Tiền đề quan trọng giúp VNPT trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu

16:48, 20/03/2019

Năm 2018, Tập đoàn VNPT đã xây dựng và làm chủ nhiều sản phẩm, dịch vụ cốt lõi ở nhóm khách hàng Chính phủ, Tổ chức/Doanh nghiệp, duy trì thị phần dịch vụ trên toàn quốc trong lĩnh vực Giáo dục, Y tế, Chính phủ điện tử. Đây chính là tiền đề quan trọng giúp VNPT thực hiện những mục tiêu để trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu Việt Nam.

Những kết quả ấn tượng

Năm 2018, Tập đoàn VNPT đã chuyển mình mạnh mẽ khi tận dụng lợi thế về hạ tầng, hệ sinh thái khách hàng đang sử dụng dịch vụ viễn thông để phát triển và ứng dụng các sản phẩm CNTT ở nhiều lĩnh vực như Chính phủ điện tử, Y tế, Giáo dục, đô thị thông minh, du lịch thông minh. Đến tháng 12/2018, bộ sản phẩm Chính phủ điện tử của VNPT đã hiện diện tại 51 tỉnh/thành phố. VNPT đã phát triển thành công giải pháp Trục liên thông văn bản quốc gia, sử dụng công nghệ X-Road.

Phần mềm VNPT-iOffice tăng thêm 74% số cơ quan cấp tỉnh, 67% cơ quan cấp huyện và 20% cơ quan cấp xã sử dụng; phần mềm i-Gate tăng têm 68% cơ quan cấp tỉnh, 43% cơ quan cấp huyện, 87 % cơ quan cấp xã sử dụng. Giải pháp phần mềm quản lý bệnh viện VNPT-HIS hiện có 7.300 cơ sở y tế sử dụng, chiếm 53% thị phần. Giải pháp đang ngày càng được tích hợp, tối ưu hóa, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của bệnh viện cũng như đáp ứng việc phục vụ bệnh nhân ngày một tốt hơn, tạo thành một hệ sinh thái Y tế điện tử tin cậy, hiện đại.

Ở lĩnh vực Giáo dục thông minh, giải pháp VnEdu đã có 12.000 trường học sử dụng, cung cấp 3,3 triệu sổ liên lạc điện tử với gần 6 triệu hồ sơ học sinh cùng hơn 650.000 giáo viên sử dụng trên khắp 63 tỉnh/thành phố trên cả nước; 20 tỉnh/thành phố đã tham gia khảo sát, xây dựng đề án Đô thị thông minh; Giải pháp Du lịch thông minh đã triển khai gần 30 tỉnh/thành phố.

Trong giai đoạn tới, VNPT đặt mục tiêu tiếp tục hỗ trợ các bộ, ngành, chính quyền địa phương hoàn thiện khung kiến trúc số cho các tổ chức, tập trung xây dựng nền tảng CSDL mở trên cơ sở kế thừa, tích hợp, chuẩn hóa và chia sẽ các nguồn dữ liệu đa dạng, phong phú đã được hình thành tại các đơn vị. VNPT sẽ phân tích và chủ động đề xuất với một số địa phương, bộ ngành có điều kiện phù hợp, từng bước hoàn thiện, xây dựng các mô hình chuẩn cho việc thực hiện chuyển đổi số tại các địa phương; Hỗ trợ, trao đổi kinh nghiệp, chia sẻ và hợp tác với các ngành, các tập đoàn kinh tế trọng điểm như EVN, Petrolimex, VICEM… để cùng thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số tại các doanh nghiệp.

Nắm bắt cơ hội lớn trong lĩnh vực kinh tế số, dịch vụ số

Theo Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT Phạm Đức Long , tiềm năng trong lĩnh vực kinh tế số, dịch vụ số là quá lớn và không bị hạn chế, đủ cho mọi doanh nghiệp tham gia. Vấn đề quan trọng nhất là có sản phẩm tốt hay không, được thị trường chấp nhận hay không. “Tôi thấy cơ hội với các doanh nghiệp viễn thông công nghệ thông tin bây giờ là vô cùng lớn. Chưa bao giờ lớn như bây giờ. Sự phát triển về công nghệ cho phép chúng ta làm điều đó. Cơ hội này đủ lớn cho tất cả các doanh nghiệp ", Tổng Giám đốc VNPT nhận định.

Với quan điểm này của người đứng đầu Tập đoàn, trước làn sóng Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ, VNPT đã sớm bắt tay vào nghiên cứu các công nghệ cốt lõi của cuộc cách mạng này. VNPT đã tập trung vào xây dựng nhiều bài toán về công nghệ 4.0, cụ thể như: bài toán AI về thị giác (Vision), công nghệ nhận dạng quang (AI/OCR), xử lý ngôn ngữ tự nhiên NLP, Dữ liệu lớn BigData... VNPT đã tự thiết lập, hợp tác với các công ty công nghệ lớn trên thế giới để xây dựng các Lab nghiên cứu về AI, Blockchain, IoT, Cyber Security, điện toán đám mây. Hiện VNPT đã làm chủ được công nghệ và đang tập trung phát triển các ứng dụng, giải pháp cụ thể phù hợp với nhu cầu thực tế tại Việt Nam cũng như đưa các công nghệ đó vào các giải pháp sẵn có của mình để đáp ứng một cách thông minh nhất nhu cầu của khách hàng. Một số ứng dụng tiêu biểu như: ứng dụng nhận dạng hướng dẫn viên du lịch giả; Ứng dụng đo đếm phương tiện giao thông; ứng dụng nhận dạng chứng minh thư và ảnh chân dung phục vụ việc cập nhật thông tin khách hàng theo Nghị định 49, ứng dụng số hoá tài liệu, văn bản trong các cơ quan, tổ chức,...

VNPT cũng đang ứng dụng các công nghệ trong hệ sinh thái số thông minh của VNPT để thực hiện đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong nội bộ Tập đoàn và áp dụng các công nghệ này vào các sản phẩm hệ sinh thái CNTT mà VNPT đang cung cấp cho khách hàng như Y tế, giáo dục, chính quyền điện tử, ... làm cho các sản phẩm CNTT của VNPT trở nên thông minh hơn và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Đối với hạ tầng ICT, VNPT đang đẩy mạnh cập nhật công nghệ, nâng cao năng lực mạng lưới và tiến tới ảo hóa hạ tầng. Trong đó, việc ảo hóa hạ tầng, cả hạ tầng kết nối và hạ tầng IDC chính là cơ sở để VNPT không chỉ tối ưu hóa doanh thu - chi phí mà còn tạo ra sự linh hoạt trong mô hình kinh doanh và cung cấp dịch vụ. Đây cũng là nền tảng để đảm bảo chất lượng dịch vụ cho hơn 31 triệu thuê bao di động; gần 3 triệu thuê bao cố định, hơn 5 triệu thuê bao Internet băng rộng và các dịch vụ IT cho các cơ quan Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành.

Năm 2019, VNPT sẽ tập trung đẩy nhanh việc nghiên cứu, triển khai các công nghệ 4.0 cốt lõi của VNPT. Theo đó, VNPT sẽ cung cấp ra thị trường dịch vụ nền tảng tương tác số dựa trên công nghệ thực tại ảo, thực tại tăng cường (AVR), nhằm đưa công nghệ AVR trở nên phổ thông và bình dân ở thị trường Việt nam, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Bên cạnh đó, VNPT sẽ tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu phát triển, hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm như  hệ sinh thái IoT; hoàn thiện bộ giải pháp Chính phủ điện tử; mở rộng triển khai các giải pháp Nông nghiệp thông minh, giao thông thông minh và Du lịch thông minh… để đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và định hướng chuyển đổi số hướng tới mục tiêu trở thành  nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu Việt Nam vào năm 2025, đồng thời là trung tâm giao dịch số của châu Á vào năm 2030.

VNPT