Tập đoàn triển khai IOC tại 20 tỉnh, thành phố

16:24, 29/06/2020

Sau thành phố Đà Lạt, lần lượt Trung tâm điều hành thông minh (IOC) do Tập đoàn xây dựng đã được khai trương tại Hà Nam, Cao Bằng, Hà Giang. Dự kiến trong tháng 6 và tháng 7 sẽ tiếp tục khai trương tại Tây Ninh, Bình Phước, Phú Thọ và đang triển khai cho 13 tỉnh/tp khác. 

Trung tâm IOC của Tập đoàn nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của các cấp lãnh đạo ở nhiều tỉnh, thành trong thời gian qua vì chúng được xem là “cơ quan đầu não” của một đô thị thông minh.

 

IOC là một hệ thống lớn, bao gồm rất nhiều các công nghệ khác nhau, tập trung vào các công nghệ khó và cần nhiều thời gian nghiên cứu phát triển. Trong khoảng cuối năm 2019 và đầu 2020, hệ thống đã được các kỹ sư của VNPT IT tập trung phát triển các công nghệ lõi. Từ quý 2/2020 trở đi, hệ thống sẽ phát triển các tính năng trên các công nghệ như BigData, Open Data, Data Mining…

Theo đại diện của VNPT IT, Trung tâm IOC được Tập đoàn xây dựng với mục tiêu cung cấp số liệu toàn diện về các hoạt động trên địa bàn tỉnh. Hệ thống có 12 chức năng trọng tâm là Giám sát điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội; Giám sát và điều hành chỉ tiêu báo cáo, thống kê; Giám sát hiệu quả hoạt động của chính quyền; Giám sát quản lý sử dụng đất đai; Giám sát, điều hành an ninh trật trự công cộng; Giám sát, điều hành an toàn giao thông; Tương tác, giao tiếp phục vụ công dân; Giám sát chất lượng môi trường; Giám sát, điều hành lĩnh vực y tế; Giám sát, điều hành lĩnh vực giáo dục; Giám sát, điều hành du lịch; Giám sát thông tin trên internet.

Với những chức năng đó, hệ thống có khả năng giám sát và quản lý từ cấp tổng quan đến chi tiết từng tình huống như: các chỉ tiêu đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội; giám sát trực quan trên bản đồ số; chất lượng dịch vụ Y tế; việc xử lý phản ánh về bất cập đô thị; camera trí tuệ nhân tạo giám sát đô thị trực tiếp; quản lý thủ tục cấp phép xây dựng, tình hình giải quyết dịch vụ hành chính công…

Đặc biệt, công nghệ được VNPT áp dụng để xây dựng mô hình Trung tâm IOC sẽ cho phép thực hiện phân tích dữ liệu lớn để đưa ra các cảnh báo, hỗ trợ ra quyết định ở nhiều lĩnh vực khác nhau, đảm bảo tính chân thực, chính xác, minh bạch…

 

Tùy theo nhu cầu triển khai, các tỉnh/tp có thể lựa chọn tập trung triển khai một số chức năng chính của trung tâm IOC. Chẳng hạn như ở Đà Lạt có nhu cầu triển khai 7/12 chức năng của IOC gồm giám sát điều hành chỉ tiêu kinh tế - xã hội, Giám sát hiệu quả hoạt động của Chính quyền, giám sát điều hành an ninh trật tự và giao thông, tương tác giao tiếp phục vụ công dân, Tương tác, giao tiếp phục vụ công dân, Giám sát, điều hành lĩnh vực y tế, Giám sát điều hành lĩnh vực giáo dục, giám sát điều hành du lịch. Trong khi đó Hà Nam lựa chọn 5/12 chức năng giám sát điều hành chỉ tiêu kinh tế xã hội, hoạt động của chính quyền, y tế, giáo dục và môi trường.

Với hệ điều hành thông minh và công nghệ hiện đại, Trung tâm IOC chắc chắn sẽ trợ giúp cho đội ngũ Lãnh đạo tỉnh/tp tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức trong quá trình giám sát, điều hành công việc, đồng thời có thể đưa ra được các quyết sách đúng đắn, chính xác cao chỉ trong một thời gian ngắn.

VNPT