Kỷ niệm 15 năm thành lập Báo điện tử VnMedia và Tạp chí Xã hội Thông tin

09:51, 19/09/2018
Ngày 14/9, Báo điện tử VnMedia và Tạp chí Xã hội Thông tin vừa tổ chức Lễ kỷ niệm 15 năm ngày thành lập. Đại diện lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam, các Ban chức năng, Văn phòng Tập đoàn, VNPT-Media đã tới dự.  
 
Cách đây hơn 15 năm, trên mạng Internet Việt Nam đã xuất hiện một trang thông tin điện tử có tính thời sự và báo chí đầu tiên - trang tin VDC Media thuộc Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC, đơn vị thành viên của Tập đoàn. Chỉ với đội ngũ gần một chục biên tập viên và biên dịch viên, trang tin VDC Media đã nhanh chóng trở thành một nguồn thông tin nhanh nhậy và đáng tin cậy cho bạn đọc cũng như các đồng nghiệp báo chí trong và ngoài nước. Sự ra đời và thành công của VDC Media đã đánh dấu sự xuất hiện của một loại hình báo chí mới ở Việt Nam mà sau này được Luật báo chí ghi nhận với tên gọi chính thức là: Báo điện tử.
 
Cùng với sự phát triển thần tốc của Internet Việt Nam, báo điện tử đã trở thành một lực lượng báo chí mới trẻ trung, năng động và thu hút số lượng độc giả ngày càng đông đảo. Ngày 06/8/2003, trang tin điện tử VDC Media đã chính thức được nhận Giấy phép hoạt động Báo điện tử với tên gọi chính thức là Báo điện tử VnMedia, cơ quan chủ quản là Tập đoàn VNPT.
 

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Trưởng Ban Chất lượng Nguyễn Thanh Bình trao Bằng khen của Tập đoàn cho Báo điện tử VnMedia

Xác định tiêu chí tin cậy lên hàng đầu, từ những ngày đầu thành lập, với một hướng đi riêng, VnMedia luôn tập trung tuyên truyền đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông. Sức lan tỏa của những bài báo trên VnMedia đã đến với đông đảo bạn đọc trên khắp mọi miền đất nước và bạn bè quốc tế. Nhiều sự kiện trọng đại của đất nước như: Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, các kỳ họp của Quốc hội, các giải pháp của Chính phủ để ổn định kinh tế vĩ mô và phát triển kinh tế xã hội bền vững, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc đều được VnMedia cập nhật, phản ánh kịp thời. Từ những vấn đề chính trị, kinh tế xã hội như: an toàn an ninh thông tin, phòng chống lụt bão, an toàn vệ sinh thực phẩm, ngăn ngừa bạo hành trẻ em,.... đến phê phán, đấu tranh chống lại những vấn đề tiêu cực trong đời sống kinh tế xã hội đều đã được VnMedia tích cực phản ánh theo đúng chỉ đạo, cùng đội ngũ báo chí cách mạng Việt Nam góp phần không nhỏ trong việc thông tin đến độc giả trong và ngoài nước những thông tin nhanh nhạy, chính xác về các chính sách của Đảng và Nhà nước.
 
Là tờ báo chính thức của VNPT, một tập đoàn kinh tế mũi nhọn trong lĩnh vực Bưu chính Viễn thông và CNTT, VnMedia luôn đi đầu, tiên phong tuyên truyền, định hướng, quảng bá các lĩnh vực hoạt động của Bộ TT và TT và Tập đoàn, đóng góp tích cực vào công cuộc đưa Việt Nam sớm trở thành nước mạnh về thông tin và truyền thông. Cùng với nhiệm vụ trọng tâm là quảng bá hình ảnh của VNPT, VnMedia cũng trở thành kênh tư vấn, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, công nghệ, dịch vụ có hiệu quả; cũng như những hoạt động phổ cập khác trong lĩnh vực VT-CNTT tới đông đảo bạn đọc. Bên cạnh đó, VnMedia luôn là đơn vị tích cực tuyên truyền các hoạt động của Bộ, Ngành và là đơn vị đi đầu trong việc xử lý khủng hoảng thông tin của Ngành. Các thông tin được phản ánh chuyên sâu, cập nhật kịp thời đã góp phần định hướng công luận xã hội tốt.
 
Cùng với hoạt động tích cực trong chuyên môn báo chí, nhiều chương trình, sự kiện đã được VnMedia tổ chức thực hiện rất thành công, mang ý nghĩa xã hội thiết thực, ghi dấu ấn trong lòng công chúng bạn đọc. Điển hình là các chương trình:  Học bổng khuyến học “VNPT-Chắp cánh tài năng Việt” mang hàng chục ngàn suất học bổng trao tận tay các học sinh nghèo hiếu học, vượt khó trên mọi miền Tổ quốc, Cuộc thi Thông tin và Cuộc sống, Một phút có trong sự thật, chương trình ICT thắp sáng niềm tin cho người khuyết tật, Một triệu giờ đồng hành đưa internet miễn phí về các điểm bưu điện văn hóa xã, chương trình Mang âm nhạc đến bệnh viện. Đặc biệt phải kể đến Giải thưởng Nhân tài Đất Việt – Giải thưởng uy tín nhất hiện nay trong lĩnh vực CNTT tại Việt Nam đã được VnMedia đồng hành tổ chức và truyền thông thành công trong 13 năm qua, Giải thưởng luôn dành được sự quan tâm tham dự và chỉ đạo của các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
 
Trải qua 15 năm trưởng thành, với tiêu chí “Cập nhật - Tin cậy - Thiết thực”, từ một đơn vị hoạt động như một phòng trong Công ty Điện toán và Truyền số liệu (VDC), Báo VnMedia đã trở thành một cơ quan báo chí chuyên nghiệp với mô hình Toà soạn hội tụ và các ban chức năng tinh gọn, hiệu quả, không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động, tinh gọn đội ngũ, tiến tới đạt được cân bằng thu chi. Báo cũng đã tạo được uy tín với xã hội và bạn đọc, thu hút lượng truy cập và phản hồi của độc giả tăng cao hàng năng, đóng góp tích cực vào hoạt động quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm dịch vụ của Tập đoàn.
 
Ghi nhận những đóng góp tích cực trong những năm qua, Báo điện tử VnMedia đã được Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT và TT đánh giá là một trong số những báo điện tử luôn tuyên truyền tốt đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, không sa đà vào lối giật gân, câu khách, hay khuynh hướng lá cải hóa hiện nay.
 
Năm 2010, VnMedia đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đánh giá, ghi nhận và biểu dương về thành tích phát hiện, phản ánh và đấu tranh bảo vệ sức khoẻ, tính mạng, mang lại cuộc sống an toàn cho công dân và ý nghĩa cũng như ảnh hưởng xã hội của những vấn đề VnMedia phản ánh. Năm 2011, VnMedia cũng đã được trao giải Báo chí Quốc gia cho thể loại ký sự, phóng sự cùng với 6 giải thưởng Báo chí của Liên chi hội Nhà báo Thông tin và Truyền thông...
 
Với những kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh, xây dựng đội ngũ đạt được trong những năm qua, VnMedia liên tục được tặng nhiều bằng khen, cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TT và TT, Tập đoàn; Hội Nhà báo Việt Nam.
 
Năm 2015, VnMedia đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba phần thưởng cao quý của Nhà nước trao tặng. Đây là niềm vinh dự và tự hào chung của tập thể lãnh đạo, cán bộ, phóng viên, biên tập viên VnMedia các thời kỳ đã cùng nhau đoàn kết, phấn đấu xây dựng và đưa VnMedia phát triển
 
Nhìn lại chặng đường phát triển 15 năm qua, có thể nói VnMedia đã trải qua không ít những khó khăn, thách thức. Tuy nhiên nhờ sự quan tâm chỉ đạo và ghi nhận của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Liên chi hội nhà báo Thông tin và Truyền thông và các Bộ, ban, ngành có liên quan; sự ủng hộ, tạo điều kiện của Lãnh đạo, Đảng ủy, Công đoàn Tập đoàn VNPT; sự hỗ trợ của anh em đồng nghiệp báo chí và các đối tác như: VinGroup, SunGroup, Vinamilk, FLC,…. cũng như sự đoàn kết, đồng thuận và nỗ lực không mệt mỏi của tập thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên qua các thời kỳ, báo điện tử VnMedia đang ngày càng lớn mạnh.
 
Nhân dịp này, Báo điện tử VnMedia đã vinh dự được nhận Bằng khen của Tập đoàn và Hội Nhà báo Việt Nam.
 
IPC