VNPT chuyển đổi số mạnh mẽ thực hiện chiến lược VNPT4.0

10:30, 06/11/2018
Ngay sau khi triển khai Đề án tái cơ cấu theo Quyết định số 888/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, từ đầu năm 2016, Tập đoàn đã khởi động xây dựng “Chiến lược phát triển Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cho giai đoạn 2017-2025, tầm nhìn 2030”, nay được viết tắt là Chiến lược VNPT4.0.
 
Mục tiêu của chiến lược này chính là thực hiện chuyển đổi mạnh mẽ thành nhà cung cấp các sản phẩm dịch vụ số hiện đại, thực hiện số hóa toàn bộ để vai trò của Tập đoàn được khẳng định trong nền kinh tế số, tích cực góp phần vào quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế số của đất nước.
 
Những lợi thế của VNPT khi triển khai VNPT4.0
 
Hiện VNPT đang sở hữu khoảng 75 nghìn trạm phát sóng di động (2G, 3G, 4G) đang cung cấp dịch vụ cho hơn 31 triệu thuê bao, không ngừng phát triển mạng với vùng phủ sóng 4G trên toàn quốc, cũng như thử nghiệm và hướng tới áp dụng công nghệ 5G. Hiện VNPT đang là nhà cung cấp dịch vụ băng rộng cố định số 1 tại Việt Nam với hạ tầng cáp quang trải khắp 63/63 tỉnh, thành phố.
 
Đối với hạ tầng datacenter, VNPT đang sở hữu hệ thống các cụm IDC tiên tiến, hiện đại, đáp ứng nhu cầu cung cấp dịch vụ đến năm 2030. Các IDC mới của VNPT đều đáp ứng tiêu chuẩn Tier-III (trở lên).
 
 
Song song với xây dựng hạ tầng, các giải pháp CNTT của VNPT đang giải quyết nhiều yêu cầu từ các khách hàng và gặt hái nhiều thành công đáng khích lệ. Đến thời điểm hiện tại, bộ giải pháp Chính phủ điện tử (VNPT-eGov) đã được triển khai tại 49/63 tỉnh, thành trong cả nước; Phần mềm quản lý khám chữa bệnh VNPT HIS đã được triển khai cho hơn 7.000 cơ sở y tế các tuyến, chiếm gần 55% tổng số Cơ sở y tế toàn quốc; mạng giáo dục Việt Nam (vnEdu) đang được sử dụng tại 12.800 trường học với gần 5,8 triệu học sinh; VNPT đã và đang hợp tác với hơn 28 tỉnh, thành phố và khu vực để hỗ trợ xây dựng lộ trình, kế hoạch triển khai các giải pháp xây dựng thành phố thông minh.
 
Vươn lên dẫn dắt các xu hướng số cho quốc gia
 
Nhận thức được vai trò quan trọng của vị thế là nhà cung cấp dịch vụ ICT hàng đầu trong nhu cầu phát triển của nền kinh tế số, VNPT đã sớm xây dựng cho mình tầm nhìn, sứ mệnh và mục tiêu chiến lược trong thời kỳ mới, nhằm vươn lên giữ vai trò dẫn dắt các xu hướng số cho quốc gia.
 
Chiến lược phát triển Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cho giai đoạn 2017-2025, tầm nhìn 2030” liên hệ chặt chẽ với kinh tế Số/CMCN 4.0 theo 6 lĩnh vực chính gồm IoT, mạng lưới tin cậy, đám mây, phân tích dữ liệu, an ninh mạng, trí tuệ nhân tạo. 
 
Chiến lược phát triển Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cho giai đoạn 2017-2025, tầm nhìn 2030” liên hệ chặt chẽ với kinh tế Số/CMCN 4.0 theo 6 lĩnh vực chính gồm IoT, mạng lưới tin cậy, đám mây, phân tích dữ liệu, an ninh mạng, trí tuệ nhân tạo.
Chiến lược phát triển Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam cho giai đoạn 2017-2025, tầm nhìn 2030” liên hệ chặt chẽ với kinh tế Số/CMCN 4.0 theo 6 lĩnh vực chính gồm IoT, mạng lưới tin cậy, đám mây, phân tích dữ liệu, an ninh mạng, trí tuệ nhân tạo.
 
Mục tiêu của chiến lược VNPT4.0 chính là đưa VNPT trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và là Trung tâm giao dịch số (Digital Hub) tại thị trường khu vực và thế giới.
 
Theo đó, VNPT đang và sẽ tiếp tục nhanh chóng thực hiện sứ mệnh phát triển, cung cấp các nền tảng số và dịch vụ số đẳng cấp thế giới cho Chính quyền, doanh nghiệp và xã hội.
 
Để thực hiện được điều đó, VNPT đang tập trung đầu tư nguồn lực cho hạ tầng ICT, xây dựng các nền tảng cung cấp dịch vụ và sáng tạo - phát triển hệ sinh thái các giải pháp, dịch vụ số.
 
Đối với hạ tầng ICT, VNPT đang đẩy mạnh cập nhật công nghệ, nâng cao năng lực mạng lưới và tiến tới ảo hóa hạ tầng. Trong đó, việc ảo hóa hạ tầng, cả hạ tầng kết nối và hạ tầng IDC chính là cơ sở để VNPT không chỉ tối ưu hóa doanh thu – chi phí mà còn tạo ra sự linh hoạt trong mô hình kinh doanh và cung cấp nhiều dịch vụ tốt hơn, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
 
Nắm bắt cơ hội nhờ lợi thế về hạ tầng hiện hữu và hệ sinh thái khách hàng đang sử dụng dịch vụ viễn thông, VNPT định hướng xây dựng các giải pháp, dịch vụ số theo mô hình hệ sinh thái. Hệ sinh thái các giải pháp, dịch vụ này được phát triển dựa trên các nền tảng dịch vụ số mà VNPT đang xây dựng, ví dụ nền tảng media và dịch vụ truyền hình, nền tảng Chính phủ điện tử, nền tảng tích hợp Đô thị thông minh, nền tảng IoT…
 
Việc phát triển trên các nền tảng dịch vụ sẽ giúp cung cấp các giải pháp end-to-end đến khách hàng với trải nghiệm được cá nhân hóa. Hay nói rộng hơn là VNPT đang chuyển hóa việc kinh doanh sang cách tiếp cận customer-centric, khi mà ngày nay khách hàng chỉ quan tâm đến trải nghiệm tích hợp cuối cùng của họ. Hệ sinh thái giải pháp của VNPT đang ngày càng phong phú và hoàn thiện với các giải pháp ở nhiều lĩnh vực như xây dựng Chính phủ điện tử, Y tế,Nông nghiệp, Giáo dục, các giải pháp xây dựng đô thị thông minh khác… VNPT tin rằng hướng đi này sẽ giúp VNPT nhanh chóng tiếp cận được với trình độ và tốc độ phát triển của thế giới trong Thời đại công nghệ số.
 
 
VNPT