VNPT-Media: Khó khăn thách thức là cơ hội để phát triển

20:10, 07/01/2019

Trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2019 diễn ra sáng 07/01/2019, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, Chủ tịch Tổng công ty Truyền thông Huỳnh Quang Liêm đã nhận định: “Năm 2018 vừa qua là một năm khó khăn thách thức đối với Tổng công ty VNPT-Media bởi sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường, sự thay đổi về chính sách. Phải nói rằng việc hoàn thành kế hoạch về doanh thu và lợi nhuận là một kết quả đáng ghi nhận của Tổng công ty, kết quả này có được là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Tập đoàn, sự ủng hộ phối hợp chặt chẽ của các Tổng công ty, các VNPT Tỉnh/ thành phố và sự cố gắng của toàn thể cán bộ Tổng công ty Truyền thông”.

Theo số liệu báo cáo tại Hội nghị, tổng lợi nhuận của VNPT-Media đạt 106% so với kế hoạch được giao; Tổng doanh thu thực hiện cả năm đạt 100,3% so với kế hoạch Tập đoàn giao.

Thành quả đạt được này quả thực không hề đơn giản đối với một đơn vị có tuổi đời còn khá non trẻ. Ngay từ đầu năm, Ban Tổng giám đốc đã có những chỉ đạo toàn diện, sát thực với thực tế hoạt động của từng đơn vị trực thuộc. Những cuộc họp đột xuất thường xuyên diễn ra nhằm tìm ra giải pháp phát triển dịch vụ. Trong năm 2018, dịch vụ MyTV đã bổ sung hàng loạt kênh HD trên truyền hình MyTV và MyTV Net. Hiện nay, MyTV đã có 241 kênh trong đó có 70 kênh HD, trở thành nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền có số lượng kênh lớn nhất trên thị trường. Dịch vụ MyTV Net nâng tổng số kênh lên 164 kênh, trong đó có 35 kênh HD, trở thành nhà cung cấp dịch vụ truyền hình OTT có số lượng kênh lớn nhất trên thị trường. Không chỉ bổ sung kênh phát sóng, MyTV còn phát triển nội dung với tiêu chí: mới mẻ, hấp dẫn như các chương trình thể thao World Cup 2018, ASIAD 2018…; hợp tác sản xuất các bộ phim độc quyền; tăng cường bổ sung nội dung VOD hấp dẫn cho 2 hệ thống MyTV và MyTV Net như phim phát song song, livestream các giải bóng rổ chuyên nghiệp, lễ trao giải thưởng…; Đầu tư mở rộng, chuyển đổi toàn bộ hàng chục nghìn giờ phim, chương trình cho khách hàng xem miễn phí, tăng trải nghiệm dịch vụ VOD cho khách hàng. Bên cạnh đó, VNPT-Media cũng đẩy mạnh nghiên cứu và triển khai các công nghệ áp dụng cho hệ thống dịch vụ MyTV như đa dạng hoá thiết bị đầu cuối, đẩy nhanh hợp tác để đưa ứng dụng MyTV, MyTV Net lên các thiết bị của các hãng Smart TV. Triển khai tích hợp dịch vụ MyTV Net với các nhà cung cấp nền tảng OTT cho Smart TV…

Đối với Dịch vụ số, VNPT-Media đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm, hợp tác với các đối tác mới, đồng thời thực hiện nhiều biện pháp tối ưu dịch vụ như quy hoạch gói cước và nội dung mới, nâng cấp và bổ sung tính năng mới, tăng cường hợp tác sản xuất nội dung đặc biệt và độc quyền làm thế mạnh cho dịch vụ… Nền tảng hệ thống VNPT BigData platform được nâng cấp và phát triển. Dịch vụ nội dung được chuyển hướng sang chùm dịch vụ nội dung multimedia có tính sáng tạo cao.

Năm 2018, VNPT-Media cũng tập trung nguồn lực để bổ sung tính năng cũng như nâng cao chất lượng các dịch vụ phần mềm nhằm tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Là một dịch vụ còn khá mới mẻ của VNPT-Media, Cổng thanh toán điện tử VNPT Pay được đẩy mạnh việc nâng cao trải nghiệm khách hàng, mở rộng các tính năng, tiện ích và kênh thanh toán, tập trung mở rộng các tính năng phục vụ nhu cầu thiết yếu của khách hàng như mua và thanh toán vé máy bay, vé xe, vé xem phim, đặt phòng khách sạn, phí tài chính bảo hiểm, thanh toán cước truyền hình, tiền điện, tiền nước… song song với việc tích hợp với các sản phẩm dịch vụ của VNPT như Ứng dụng MyVNPT, phần mềm hành chính công.... Sau một thời gian ngắn thử nghiệm, VNPT Pay đã có những bước đột phá về số lượng và chất lượng dịch vụ. Hiện, VNPT Pay đã kết nối trực tiếp với 13 ngân hàng, trong đó có 4 ngân hàng có mạng lưới phòng giao dịch rộng khắp các tỉnh/ thành phố và 9 ngân hàng có mạng lưới lớn tại các thành phố lớn và khu công nghiệp.

Công tác Đảng, đoàn thể cũng từng bước được hoàn thiện, củng cố góp phần cùng chuyên môn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Theo Tổng Giám đốc VNPT-Media Dương Thành Long, bên cạnh những kết quả đạt được trong năm 2018, VNPT-Media vẫn còn những hạn chế, tồn tại cần khắc phục, VNPT-Media sẽ cần phải tiếp tục chuyển đổi các dịch vụ hiện có sang kiến trúc dịch vụ số theo Chiến lược VNPT 4.0, tăng cường cho lĩnh vực nghiên cứu phát triển tập trung vào 4 nền tảng cơ bản: OTT, Payment, IoT và Big Data để từ đó phát triển và cung cấp ra thị trường những dịch vụ tiện ích nhất, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và xã hội.

Tham dự và phát biểu tại Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2019 của Tổng công ty Truyền thông, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn VNPT Trần Mạnh Hùng đã thẳng thắn nhận định những việc làm được cũng như những tồn tại cần khắc phục trong lãnh đạo chỉ đạo chiến lược của Tập đoàn. Theo Chủ tịch Tập đoàn, giai đoạn hiện nay, chúng ta đang IT hóa mạng lưới, số hóa hạ tầng chuyển sang Cloud, AI, Bigdata… Muốn làm tốt điều này, mỗi cá nhân phải thấy rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân trong quá trình chuyển đổi, đồng  thời lãnh đạo các Tổng công ty phải thấm nhuần chiến lược của Tập đoàn để triển khai cho toàn thể cán bộ công nhân viên. Với VNPT-Media, trong năm 2018 vừa qua, Tập đoàn đánh giá rất cao các hoạt động của Tổng công ty đặc biệt là việc tham gia và triển khai các dự án chiến lược đã được Tổng công ty thực hiện rất bài bản, VNPT-Media đã có những thay đổi rõ nét.

Bước sang năm 2019, Lãnh đạo Tập đoàn mong muốn Tổng công ty tiếp tục có những đổi mới mạnh mẽ, đẩy mạnh xây dựng nền tảng quản trị hiện đại, nhanh chóng chiếm lĩnh ưu thế cung cấp dịch vụ số; phát huy hơn nữa nét văn hóa VNPT-Media: năng động, sáng tạo, chủ động và tinh thần khởi nghiệp quật khởi, đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao, phát huy được toàn bộ khả năng, trí tuệ của người lao động, gắn kết lợi ích cá nhân với lợi ích tập thể, cùng đưa VNPT-Media và Tập đoàn VNPT vươn lên tầm khu vực và quốc tế, sớm trở thành trung tâm HUB của Châu Á vào năm 2030.

Tại buổi triển khai kế hoạch năm 2019, Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Trần Mạnh Hùng và Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn, Chủ tịch Tổng công ty Truyền thông VNPT Media đã trao Huân chương Lao động Hạng Ba và hoa cho 2 Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông là: Nguyễn Văn Tấn và Huỳnh Ngọc Tuấn vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2013 - 2017, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ Quốc./.

Hồng Nhung