VNPT- Media tham gia Hội thảo Toàn cảnh CNTT - TT Việt Nam 2019

11:17, 01/11/2019

Ngày 31/10/2019, Hội Tin học Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo Toàn cảnh Công nghệ Thông tin - Truyền thông Việt Nam lần thứ 24 với chủ đề” Định hình tương lai Fintech Việt Nam”. Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông Nguyễn Sơn Hải đã tham dự và có bài phát biểu tại Hội thảo.

Fintech - Công nghệ tài chính là một trong những lĩnh vực tuy còn rất mới mẻ nhưng đã kịp phát triển rất nhộn nhịp tại Việt Nam. Tính đến tháng 6/2019, Việt Nam có khoảng hơn 150 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Fintech, 70% trong số đó là các công ty khởi nghiệp cho thấy tiềm năng và dư địa rất lớn của lĩnh vực này.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Phan Tâm nhấn mạnh: "Tài chính, ngân hàng là một trong những lĩnh vực xương sống của nền kinh tế với hàng triệu triệu giao dịch mỗi giờ. Chính vì vậy, việc áp dụng thành công các công nghệ số để phát triển các sản phẩm, dịch vụ, mô hình kinh doanh mới trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng sẽ có tác động lan tỏa rất to lớn, mang lại hiệu quả theo cấp số nhân đối với hoạt động kinh tế”.

Trong bài trình bày tại Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media Nguyễn Sơn Hải đã nhấn mạnh đến việc làm thế nào để có thể thúc đẩy hệ sinh thái Fintech thông qua việc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các dịch vụ công. Theo ông: Việt Nam đang có một môi trường xã hội rất sẵn sàng để phát triển Fintech, có môi trường công nghệ khá tốt, các Fintech ở Việt Nam đều đã ứng dụng và đi theo xu hướng rất phổ biến hiện nay như AI, Bigdata, Blockchain.. v..v….Ông cũng chia sẻ: Điểm sáng trong bức tranh Fintech tại Việt Nam chính là công nghệ đã phát triển theo kịp xu hướng của khu vực. “ Có 2 nhân tố sẽ định hình nên thị trường Fintech, đó là Chính phủ và các Tập đoàn công nghệ lớn (Bigtech). Các Bigtech Việt đang có sự quan tâm lớn và ít nhiều đã tham gia thị trường này.. Chính vì vậy, không chỉ riêng VNPT mà các đơn vị khác đều có chung mong muốn Chính phủ sớm hoàn thiện hành lang pháp lý để hỗ trợ các công ty Fintech phát triển, đặc biệt là về vấn đề định danh và xác thực điện tử.

“Với khoảng 143 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ viễn thông của 3 nhà mạng lớn là Mobifone, Vinaphone, Viettel , nếu Chính phủ sớm có quy định cho phép các đơn vị tham gia cung cấp dịch vụ định danh điện tử, VNPT sẵn sàng hợp tác với các nhà mạng khác để cung cấp phương thức này.”

Ngoài ra ông Hải cũng để cập đến việc cần chuyển đổi số cho các đơn vị  hành chính công bởi có như vậy cuộc cách mạng xã hội số mới đẩy mạnh theo đúng nghĩa.

Sau bài tham luận tại Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc VNPT -  Media cũng đã tham dự buổi hội thảo bàn tròn xung quanh vấn đề: các công ty công nghệ sẽ hỗ trợ như thế nào trong sự phát triển của Việt Nam.

VNPT - Media