VNPT có thể dùng giải pháp mềm nâng cấp 4G lên 5G của Nokia

09:19, 03/08/2020

Nhà cung cấp Nokia (Phần Lan) vừa công bố sự sẵn sàng của một bản nâng cấp dựa trên phần mềm sẽ cho phép trạm vô tuyến 4G LTE của họ được chuyển sang thành trạm mới 5G. VNPT cũng đang sử dụng thiết bị của hàng này, và khả năng áp dụng giải pháp nói trên có thể được nghiên cứu xem xét.

Giải pháp mềm của Nokia

Theo công bố của Nokia, các tính năng nâng cấp của phần mềm sẽ cho phép cung cấp hỗ trợ ngay lập tức cho khoảng một triệu trạm, đạt hơn 3 triệu trạm vào cuối năm nay, và hơn 5 triệu trạm vào năm 2021. Nokia cho hay, họ đang giúp hợp lý hóa quá trình cung cấp lại phổ LTE cho 5G NR bằng cách nâng cấp các thành phần vô tuyến hiện có thông qua phần mềm. Động thái này cũng sẽ hỗ trợ khách hàng hiện tại và những trạm được lắp đặt bằng cách cung cấp đường dẫn nâng cấp liền mạch lên 5G/NR.

 

Nokia cho biết, hầu hết các triển khai NR 5G cho đến nay đã được thực hiện với triển khai sóng centimet TDD và milimet TDD, nhưng cũng nhấn mạnh rằng các đợt phát sóng 5G NR tiếp theo sẽ được triển khai bằng cách cung cấp lại các băng tần FDD hiện tại cho 5G NR. Khả năng nâng cấp trạm vô tuyến 4G LTE thông qua bản cập nhật phần mềm sẽ giúp cải thiện đáng kể việc triển khai 5G NR FDD, tránh các lượt truy cập trạm tốn kém và gây gián đoạn.

Nokia đang có một cơ số khoảng 360 khách hàng lớn trên toàn thế giới đang dử sụng 4G LTE, với các đơn vị FDD RF được triển khai thì hầu hết đều có thể thực hiện nâng cấp. Công nghệ được sử dụng ở đây là “Chia sẻ phổ động” (DSS - Dynamic Spectrum Switching) đã có trong các mạng trực tiếp, bao gồm 2G/GSM-3G/WCDMA-4G/LTE, và gần đây đã đề xuất DSS cho 4G LTE-5G NR. Hãng này ước tính rằng giải pháp phần mềm mới sẽ giúp ngành công nghiệp viễn thông có khả năng tiết kiệm hàng chục tỷ Euro cho kỹ thuật trạm vô tuyến và chi phí truy cập lại – khi các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thực hiện nâng cấp mạng lên 5G/NR trên FDD bằng phần mềm.

“Chúng tôi đã cung cấp trạm phát sóng LTE dẫn đầu thị trường cho hàng trăm khách hàng trên toàn thế giới. Đây là một giải pháp quan trọng vì nó sẽ giúp khách hàng của chúng tôi nâng cấp nhanh chóng và hiệu quả các trạm LTE hiện có của họ để tiết kiệm thời gian và tiền bạc cho họ” - Chủ tịch Mobile Networks của Nokia, ông Tommi Uitto khẳng định.

Hiện, hãng Nokia tuyên bố đã đạt được tổng cộng 74 hợp đồng 5G thương mại trên toàn thế giới, trong đó có 29 mạng 5G trực tiếp. Hãng này cho biết, trong đó có một số khách hàng như AT & T, KDDI, Korea Telecom, LG Uplus, NTT DOCOMO, O2, SK Telecom, SoftBank, Sprint, STC, T-Mobile US, Verizon, Vodafone Italy và Zain Saudi Arabia.

Được biết, các đối thủ cạnh tranh về thiết bị mạng với Nokia hiện có: Ericsson, mới đây cũng đã công bố tính khả dụng thương mại của phần mềm 5G New Radio; Samsung, gần đây đã giới thiệu một giải pháp v5G vRAN mới sẽ hoạt động với giao diện RAN mở.

VNPT có thể nghiên cứu xem xét sử dụng

Như đã biết, Tập đoàn VNPT đã chính thức thử nghiệm thành công mạng VinaPhone 5G tại 2 thành phố được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép là Hà Nội và Tp.HCM thừ cuối tháng 4/2020 vừa qua. Theo kết quả thử nghiệm, mạng VinaPhone 5G đạt hơn 2,2Gbps - nhanh gấp 10 lần so với mạng 4G và có độ trễ gần như bằng 0.

VinaPhone 5G thử nghiệm được thực hiện tích hợp vào hệ thống mạng vô tuyến, truyền dẫn và mạng lõi hiện hữu của VinaPhone. Với việc thử nghiệm tốc độ của mạng VinaPhone 5G, VNPT đã thành công trong việc làm chủ kỹ thuật và công nghệ 5G phục vụ thương mại.

Thời gian qua, VNPT luôn chủ động hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị 5G hàng đầu thế giới để kích hoạt các tính năng tiên tiến nhất, tối ưu hoá cấu trúc mạng lưới cho mạng 5G VinaPhone. Với số lượng trạm 4G do NSN cung cấp hiện nay, khoảng hơn 11.000 trạm thì khả năng áp dụng giải pháp nói trên của Nokia cũng có thể sớm được nghiên cứu xem xét.