VNPT Pay góp phần thúc đẩy tài chính số tại Việt Nam

14:33, 24/08/2020

Là hệ sinh thái thanh toán số qua ví điện tử, thẻ nội địa, thẻ quốc tế do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT cung cấp, VNPT Pay đang từng bước tăng độ phủ trên toàn quốc, phát triển dịch vụ số và góp phần thúc đẩy tài chính số tại Việt Nam.

Mới đây, tại giải thưởng Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương 2020, VNPT Pay - Hệ sinh thái thanh toán số VNPT đã vinh dự được trao giải Đồng. Thêm một lần nữa, VNPT Pay đã chứng minh và được công nhận là một hệ sinh thái thanh toán số đa tính năng, đem lại nhiều lợi ích cho người dùng Việt.

Đồng hành cùng thúc đẩy dịch vụ số Việt

Thời gian qua, VNPT Pay đã đồng hành trong việc thúc đẩy dịch vụ số và thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt tại Việt Nam. VNPT Pay cung cấp đầy đủ các tiện ích thanh toán online như điện, nước, viễn thông, thanh toán học phí, dịch vụ công, đặt vé tàu xe, máy bay, chung cư... 

Cho đến thời điểm này, VNPT Pay có thể thanh toán qua đầy đủ hơn hơn 40 ngân hàng nội địa tại Việt Nam, qua các loại thẻ quốc tế, và Ví điện tử. VNPT Pay hỗ trợ các API theo chuẩn mở, hỗ trợ các thư viện tích hợp cho mọi nền tảng giúp cho các doanh nghiệp có thể dễ dàng hợp tác, kết nối và cung cấp hàng hóa dịch vụ thanh toán online. VNPT Pay đã kết nối tới hệ sinh thái đầy đủ của VNPT từ giáo dục, y tế, hành chính công, du lịch, giúp gần 40 triệu khách hàng có thể nhanh chóng tiếp cận và sử dụng dịch vụ;

 

VNPT Pay cũng là đơn vị trung gian thanh toán hoàn thành tích hợp thanh toán tất cả các dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Cho tới thời điểm này, VNPT Pay là đơn vị trung gian thanh toán đầu tiên được đưa vào áp dụng triển khai thanh toán dịch vụ công mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng hành cùng Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương để hoàn thiện chính phủ điện tử, trong đó ưu tiên đặc biệt cho mảng thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. 

Đến tháng 7/2020, với việc cung cấp thanh toán cho 725 dịch vụ trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia, ví điện tử VNPT Pay hiện là đơn vị đầu tiên hoàn thành tích hợp thanh toán tất cả các dịch vụ cho người dân được cung cấp qua hệ thống này. Để triển khai thanh toán dịch vụ hành chính công tại các địa phương, VNPT Pay hiện đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược với 53 UBND tỉnh/thành phố; triển khai các giải pháp Chính quyền điện tử cho 61/63 tỉnh thành phố…

Nhiều công nghệ hiện đại được áp dụng

Theo ông Nguyễn Sơn Hải - Phó Tổng giám đốc VNPT-Media (đơn vị trực thuộc VNPT), VNPT Pay nhận giải Stevie Awards một lần nữa khẳng định chúng ta đã có những bước đi vững chắc. Và trong thời gian tới chúng ta có thể sẽ có bước nhảy vọt nếu tiếp tục đầu tư vào nghiên cứu, cũng như đầu tư về con người và hệ thống công nghệ. Trong Stevie Awards châu Á - Thái Bình Dương 2020, VNPT Pay được ghi nhận là nền tảng thanh toán số của VNPT. Sự ghi nhận này có ý nghĩa rất quan trọng với VNPT pay, một trong những giải pháp tài chính số chứa đựng rất nhiều công nghệ mà VNPT đã tự tin khẳng định có thể làm chủ được. Vì vậy, theo Phó Tổng giám đốc VNPT-Media Nguyễn Sơn Hải, nếu trong thời gian tới, có sự đầu tư bài bản hơn nữa, chắc chắn VNPT Pay sẽ là một thành tố rất quan trọng của nền kinh tế số.

Được biết, để đem lại những tiện ích tốt nhất cho người dùng, VNPT Pay đã áp dụng công nghệ thanh toán điện tử trong thời đại 4.0. Công nghệ AI được triển khai trong định danh điện tử (eKYC) giúp cho quá trình đăng ký tài khoản và định danh tải khoản của khách hàng dễ dàng, thuận tiện, nhanh chóng chỉ thông qua ứng dụng trên mobile.

 

VNT Pay đã ứng dụng Big data, phân tích dữ liệu lớn vào thanh toán điện tử vào giúp cho VNPT có thể cung cấp đúng tính năng, đúng dịch vụ cho từng khách hàng khác nhau, cá nhân hóa việc cung cáp dịch vụ tới từng khách hàng (Recommendation); Áp dụng thanh toán không tiếp xúc (Contactless payment) như Qr Code, NFC, Sonic giúp cho việc thao tác thanh toán dễ dàng, an toàn, bảo mật; Công nghệ Big data, AI kết hợp nhằm phân tích, đánh giá và giúp ngăn chặn tự động, kịp thời các giao dich có dấu hiệu lừa đảo, gian lận tài chính (Fraud Detection), từ đó giảm thiểu các gian lận, các rủi ro trong thanh toán cho khách hàng.

Bên cạnh đó, VNPT Pay cũng thừa kế các nền tảng công nghệ từ các hệ sinh thái khác trong VNPT như định danh điện tử (eKYC), Big data, merchanine learning, Blockchain giúp cho các dịch vụ cung cấp được nhanh chóng, đem lại trải nghiệm và tiện ích tối ưu cho khách hàng.

Cơ hội để triển khai Mobile Money

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, chủ trương của chính phủ và Ngân hàng Nhà nước cho việc phổ cập mảng thanh toán khu vực nông thông qua Mobile Money với sự tham gia của các nhà mạng viễn thông sẽ giúp "người ở thành phố có thể mua một nải chuối ở vườn cây của một người ở bất kỳ thôn bản nào trên toàn quốc, thậm chí ở cây nào trong vườn cây đó. Người nông dân cũng vì đó mà bán được giá cao”. 

Với lợi thế hệ thống hạ tầng rộng khắp chỉ nhà mạng mới có, VNPT Pay kế thừa thế mạnh của Tập đoàn VNPT để áp dụng triển khai Mobile Money. Mobile Money sẽ đóng góp một phần quan trọng, then chốt tạo đòn bẩy cho việc khai phá thương mại điện tử khu vực nông thôn, góp phần thúc đẩy tài chính số tại Việt Nam. 
Có thể tự tin khẳng định, hệ sinh thái VNPT Pay đã gia nhập đội ngũ Fintech, và sắp tới còn có thể tham gia vào Mobile Money - tiền điện tử, giúp khách hàng tiếp xúc rất nhiều nguồn lực, cũng như mặt hàng khác nhau. Từ đó, VNPT Pay sẽ góp phần giúp VNPT khẳng định vai trò trong công cuộc chuyển đổi số, xây dựng hạ tầng của nền kinh tế số hiện giờ.

VNPT-Media