VNPT PAY - Nền tảng thanh toán tất yếu của VNPT

15:56, 16/11/2017
VNPT Pay là sản phẩm thanh toán điện tử của Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media. Dịch vụ VNPT Pay được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cấp phép hoạt động trong lĩnh vực trung gian thanh toán vào ngày 06/7/2017, cho phép khách hàng khi sử dụng dịch vụ VNPT Pay có thể thực hiện các giao dịch thanh toán trực tuyến, đồng thời các tổ chức, doanh nghiệp có kết nối với hệ thống VNPT Pay có thể thực hiện các giao dịch thương mại đầy đủ và thanh toán một cách dễ dàng, nhanh chóng, tiện lợi.
 
Từ xu thế toàn cầu…
 
Theo giới chuyên gia, thanh toán  điện tử đang mở ra một cuộc cách mạng toàn cầu về giao dịch thương mại. Các tập đoàn công nghệ lớn như Apple, Google, Samsung cho đến mạng lưới công ty fintech (các công ty chuyên về công nghệ dành cho ngành tài chính) đều chạy đua phát triển ví điện tử và thanh toán di động. Không chỉ có thể thanh toán thông qua smartphone mà công nghệ giờ đây còn cho phép làm điều đó bằng đồng hồ thông như Apple Watch hay Samsung Galaxy Gear, Fitbit Ionic.
 
Dựa trên xu hướng đó, các tổ chức cung cấp hệ thống dịch vụ lớn trên thế giới như Google, Apple đều sở hữu nền tảng thanh toán riêng của mình (Google Wallet, Apple pay). Việc này không chỉ tạo lợi thế trong phát triển phân phối các sản phẩm của các công ty này, tạo sự tiện lợi cho khách hàng khi thanh toán, mà còn tận dụng được tập khách hàng sẵn có để phát triển hệ thống thanh toán.
 
Đến thị trường tiềm năng
 
Giữa xu hướng trên, Việt Nam đang có nhiều cơ hội để các nền tảng thanh toán điện tử phát triển mạnh mẽ khi thị trường bán lẻ đang tăng trưởng ấn tượng, thẻ ngân hàng và smartphone ngày càng trở nên phổ biến hơn.
 
Kết quả nghiên cứu khảo sát công bố tại Hội thảo Giới thiệu triển vọng tương lai cho ngành bán lẻ 2017 vào tháng 5.2017 cho thấy, Việt Nam nằm trong top 3 điểm đến của các nhà đầu tư quan tâm đến thị trường bán lẻ tại châu Á. Năm 2016, thị trường bán lẻ Việt Nam đạt trị giá trên 118 tỷ USD với mức tăng trưởng 10%.
 
VNPT PAY - Nền tảng thanh toán tất yếu của VNPT
 
Tập đoàn đang sở hữu tập khách hàng lớn với nhu cầu thanh toán hóa đơn, dịch vụ ngày càng tăng. Việc sở hữu một hệ thống thanh toán riêng của VNPT là một nhu cầu cấp thiết và hoàn toàn phù hợp với xu thế phát triển của các Tập đoàn lớn trên thế giới. Xét về khía cạnh tổng thể, VNPT hoàn toàn có lợi thế khi phát triển một hạ tầng thanh toán, tiến tới xây dựng hoàn thiện một hệ sinh thái thanh toán và thương mại điện tử giống như Google hay Apple hiện nay.
 
Thực hiện theo định hướng của Lãnh đạo Tập đoàn, VNPT-Media đã triển khai xây dựng hoàn thiện hệ thống thanh toán tập trung cho VNPT. Đến nay, hệ thống Cổng thanh toán tập trung VNPT Pay đã hoàn thành đầy đủ các chức năng để cung cấp các dịch vụ: Cổng thanh toán tập trung, Cổng thu hộ tự động tập trung và Ví điện tử, không chỉ cho các dịch vụ trong VNPT mà còn mở rộng ra cung cấp cho các cá nhân và tổ chức khác ngoài xã hội. Tuy nhiên, mục tiêu trước hết là nền tảng thanh toán tập trung này phải phục vụ cho VNPT, giúp cho khách hàng của VNPT có thể dễ dàng thanh toán các dịch vụ của VNPT thông qua tất cả các giao diện sẵn có của VNPT như Customer Portal tập trung, Web Portal các tỉnh/ thành phố, các kênh thanh toán do VNPT-Media phát triển như Website VNPT Pay, App thanh toán VNPT Pay…
 
Ngày 06/7/2017,  Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chính thức cấp Giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ Trung gian thanh toán, VNPT-Media đã có đầy đủ điều kiện về mặt pháp lý để triển khai thương mại cho các sản phẩm thanh toán điện tử VNPT Pay.
 
Tới nay, VNPT PAY đã triển khai thành công trên khắp 63 tỉnh thành, hệ thống đã có thể cho phép Topup toàn bộ thuê bao mạng VNP, cho phép thanh toán bằng QR code qua Ứng dụng VNPT Pay; Toàn bộ khách hàng có tài khoản thanh toán mở tại ngân hàng Việt Nam có thể thực hiện thanh toán. Hiện nền tảng này cũng đang được sử dụng để hoàn thành việc thanh toán dịch vụ HCC (tích hợp Igate của Tiền Giang)
 
Với những tính năng ưu việt và phù hợp xu thế của mình, VNPT Pay là nền tảng thanh toán điện tử thiết yếu cho sự phát triển của VNPT. Sau khi triển khai và đưa vào ứng dụng trên thị trường, VNPT Pay sẽ dần hoàn thiện hơn nữa để trở thành một hệ sinh thái thanh toán và thương mại điện tử hàng đầu của VNPT trong tương lai.
 
VNPT-Media