Giá trị thương hiệu VNPT đang ngày càng lớn mạnh

11:06, 03/11/2019

Liên tiếp những tháng vừa qua, VNPT đã gặt hái được nhiều thành quả bằng sự cố gắng, nỗ lực không ngừng nghỉ. Giá trị thương hiệu không ngừng tăng lên sẽ là tiền đề quan trọng giúp VNPT  khẳng định được vị thế của nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu Việt Nam cũng như tên tuổi trên thị trường thế giới.

Tăng mạnh về giá trị thương hiệu

Mới đây, Tổ chức Ookla - một trong những cơ quan đo kiểm tốc độ viễn thông uy tín nhất thế giới đã công bố kết quả đo kiểm Speedtest và công nhận VNPT là nhà mạng có tốc độ truy cập Internet số 1 Việt Nam. VNPT cũng sở hữu đến 7 giải thưởng quốc tế lớn thuộc các hạng mục sản phẩm công nghệ thông tin tốt nhất năm Stevie Awards 2019.

Theo danh sách Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam 2019 do Mibrand Việt Nam công bố, VNPT đã vượt qua Vinamilk, vươn lên vị trí thứ 2 và được định giá ở mức 1,683 tỷ USD. Năm 2018, thương hiệu VNPT được Mibrand định giá 1,339 tỷ USD. Như vậy, chỉ trong 1 năm, thương hiệu VNPT tăng thêm 344 triệu USD, tăng 14% so với năm 2018. Cùng với đó, thương hiệu VinaPhone thuộc Tập đoàn VNPT cũng đứng thứ 8 trong Top 10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam 2019, với giá trị thương hiệu được định giá là 553 triệu USD, tăng 17% so với năm 2018. Như vậy, VNPT là doanh nghiệp duy nhất có 2 thương hiệu nằm trong Top 10 thương hiệu lớn nhất Việt Nam năm 2019.

Kết quả này không nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn khi mà Tập đoàn VNPT đang sở hữu cơ sở hạ tầng mạng lưới viễn thông hiện đại, rộng khắp, kết nối trực tiếp với hơn 240 quốc gia và trung tâm kinh tế, tài chính khu vực trên toàn thế giới. VNPT cũng là đơn vị duy nhất sở hữu mạng thông tin vệ tinh tại Việt Nam. Tổng dung lượng Internet quốc tế của VNPT đạt trên 4.000 Gbps và sẽ tiếp tục được nâng lên trong thời gian tới. Trong khi đó, mạng truyền dẫn liên tỉnh của VNPT vào loại lớn và mạnh nhất Việt Nam với tổng dung lượng trên 24.000 Gbps. Hệ thống cáp quang được đưa tới tận nhà thuê bao (băng thông 10-1000 Mbps) đã triển khai tại 63 tỉnh thành, phủ sóng tới 96% số xã trên cả nước. Hệ thống cáp quang biển với ba tuyến cáp quang biển lớn có trạm cập bờ là SMW-3, AAG, APG cùng hai tuyến cáp quang đang được xây dựng là AAE 1, ASE; ba tuyến cáp quang trên đất liền kết nối trực tiếp tới các nước Lào, Campuchia và Trung Quốc.

Tiếp tục chuyển đổi để tăng trưởng mạn mẽ hơn

Trước bối cảnh cạnh tranh gay gắt của thị trường viễn thông trong nước cũng như làn sóng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội, VNPT đã có những chiến lược táo bạo. Bên cạnh việc duy trì phát triển các dịch vụ viễn thông cốt lõi, VNPT thực hiện đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số, tham gia mạnh vào thị trường dịch vụ số, cung cấp các dịch vụ chuyển đổi số cho các Bộ, ngành, chính quyền các tỉnh thành và các doanh nghiệp khác, phát triển mạnh giải pháp đô thị thông minh, đồng thời phát triển dịch vụ số cá nhân.

Trong năm 2018, Tập đoàn VNPT đã hoàn thành việc tái cấu trúc khối công nghệ thông tin (CNTT), thành lập công ty chuyên về lĩnh vực CNTT là VNPT–IT và tập trung nguồn lực để đẩy mạnh lĩnh vực này. Đồng thời VNPT đã bắt tay vào triển khai chiến lược phát triển giai đoạn 2018-2025 và tầm nhìn đến năm 2030, gọi tắt là Chiến lược VNPT 4.0. Mục tiêu chính của chiến lược này là sẽ chuyển đổi từ một nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang một nhà cung cấp dịch vụ số, hướng tới trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và Trung tâm giao dịch số của khu vực Châu Á.

Bên cạnh thực hiện chuyển đổi số, Tập đoàn VNPT tiếp tục giữ vững vị thế các dịch vụ truyền thống như dịch vụ di động, băng rộng cố định… Nhờ đó, dù thị trường viễn thông cạnh tranh gay gắt, VNPT là doanh nghiệp nhà nước hiếm hoi có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận bình quân 5 năm gần đây đạt 25,3%/năm. Thị phần dịch vụ di động VinaPhone không ngừng tăng lên qua từng năm, thể hiện sự tin tưởng của khách hàng vào dịch vụ.

Trong lĩnh vực chính phủ điện tử, VNPT là nhà cung cấp số 1 tại Việt Nam. Bộ giải pháp chính phủ điện tử của VNPT đang được triển khai tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Tiêu biểu như các giải pháp trục liên thông văn bản quốc gia, eCabinet - phòng họp không giấy tờ. Trục liên thông văn bản quốc gia đi vào hoạt động không chỉ đảm bảo kết nối việc nhận và gửi văn bản giữa các Bộ, ngành, địa phương mà còn có thể chia sẻ và kết nối dữ liệu theo các chuẩn khác nhau, đáp ứng được vấn đề quản lý tập trung, đồng thời dữ liệu được phân tán để đảm bảo được tính chủ động của các bộ, ngành, địa phương trong việc phát triển cơ sở dữ liệu đặc thù của riêng mình. Đây là hệ thống đặc biệt quan trọng và là nền tảng cốt lõi đảm bảo xây dựng thành công Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, xã hội số và nền kinh tế số trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với 53/63 UBND tỉnh/thành phố; triển khai các giải pháp Chính quyền điện tử cho 60/63 tỉnh thành phố, cung cấp Phần mềm quản lý Y tế cho khoảng 8.000 cơ sở y tế (trên tổng số khoảng 13.000 cơ sở y tế trên cả nước), triển khai Hệ thống quản lý Giáo dục cho khoảng 13.000 trường học với gần 4 triệu hồ sơ học sinh.

VNPT hiện đang tập trung nguồn lực để sẵn sàng tiếp cận những công nghệ chủ lực của Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 như Trí tuệ nhân tạo, Dữ liệu lớn, Internet vạn vật…Trên những công nghệ nền tảng này, VNPT sẽ phát triển và triển khai cho các tỉnh thành phố những sản phẩm dịch vụ số toàn diện, phục vụ đắc lực hoạt động của các cấp chính quyền, của doanh nghiệp và cuộc sống của người dân.

Có thể thấy, việc tiếp tục duy trì kết quả sản xuất, kinh doanh ổn định, doanh thu và lợi nhuận tốt, phát triển các lĩnh vực kinh doanh mới hiệu quả, đầu tư mở rộng hạ tầng, công nghệ mới như 5G, trí tuệ nhân tạo, Big Data, Blockchain… sẽ tiếp tục giúp VNPT nâng cao giá trị thương hiệu và tăng trưởng bền vững trong tương lai.

VNPT