Công đoàn VNPT-Media: Tiếp tục sáng tạo, đổi mới về tổ chức, nội dung hoạt động công đoàn

10:12, 07/08/2017
Ngày 4/8, tại Đà Nẵng, Công đoàn Tổng Công ty Truyền thông đã tổ chức Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2017-2020 với sự tham dự của 118 đại biểu đại diện cho 559 công đoàn viên, sinh hoạt tại 7 công đoàn cơ sở thành viên trực thuộc.
 
Được thành lập từ tháng 7/2015, Công đoàn Tổng công ty VNPT-Media đã nhanh chóng chỉ đạo xây dựng và ổn định các tổ chức công đoàn cơ sở theo mô hình SXKD mới của Tổng Công ty, thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, đồng thời nhanh chóng xây dựng và ban hành các quy chế, quy định trong quản lý, điều hành của Công đoàn Tổng công ty.
 
Thi đua sôi nổi, góp phần đẩy mạnh hoạt động SXKD
 
Trong thời gian qua, cán bộ đoàn viên công đoàn và công nhân, viên chức lao động Tổng Công ty đã vượt qua nhiều khó khăn thử thách, đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tổ chức công đoàn không ngừng phát triển vững mạnh, thực sự chiếm được niềm tin yêu, sự tín nhiệm của người lao động. Hoạt động công đoàn đã góp phần vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu SXKD của Tổng Công ty và Tập đoàn. Cùng với chuyên môn, Công đoàn Tổng Công ty đã vận dụng sáng tạo các Nghị quyết của Đảng, bám sát cơ chế, chính sách của Nhà nước, các mục tiêu, nhiệm vụ của Tập đoàn, Tổng Công ty để tổ chức phong trào công nhân viên chức, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, xây dựng, chăm lo đội ngũ công nhân viên chức ngày càng lớn mạnh, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.
 
Giai đoạn 2015-2017, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, thử thách nhưng với sự đồng lòng, đoàn kết cùng nhiều giải pháp kinh doanh sáng tạo, linh hoạt; cán bộ đoàn viên Công đoàn và công nhân, viên chức lao động VNPT-Media đã thi đua phấn đấu thực hiện thắng lợi và vượt mức các chỉ tiêu đề ra.Trong 6 tháng cuối năm 2015 khi bước đầu hoạt động theo mô hình mới, tổng doanh thu của Tổng công ty (không bao gồm Icoin và charging) là 734 tỷ đồng đạt 121% kế hoạch. Tổng lợi nhuận là 151 tỷ đồng, đạt 145% kế hoạch. Năng suất lao động tính theo doanh thu 6 tháng cuối năm đạt 1.373 triệu đồng/người/năm. Năm 2016, năm đầu tiên hoạt động hoàn chỉnh theo mô hình mới, tổng doanh thu đạt 1.453 tỷ đồng, đạt 105% kế hoạch giao. Tổng lợi nhuận 120 tỷ đồng đạt 114% kế hoạch giao. Tỷ suất lợi nhuận trước thuế trên vốn chủ sở hữu đạt 15,5% tương đương 112% kế hoạch giao. Năng suất lao động bình quân tính theo doanh thu đạt 2.617 triệu đồng/người/năm. 6 tháng đầu năm 2017, doanh thu là 545 tỷ đồng, đạt 42,5% kế hoạch năm và tương đương 101% so với cùng kỳ 2016. Lợi nhuận trước thuế là 65 tỷ đồng, đạt 46% so với kế hoạch Tập đoàn giao, tương đương 108% so với cùng kỳ 2016. 
Cùng với chuyên môn, Công đoàn Tổng Công ty và các tổ chức Công đoàn trực thuộc đã phát huy vai trò, đẩy mạnh nhiều phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, kế hoạch SXKD hàng năm. Chỉ thị liên tịch về công tác thi đua hàng năm giữa Ban Thường vụ và Lãnh đạo Tổng Công ty đã trở thành định hướng cụ thể cho các phong trào thi đua. Việc tôn vinh các tập thể và cá nhân lao động giỏi, điển hình tiên tiến được tổ chức thường xuyên và đã trở thành nguồn động lực để mỗi cán bộ - đoàn viên, người lao động nỗ lực phấn đấu, năng động, sáng tạo với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao. Hàng trăm đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật đã được triển khai ứng dụng vào thực tiễn, góp phần nâng cao chất lượng trong công tác quản lý và SXKD, tăng năng suất lao động, nâng cao chất lượng các dịch vụ. Các phong trào thi đua do Công đoàn, Đoàn Thanh niên phát động đã hỗ trợ tốt công tác chuyên môn, góp phần vào công cuộc cải tiến kĩ thuật và hợp lí hoá sản xuất cũng như áp dụng tiến bộ kĩ thuật công nghệ, phát triển dịch vụ mới một cách sáng tạo và tiết kiệm. Với thành tích đạt được nhiều tập thể, cá nhân của Công đoàn TCT đã được tặng thưởng các phần thưởng cao quý. Hai năm liền: 2015, 2016: Công đoàn Tổng Công ty VNPT-Media đều đạt danh hiệu “Công đoàn cơ sở vững mạnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” được Công đoàn Thông tin và Truyền thông tặng cờ thi đua về thành tích toàn diện; 02 tập thể được Bằng khen của Công đoàn Thông tin và Truyền thông; 07 tập thể được Giấy khen của Công đoàn VNPT; 02 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen...
 
Nhiều việc cần làm trong giai đoạn mới
 
Bước sang giai đoạn mới 2017 – 2022, Công đoàn Tổng Công ty cần khắc phục những tồn tại, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty với mục tiêu nhiệm vụ chủ yếu như sau: Thực hiện tốt Nghị quyết của Đảng ủy Tổng công ty cho từng năm và giai đoạn; Thực hiện tốt Nghị quyết Đại hội Công đoàn VNPT; Nghị quyết Đại hội lần thứ Nhất Công đoàn Tổng công ty Truyền thông; Vận động CBCNV, đoàn viên công đoàn thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo đạt năng suất - chất lượng hiệu quả cao; phối hợp với chuyên môn, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh; Tổ chức các buổi học tập chính trị nhằm xây dựng đội ngũ CBCNV, đoàn viên công đoàn có bản lĩnh, có giác ngộ chính trị cao, có nhận thức đầy đủ về nhiệm vụ SXKD trong giai đoạn mới; Nâng cao chất lượng cuộc sống cả vật chất & tinh thần của CBCNV, xây dựng lối sống lành mạnh, tiết kiệm, văn minh, văn hóa doanh nghiệp; Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong Ngành để cung cấp các dịch vụ của VNPT-Media ra thị trường trong nước và quốc tế; Tiếp tục nâng cao trình độ đội ngũ, đáp ứng nhu cầu phát triển mở rộng, hội nhập bền vững. 
 
Trong bối cảnh có nhiều thuận lợi và khó khăn đan xen, Công đoàn Tổng Công ty sẽ tiếp tục phát huy vai trò của mình, sáng tạo, đổi mới cả về tổ chức và nội dung hoạt động của tổ chức công đoàn, cả về nhận thức và phong cách làm việc của cán bộ đoàn viên CNVC lao động, phối hợp tốt với chuyên môn; triển khai mạnh mẽ, đồng bộ các cuộc vận động, các phong trào: lao động giỏi, lao động sáng tạo; thực hiện tốt các hoạt động chính sách, an sinh xã hội.  
 
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn, Bí thư Đảng ủy Tổng Công ty đánh giá cao sự nỗ lực của tổ chức công đoàn, luôn sát cánh cùng chuyên môn trong mọi hoạt động, đặc biệt trong giai đoạn nhiều khó khăn và thách thức. Đồng chí cũng tin tưởng Đại hội sẽ bầu ra một Ban Chấp hành Công đoàn nhiệm kỳ mới của Tổng Công ty Truyền thông có sự năng động, sáng tạo, lối sống lành mạnh, gương mẫu để tiếp tục chăm lo tốt cho đời sống vật chất cũng như tinh thần người lao động. Trong thời gian tới, tổ chức công đoàn cần đẩy mạnh hơn nữa các phong trào thi đua hiệu quả và sát thực với thực tiễn SXKD; quan tâm tới công tác tuyên truyền, xây dựng văn hóa VNPT-Media…
 
Cũng tại Đại hội, Chủ tịch Công đoàn VNPT Bùi Văn Hoan đã yêu cầu BCH Công đoàn Tổng Công ty trong nhiệm kỳ mới bổ sung các chỉ tiêu phấn đấu cụ thể như chỉ tiêu phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, phối hợp với chuyên môn… Đặc biệt, đồng chí cũng nhấn mạnh tới công tác truyền thông nội bộ cần phải làm thật tốt để người lao động có định hướng đúng đắn;  xây dựng phương hướng hoạt động của công đoàn phải căn cứ vào đặc thù, tiêu chí của Tổng Công ty để có các chính sách, phong trào phù hợp; Tăng cường các hoạt động ngoại khóa, chuyên sâu giúp tạo động lực cũng như sự gắn kết giữa các đoàn viên trong tập thể…
 
Trong không khí làm việc nghiêm túc và khẩn trương, Đại hội Công đoàn Tổng Công ty Truyền thông bỏ phiếu bầu ra BCH  nhiệm kỳ mới gồm 11 thành viên và đoàn đại biểu gồm đi dự Đại hội Công đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, đồng thời tổ chức trao tặng bằng khen của Công đoàn cho tập thể và cá nhân có thành tích hoạt động xuất sắc trong thời gian qua.
 
Trần Lâm (VNPT-Media)