VNPT phát triển công nghệ nhận dạng và xác thực ảnh

09:25, 21/11/2018

Mới đây, tại phiên họp chất vấn Quốc Hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông cho biết Bộ đã giao tập đoàn VNPT phát triển công nghệ nhận dạng và xác thực ảnh thực với ảnh chứng minh thư, dự kiến quý 2/2019 sẽ hoàn thành. Công nghệ này không chỉ giúp đăng ký sim mà còn xác thực nhiều loại thẻ và dịch vụ khác.

Trước câu hỏi của các đại biểu về "vấn nạn sim rác kéo dài", Bộ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, giải pháp căn cơ là người dùng sim phải chính danh, đăng ký đầy đủ thông tin, mà cái gốc là cơ sở dữ liệu căn cước công dân có số chứng minh, ảnh, vân tay để khi đăng ký chính xác đúng người, đúng sim.

Nhưng trong khi chưa có cơ sở dữ liệu căn cước công dân, Bộ Thông tin & Truyền thông đã thực hiện một số giải pháp để thu hồi sim rác. Cụ thể, từ cuối năm 2016, các nhà mạng đã tiến hành thu hồi sim rác kích hoạt sẵn. Từ tháng 7/2017 đến nay đã thu hồi được 24 triệu sim. Bên cạnh đó là tổ chức đăng ký lại thông tin thuê bao, từ 7/2017 các nhà mạng đã tổ chức đăng ký lại trong đó có chụp ảnh, những thuê bao chưa đủ thông tin mà không đăng ký lại thì kiên quyết cắt dịch vụ.

Dự kiến Tập đoàn VNPT sẽ hoàn thành nghiên cứu về công nghệ nhận dạng và xác thực ảnh vào quý II / 2019
Dự kiến Tập đoàn VNPT sẽ hoàn thành nghiên cứu về công nghệ nhận dạng và xác thực ảnh vào quý II / 2019

Tới đây, sim mới phải đăng ký đầy đủ thông tin, gồm cả chụp ảnh, các nhà mạng không đưa ra thị trường sim giá rẻ để người dùng sim thay thẻ điện thoại. Bộ cũng đang nghiên cứu công nghệ nhận dạng và xác thực ảnh thực với ảnh chứng minh thư. Bộ giao Tập đoàn VNPT phát triển công nghệ này, dự kiến quý 2/2019 sẽ hoàn thành. Công nghệ này không chỉ giúp đăng ký sim mà còn xác thực nhiều loại thẻ và dịch vụ khác.

VNPT