VNPT ký kết thỏa thuận hợp tác với UBND tỉnh Sơn La

08:26, 23/12/2019

Ngày 19/12/2019, tại Hà Nội, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Sơn La đã ký kết hợp tác về VT- CNTT giai đoạn 2020-2025.

Hiệu quả sau 3 năm hợp tác

Trước đó, vào tháng 10/2016, Tập đoàn VNPT và UBND tỉnh Sơn La đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện về VT-CNTT giai đoạn 2016-2020. Với năng lực và kinh nghiệm của một Tập đoàn Viễn thông- CNTT hàng đầu Việt Nam, VNPT đã phối hợp cùng tỉnh Sơn La, triển khai các ứng dụng, giải pháp thực hiện các thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên và đạt được nhiều kết quả tích cực.

VNPT đã xây dựng cơ sở hạ tầng và phát sóng 676 trạm di động (103 trạm 2G; 359 trạm 3G; 214 trạm 4G), nâng tổng số trạm BTS của VNPT Sơn La là 957 trạm. Trong đó, nhiều trạm được xây dựng tại các xã vùng sâu, vùng xa thuộc các huyện: Quỳnh Nhai, Vân Hồ, Bắc Yên, Sốp Cộp,..nhằm phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp.

VNPT đã thực hiện bổ sung, cáp quang hóa đến 90% số xã, mạng truyền số liệu chuyên dụng đã và đang phục vụ các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương tại 100% các đơn vị hành chính trên địa bàn toàn tỉnh. Hệ thống VNPT-HIS hiện đã được triển khai tại 08 bệnh viện trong tỉnh và 183/204 trạm y tế xã, phường, thị trấn. VNPT đồng thời cũng đã triển khai đồng bộ 31 Cổng thông tin điện tử cho UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các huyện/thành phố và đã hoàn thành, đưa vào khai thác 39 điểm truyền hình trực tuyến hệ thống Camera giám sát phiên tòa tại Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La và tòa án thuộc 12 huyện, thành phố trong tỉnh.

Thông qua cổng thông tin du lịch https://mysonla.vn đã giới thiệu tới người dân và du khách gần xa biết cách tự tạo lập một chuyến du lịch riêng cho mình khi đến Sơn La phù hợp với thời gian và khả năng của mỗi du khách. Trong lĩnh vực giáo dục, hệ thống Sổ liên lạc điện tử đã được triển khai tại tất cả các cơ sở giáo dục đóng trên địa bàn. VNPT đã triển khai thử nghiệm hệ thống phòng họp không giấy tờ VNPT-eCabinet ở UBND tỉnh và các Sở, ban ngành trong tỉnh. Bên cạnh đó, VNPT đã hỗ trợ UBND tỉnh sử dụng miễn phí toàn bộ tầng 1 tòa nhà VNPT Sơn La từ 2017 đến nay để làm Trung tâm Hành chính công của tỉnh Sơn La, tạo điều kiện thuận lợi cho tỉnh thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính phục vụ người dân và Doanh nghiệp.

Những kết quả đó khẳng định sự nỗ lực, làm việc với quyết tâm cao của đội ngũ nhân lực của VNPT và cũng chứng minh sự quan tâm của Lãnh đạo Tỉnh dành cho mục tiêu ứng dụng CNTT làm đòn bẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương. Cùng với việc tiếp tục đầu tư phát triển mạng lưới về VT-CNTT trên địa bàn thì VNPT còn góp phần vào việc cải thiện các chỉ số cải cách hành chính, xếp hạng mức độ sẵn sàng cho việc phát triển những ứng dụng CNTT phục vụ cải cách hành chính và xây dựng Chính quyền điện tử theo đúng kế hoạch của UBND tỉnh Sơn La. 

Tiếp tục đồng hành

Ngày hôm nay, Tập đoàn VNPT và UBNĐ tỉnh Sơn La tiếp tục triển khai hợp tác để hiện thực hóa những mục tiêu về VT – CNTT giai đoạn 2020-2025 của tỉnh Sơn La. 

Theo đó, VNPT sẽ cung cấp các giải pháp, ứng dụng CNTT phục vụ cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử hướng đến chính quyền số tại Sơn La. Bên cạnh đó, VNPT cũng tập trung xây dựng hạ tầng viễn thông và ứng dụng CNTT trong việc phát triển đô thị thông minh, đồng thời hoàn thiện các giải pháp đảm bảo an toàn an ninh thông tin và đẩy mạnh việc phát triển nguồn nhân lực VT-CNTT cho tỉnh Sơn La.

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đặc biệt nhấn mạnh, Sơn La là một tỉnh miền núi, địa hình phức tạp, đội ngũ cán bộ của VNPT đã phải cố gắng rất nhiều để có thể hoàn thành nhiệm vụ nên tỉnh ghi nhận sự nỗ lực này của VNPT. Việc hai bên tiếp tục bắt tay hợp tác là hoàn toàn phù hợp và cần thiết, góp phần xây dựng tỉnh Sơn La ngày càng văn minh, hiện đại. Về phía VNPT, Phụ trách HĐTV, Tổng Giám đốc Tập đoàn Phạm Đức Long tin tưởng rằng sự hợp tác giữa 2 bên sẽ mang lại những lợi ích thiết thực cho chính quyền, người dân, doanh nghiệp, góp phần thực hiện thành công, đưa Sơn La phát triển nhanh, vượt trội về kinh tế và xã hội.

Trong thời gian vừa qua, Tập đoàn VNPT tiếp tục duy trì vị trí tiên phong, đồng hành cùng Văn phòng Chính phủ triển khai xây dựng Chính phủ điện tử, hợp tác với các Bộ, Ngành, cơ quan chính quyền địa phương trong việc thúc đẩy Cách mạng Công nghiệp 4.0. Có thể kể đến các sự kiện nổi bật như, VNPT đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ triển khai thành công Trục liên thông văn bản quốc gia và Cổng dịch vụ công quốc gia. VNPT cũng đang tích cực tham gia triển khai các dự án: Hệ thống báo cáo quốc gia (dự kiến khai trương Quý I/2020); Hệ thống CSDL Quốc gia về dân cư (Dự kiến thí điểm tại Hồ Chí Minh tháng 12/2019); Hệ thống CSDL Quốc gia cán bộ công chức viên chức…

Bộ sản phẩm Chính phủ điện tử của VNPT đã hiện diện tại 53 tỉnh/Tp; phần mềm VNPT-iOffice trên toàn quốc đã tăng thêm 59% số cơ quan cấp tỉnh, 28% cơ quan cấp huyện; phần mềm VNPT-eCabinet - Giải pháp phòng họp không giấy tờ, triển khai cho UBND TP. HCM và gần 150 đơn vị; phần mềm VNPT-iGate tăng thêm 24% cơ quan cấp tỉnh. Đã hỗ trợ 28 UBND tỉnh/Tp khảo sát, tư vấn xây dựng Đề án đô thị thông minh (tăng 08 tỉnh/Tp); triển khai Trung tâm điều hành thông minh IOC cho các tỉnh Đà Lạt, Hà Nam, Kiên Giang và xúc tiến triển khai tại 20 tỉnh trọng điểm; Triển khai giải pháp Du lịch thông minh gần 50 tỉnh/Tp (tăng 20 tỉnh/Tp). Hiện 8.218 cơ sở y tế đã sử dụng VNPT-HIS (chiếm >52,70%), Pharmacy là 4.012. Giải pháp vnEdu đã tiếp cận 63/63 tỉnh/Tp, có 20.000 trường học sử dụng (tăng 8.000 trường), chiếm thị phần 55%, gần 6 triệu hồ sơ học sinh cùng hơn 650.000 giáo viên, 3.000 Portal. Dịch vụ hóa đơn điện tử hiện có 26.576 khách hàng sử dụng, với khoảng 1.400.000 hóa đơn phát hành, tăng gấp đôi so với năm 2018. Đến thời điểm hiện tại, Tập đoàn VNPT đã ký kết thỏa thuận hợp tác về VT-CNTT với 55/63 tỉnh thành phố, đã và đang tư vấn, triển khai các giải pháp thông minh cho 28 tỉnh/thành phố trên phạm vi cả nước.

Những kết quả triển khai đó đã chứng minh cho năng lực và kinh nghiệm của VNPT, với thế mạnh là Tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông - công nghệ thông tin, VNPT hiện là đơn vị đi đầu trong xu thế cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam.

VNPT