VNPT HIS: “Bệnh viện thông minh” thời 4.0!

09:35, 26/08/2020

Cùng với 14 sản phẩm, giải pháp được vinh danh tại Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương 2020, phần mềm quản lý bệnh viện VNPT HIS của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT đã góp phần khẳng định vị trí tiên phong và dẫn dắt trong công cuộc chuyển đổi số tại Việt Nam và hướng đến những sản phẩm dịch vụ chất lượng quốc tế.

Là phần mềm quản lý khám chữa bệnh của Tập đoàn VNPT, VNPT HIS được xây dựng dựa trên các quy định của Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Giải pháp VNPT HIS đáp ứng yêu cầu quản lý hiệu quả hoạt động khám chữa bệnh trên toàn tuyến, cải cách thủ tục hành chính trong các quy trình khám chữa bệnh; đồng thời góp phần thực hiện liên thông trong thanh toán Bảo hiểm y tế.

Sản phẩm VNPT HIS cung cấp đầy đủ các tính năng nghiệp vụ cần thiết để triển khai cho một cơ sở y tế như: tiếp nhận, khám Bệnh, điều trị nội trú, cận Lâm sàng, quản lý dược vật tư, thanh toán viện phí, báo cáo thống kê… Theo nhóm triển khai sản phẩm, VNPT HIS tiến tới đáp ứng mức 7 - mức cao nhất theo thông tư 54/2017/TT-BYT của Bộ Y tế về bộ tiêu chí ứng dụng CNTT tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Đây cũng chính là tiêu chí giúp các cơ sở y tế đã và đang triển khai sản phẩm VNPT HIS đạt được chứng nhận Bệnh viện thông minh của Bộ Y tế.

 

 
Giải pháp quản lý tổng thể bệnh viện VNPT HIS mang lại nhiều lợi ích ưu việt. Chẳng hạn với người quản lý, hệ thống giúp đội ngũ quản lý (sở, quận huyện, xã phường) có thông tin ngay lập tức về tình hình hoạt động của ngành Y tế trong địa phương mình quản lý. Các thông tin về các hoạt động khám chữa bệnh cũng như công tác phòng chống dịch bệnh.

Đối với các lãnh đạo bệnh viện các tuyến, VNPT HIS giúp cho đội ngũ lãnh đạo nắm bắt được ngay tình hình hoạt động của bệnh viện; các thông tin khám chữa bệnh của bệnh viện ngay lập tức cũng như kịp thời đưa các quyết định chỉ đạo trong công tác khám chữa bệnh. Còn đối với y, bác sĩ, VNPT-HIS giúp đội ngũ y, bác sỹ của bệnh viện, phòng khám có thể từ xa truy cập chương trình khám chữa bệnh nhanh, ra các quyết định khám chữa bệnh chính xác với bệnh nhân. Hỗ trợ đội ngũ y, bác sỹ chẩn đoán, kê đơn thuốc từ xa. Đội ngũ y bác sỹ có thể xem các thông tin điều trị, bệnh án của bệnh nhân chi tiết, đầy đủ, chính xác và tin cậy.

Ngoài ra, với bệnh nhân, VNPT HIS giúp cho họ có thể xem toàn bộ các thông tin về khám chữa bệnh của mình online, bớt các công viêc giấy tờ tốn kém và phức tạp, đồng thời giúp cho bệnh nhân cũng có thể đặt các lịch khám bệnh của mình đối với bệnh viện một cách chủ động và tư vấn về sức khỏe với đội ngũ y bác sỹ. Bệnh nhân sẽ được hỗ trợ tốt hơn thông qua các tiện ích hiện đại.

Đối với cộng đồng, hệ thống hỗ trợ miễn phí các thông tin về sức khỏe cá nhân, tương tác với đội ngũ khám chữa bệnh, các tiện ích hiện đại cũng như của toàn cộng đồng, các chương trình y tế, chăm sóc sức khỏe bản thân, xã hội góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Với những ưu điểm vượt trội này, VNPT HIS sẽ giúp cho việc xử lý các nghiệp vụ về quản lý y tế, sức khỏe trên hệ thống một cách nhanh chóng, tiết kiệm rất nhiều thời gian cho cả đội ngũ y, bác sĩ, người quản lý và bệnh nhân với độ chính xác và cập nhật cao.

Chia sẻ về việc xây dựng và triển khai phần mềm, đại diện nhóm giải pháp cho hay, với kinh nghiệm xây dựng và triển khai sản phẩm trong lĩnh vực y tế nhiều năm cùng với mạng lưới viễn thông tỉnh thành phố khắp 63 tỉnh thành, nhóm có những thuận lợi nhất định trong việc triển khai sản phẩm đến với các cơ sở y tế. Nhưng bên cạnh đó, do số lượng cơ sở y tế triển khai lớn lên đến hơn 7500 tại thời điểm hiện tại nên đây cũng là một trong những thách thức và khó khăn của nhóm giải pháp trong quá trình hỗ trợ và phát triển sản phẩm, do số lượng yêu cầu của các đơn vị triển khai là rất lớn. Bên cạnh đó, việc thay đổi chính sách, chiến lược phát triển ngành Y tế của Bộ Y tế cũng là một bài toán lớn đặt ra cho nhóm giải pháp làm sao để có thể đáp ứng được các yêu cầu thay đổi nhanh chóng này.

Và vượt qua những khó khăn đó, đến thời điểm hiện tại, giải pháp VNPT HIS đã được triển khai trên toàn bộ các tuyến của các cơ sở Y tế, từ tuyến 1 cho đến tuyến 4 với khoảng 7500 cơ sở y tế, trong đó Tuyến 1, 2 đạt 170 cơ sở y tế, tuyến 3 đạt 670 cơ sở y tế, tuyến 4 đạt khoảng 6700 cơ sở y tế.

Trong thời gian tới, VNPT HIS sẽ được bổ sung những tính năng hỗ trợ nâng cao các nghiệp vụ của cơ sở y tế như: Quản lý dược và tương tác thuốc, Phác đồ điều trị, Bệnh viện không giấy tờ,  Quản lý máu và chế phẩm máu, Kết nối với hệ thống ngoài theo chuẩn HL7 , Quản lý, cập nhật về bộ đánh giá tiêu chuẩn chất lượng bệnh viện của Bộ Y tế… cũng như sẽ tích hợp các tính năng thông minh để hỗ trợ cho các Y, Bác sĩ trong quá trình khám chữa bệnh như: Ứng dụng di động cho Bác sĩ, Nhận dạng giọng nói hỗ trợ ra chỉ định, ghi lại diễn biến bệnh, Chatbot thông minh…

Với VNPT HIS, nhóm giải pháp cũng đã triển khai các giải pháp theo chủ trương của Đảng và nhà nước đề ra như: Thanh toán không dùng tiền mặt, Khám chữa bệnh từ xa để giúp giảm tải cho các Cơ sở y tế trong quá trình Khám chữa bệnh.

Những giải thưởng sản phẩm VNPT HIS đã nhận được:

- Hệ thống Bệnh viện điện tử VNPT HIS đạt Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2015.

- Giải pháp VNPT-HIS đạt giải Vàng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương năm 2018 cho hạng mục đổi mới xuất sắc trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe; Giải vàng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương năm 2020 hạng mục Giải thưởng đột phá về Y tế

- Hệ sinh thái y tế VNPT-HIS đạt giải nhì cuộc thi “Y tế thông minh” năm 2018 do Bộ Y tế tổ chức.

- Giải pháp VNPT HIS được vinh danh tại Danh hiệu Sao Khuê 2019 trong Lĩnh vực Y tế, chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp của Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT Việt Nam.

- Giải vàng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương năm 2020 hạng mục Giải thưởng đột phá về Y tế

- Giải pháp VNPT HIS đạt giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam 2019 của Hội truyền thông số Việt Nam.

VNPT