Tiềm năng phát triển của dịch vụ tài chính số VNPT Pay

15:57, 13/02/2019

Chiến lược VNPT 4.0 với mục tiêu đưa VNPT trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu VN vào năm 2025 cũng đã đặt ra những yêu cầu cấp thiết về việc phát triển dịch vụ tài chính số, xem Fintech là một trong những trụ cột chính mà VNPT sẽ tập trung các nguồn lực để phát triển. Sự ra mắt của giải pháp thanh toán điện tử VNPT-Pay vào tháng 7/2017 chính là động thái quan trọng của Tập đoàn VNPT trong việc tiến sâu vào thị trường tài chính số Việt Nam.

Với sự phát triển nhanh chóng và tác động mạnh mẽ của công nghệ tới nhiều lĩnh vực, thì sự trỗi dậy của tài chính số được coi là xu hướng tất yếu không chỉ trên thế giới mà ngay cả tại Việt Nam – một nền kinh tế được xem là phát triển nhanh nhất Đông Nam Á - có triển vọng trở thành trung tâm trong lĩnh vực công nghệ tài chính tại khu vực.

Chúng ta có thể nhìn thấy tiềm năng phát triển này qua những con số thống kê mới nhất về quy mô thị trường cũng như số lượng người dùng Internet, di động tại Việt Nam. Trong những năm gần đây, quy mô thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam liên tục có sự tăng trưởng mạnh. Dự báo giá trị thị trường tài chính tiêu dùng của Việt Nam sẽ đạt 1 triệu tỷ đồng vào năm 2019. Hiện Việt Nam có khoảng hơn 96 triệu dân, độ tuổi trung bình trẻ và tỉ lệ đô thị hóa cao 35%, số lượng người sử dụng Internet ở Việt Nam năm 2018 đạt 64 triệu người dùng, chiếm tới 67% dân số. 130 triệu thuê bao di động, trong đó có tới 51 triệu thuê bao băng rộng di động 3G,4G. Số lượng người sử dụng smartphone để truy cập Internet khá lớn và ngày càng tăng. Số liệu trên cho thấy tiềm năng phát triển dịch vụ tài chính số tại Việt Nam là rất lớn, đặc biệt gần đây Chính phủ đã phê duyệt Ðề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 với mục tiêu giảm tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán ở mức thấp hơn 10% vào cuối năm 2020.

Bên cạnh đó, chiến lược VNPT 4.0 với mục tiêu đưa VNPT trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu Việt Nam vào năm 2025 cũng đã đặt ra những yêu cầu cấp thiết về việc phát triển dịch vụ tài chính số, xem Fintech là một trong những trụ cột chính mà VNPT sẽ tập trung các nguồn lực để phát triển. Sự ra mắt của giải pháp thanh toán điện tử VNPT Pay vào tháng 7/2017 chính là động thái quan trọng của Tập đoàn VNPT trong việc tiến sâu vào thị trường tài chính số VN.

Cùng với việc hợp tác phát triển VNPT Pay, Nhiều ngân hàng lớn đã trở thành đối tác quan trọng của VNPT
Cùng với việc hợp tác phát triển VNPT Pay, Nhiều ngân hàng lớn đã trở thành đối tác quan trọng của VNPT

Khẳng định điều này, tại buổi Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác cung cấp dịch vụ tài chính số giữa Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media) và Ngân hàng Việt Nam Thương Tín (Vietbank), Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn, Chủ tịch VNPT-Media Huỳnh Quang Liêm cho biết VNPT Pay đánh dấu sự tham gia chính thức của VNPT vào lĩnh vực thanh toán điện tử, một trong những dịch vụ số có tiềm năng phát triển rất lớn trong môi trường kinh doanh 4.0.

VNPT Pay ra đời đã đẩy lùi rào cản về mặt công nghệ khi mang đến cho người dùng một trải nghiệm thanh toán hoàn toàn mới, vừa đơn giản, đầy đủ lại tiện lợi. Tới nay, VNPT Pay đã chứng tỏ được vai trò của mình trong chiến lược phát triển các dịch vụ số của Tập đoàn.  Hiện VNPT Pay đang được triển khai mạnh mẽ cho tập khách hàng của VNPT, các TTKD VNPT 63 tỉnh/thành phố để tạo ra một phương thức thanh toán hiện đại ngay trên thiết bị smartphone mà không cần phải dùng tới tiền mặt hay không phải đến các điểm giao dịch như trước đây. Với các TTKD, việc áp dụng VNPT Pay sẽ giúp cho khách hàng thuận tiện và chủ động hơn trong việc thanh toán cước viễn thông, truyền hình, mua và nạp thẻ…trong khi lại giảm được nhân lực và chi phí thu cước, tự động hóa quy trình tránh nhầm lẫn, sai sót.

Hiểu được tâm lý ngại sử dụng công nghệ và tâm lý lo ngại mất tiền oan khi sử dụng thanh toán trực tuyến, các kỹ sư VNPT- Media đã thiết kế VNPT- Pay theo hướng đơn giản, thông minh nhưng vẫn an toàn và tiện dụng nhất để bất cứ người dùng nào cũng có thể sử dụng ngay, kể cả những người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa, ít am hiểu về công nghệ. Đến với VNPT- Pay, khách hàng sẽ được cung cấp đa nhóm dịch vụ/sản phẩm gồm thanh toán tập trung, thu hộ tự động và ví điện tử.

Hơn nữa, để tạo sự thuận tiện cho khách hàng, VNPT Pay đã ký kết với 36 ngân hàng trong nước và nhà cung cấp thẻ quốc tế như ACB, BIDV, Vietbank, Vietcombank, VPBank, VISA, Martercard…Với sự hỗ trợ hữu hiệu của các ngân hàng, không chỉ với khách hàng tiêu dùng, các tổ chức doanh nghiệp có thể kết nối với hệ thống VNPT Pay để thực hiện các giao dịch trực tuyến tiện lợi, dễ dàng. Ngoài ra, các nhà cung cấp hàng hóa dịch vụ có thể đưa dịch vụ lên các kênh/sản phẩm của VNPT Pay phục vụ khách hàng thanh toán.

Nhu cầu hợp tác giữa VNPT Pay và các đối tác đã thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa sự phát triển nói chung của các dịch vụ CNTT của Tập đoàn, giúp lan tỏa hình ảnh, thương hiệu của VNPT trong lĩnh vực dịch vụ số.  

Ngày 7/12/2018, VNPT Pay đã tham gia sự kiện Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất năm - Online Friday 2018.  Điểm nhấn mới của sự kiện này chính là việc BTC đưa các ứng dụng điện thoại di động và QR Code trong các tương tác mua sắm để mang đến trải nghiệm thanh toán hoàn toàn mới cho người tiêu dùng trong kỷ nguyên số. Tại sự kiện, VNPT Pay đã được người tiêu dùng đón nhận và sử dụng nhiều như một chiếc ví điện tử để thanh toán mọi sản phẩm/dịch vụ chỉ bằng một chiếc smartphone cài ứng dụng VNPT Pay.

Có thể thấy rằng, với những ưu điểm vượt trội và mang lại sự tiện lợi cho người dùng, tiềm năng mở rộng của VNPT Pay là rất lớn, góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Trong tương lai, VNPT Pay sẽ tiếp tục phát triển thành hệ sinh thái thanh toán số, thương mại số, trở thành nền tảng thanh toán dịch vụ không sử dụng tiền mặt lớn nhất trong nước, giúp mọi người dân Việt Nam có được một dịch vụ tài chính: đơn giản, an toàn, tiết kiệm.