VNPT hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi xây dựng thành công chính quyền điện tử

16:31, 15/10/2018

Nhằm hiện đại hóa nền hành chính, hướng tới đô thị thông minh, tỉnh Quảng Ngãi đã ký kết với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) triển khai xây dựng Chính quyền điện tử năm 2015. Đến tháng 4/2018, VNPT Quảng Ngãi đã triển khai phần mềm một cửa điện tử (phần mềm Igate) tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Ngãi. Nhờ đó, việc giải quyết thủ tục của hàng nghìn bộ hồ sơ đã được giảm đáng kể thời gian.  

VNPT Igate được áp dụng tại Quảng Ngãi
VNPT Igate được áp dụng tại Quảng Ngãi

VNPT tại Quảng Ngãi đã trực tiếp cài phần mềm này để Trung tâm Phục vụ hành chính công sử dụng, phục vụ người dân và tổ chức đến giao dịch. Nhờ có phần mềm Igate, người dân có thể tra cứu thủ tục mình làm gồm những quy trình, thủ tục nào và cần có những loại giấy tờ gì, biểu mẫu ra sao để có thể in và chuẩn bị trước. Sau đó, khi đến làm thủ tục, cán bộ, nhân viên của trung tâm sẽ cấp cho người dân phiếu xác nhận cùng với mã code để người dân có thể đăng nhập trên trang web trực tiếp tra cứu hồ sơ của họ đang đến bộ phận nào xử lý, tra cứu được tình trạng của bộ hồ sơ đang được giải quyết đến đâu. Nếu sở, ban, ngành làm xong hồ sơ sớm, hệ thống Igate này sẽ tự động nhắn tin đến cho người dân để họ tới nhận sớm. 

Chị Nguyễn Thị Thủy, người dân phường Lê Hồng Phong, thành phố Quảng Ngãi cho biết: Nhờ có phần mềm này mà người dân có thể giám sát được mọi quy trình giải quyết hồ sơ của mình từ tất cả các sở, ban, ngành trong tỉnh. Phần mềm này  cũng tạo sự minh bạch hơn trong việc giải quyết thủ tục hành chính và tránh hẳn tình trạng qua “cò mồi” hoặc “nhũng nhiễu” gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp. 

Theo thống kê, hiện nay phần mềm Igate này đã đưa vào 845 bộ thủ tục hành chính của 8 sở ở Quảng Ngãi là: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Xây dựng, Y tế, Tư pháp, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Văn hóa- Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông; bước đầu đã đáp ứng tốt công tác quản lý giám sát các thủ tục hành chính tại các sở, ban ngành, thời gian giải quyết các hồ sơ trước hạn đạt tỷ lệ khá cao (trên 95%). 

Trưởng đại diện VNPT tại Quảng Ngãi kiêm Giám đốc Viễn Thông tỉnh Quảng Ngãi Đào Đức Tuấn cho rằng: Việc đưa vào sử dụng phần mềm này đã cải thiện đáng kể việc nâng cao chỉ số cải cách hành chính của tỉnh Quảng Ngãi, nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan hành chính nhà nước, từng bước hiện đại hóa nền hành chính, đẩy mạnh việc xây dựng Chính quyền điện tử tại tỉnh Quảng Ngãi và hướng đến đô thị thông minh. 

Ngoài triển khai Trung tâm Phục vụ hành chính công, VNPT Quảng Ngãi tiếp tục triển khai tại 14 huyện, thành phố và 10 sở ban, ngành còn lại. Huyện Ba Tơ là một trong những huyện đầu tiên được triển khai. Với sự nỗ lực, trách nhiệm của lãnh đạo, nhân viên các phòng ban của UBND huyện và VNPT Quảng Ngãi, phần mềm một cửa điện tử tại huyện Ba Tơ đã được hoàn thành đúng tiến độ đặt ra trong tháng 9/2018. 

Đến nay UBND huyện Ba Tơ đã xây dựng xong qui trình giải quyết 92 bộ thủ tục hành chính và tổ chức kiểm tra phần mềm đảm bảo trước khi đưa vào hoạt động chính thức thuộc 5 lĩnh vực: Tài chính - Kế hoạch; Kinh tế - hạ tầng; Tài nguyên - Môi trường; Văn hóa - thông tin và Tư pháp trên “Hệ thống thông tin một của điện tử huyện Ba Tơ”. Phần mềm cũng được tích hợp với VN-POST(EMS) cho phép công dân, doanh nghiệp gửi, nhận kết quả hồ sơ tại địa chỉ yêu cầu, trao đổi hồ sơ từ UBND huyện đến các đơn vị sở, ngành. Đây là tiền đề rất quan trọng, tạo thuận lợi cho việc triển khai dịch vụ bưu chính công ích đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính tại tỉnh Quảng Ngãi. 

Ông Đào Đức Tuấn cho biết thêm: VNPT cam kết hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi xây dựng thành công chính quyền điện tử và hướng đến đô thị thông minh; góp phần nâng chất lượng, hiệu quả phục vụ tối đa nhu cầu của nhân dân và chính quyền địa phương.

VNPT