VNPT muốn sử dụng hạ tầng thiết bị 5G với các nhà mạng

08:16, 25/06/2020

Đó là chia sẻ của ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn nhằm tối ưu hiệu quả đầu tư, phục vụ khách hàng tốt hơn.

Không chỉ dừng lại ở vấn đề dùng chung trạm thu phát sóng, VNPT muốn sử dụng hạ tầng thiết bị 5G với cả các nhà mạng để tối ưu hiệu quả đầu tư, phục vụ khách hàng tốt hơn.

Ông Huỳnh Quang Liêm, Phó Tổng giám đốc VNPT cho biết, sắp tới Bộ TT&TT cấp phép 5G. Việc đầu tư cho mạng 5G rất lớn. Tuy nhiên, trong thiết kế mạng và công nghệ 5G cho phép các nhà mạng có thể hợp tác chia sẻ dùng chung thiết bị viễn thông 5G. "Tôi cho rằng, việc hợp tác dùng chung thiết bị 5G không đơn giản, nhưng công nghệ hiện nay cho phép chúng ta làm điều đó. Vì vậy, các nhà mạng có thể cùng nhau nghiên cứu để tiến thêm bước nữa trong hợp tác dùng chung thiết bị 5G, giảm bài toán đầu tư và cùng nhau phát triển nhanh mạng 5G chứ không chỉ dùng chung vị trí nhà trạm như hiện nay".

 

Mới đây, VNPT đã tiến hành quả thử nghiệm mạng VinaPhone 5G đạt hơn 2,2Gbps nhanh gấp 10 lần so với mạng 4G và có độ trễ lý tưởng gần như bằng 0. Đây là những số liệu tích cực, tiệm cận với chuẩn 5G của thế giới và là kết quả thử nghiệm 5G tốt nhất từng công bố trong các nhà mạng tại Việt Nam. Để đạt được kết quả vượt trội trong thử nghiệm 5G, VNPT đã hợp tác với các nhà sản xuất thiết bị 5G hàng đầu thế giới kích hoạt các tính năng tiên tiến nhất, tối ưu hoá cấu trúc mạng lưới cho mạng 5G VinaPhone.

Tốc độ vượt trội này của mạng 5G VinaPhone đã được ứng dụng thử nghiệm trong các dịch vụ yêu cầu tốc độ dịch vụ băng rộng cao, dịch vụ đòi hỏi độ trễ dịch vụ thấp như: Các ứng dụng tương tác thực tế ảo (AR/VR), trò chơi trực tuyến sử dụng băng thông siêu tốc độ Cloud Game, video 8K… đem lại trải nghiệm cao nhất cho người dùng. Với việc tích hợp mạng 5G thử nghiệm thành công vào cấu trúc mạng hiện hữu, VNPT đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật, công nghệ và cấu trúc mạng lưới cho việc triển khai mạng 5G thương mại.

VNPT