bộ, ngành, địa phương sẽ có kế hoạch trải nghiệm với người dân ở các khu vực khác nhau để biết được những dịch vụ công trực tuyến này đi vào thực tế với người dân như thế nào.

Cổng DVCQG khi khai trương là kết quả bước đầu, quá trình này sẽ thực hiện không giới giạn, làm giàu dữ liệu trong quá trình sử dụng. Người dân, doanh nghiệp khi thực hiện dịch vụ công trên Cổng DVCQG không phụ thuộc thời gian và địa giới hành chính.

“Tất cả những nhiệm vụ này chúng tôi thực hiện theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là làm quyết liệt, đồng bộ, chung tay phục vụ người dân, doanh nghiệp”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh.

ST