VNPT sẵn sàng triển khai dịch vụ mobile money

08:13, 18/05/2020

Ngay sau khi nhận thông tin sẽ được cấp phép triển khai dịch vụ mobile money trong tháng 6/2020, ông Nguyễn Sơn Hải, Phó tổng giám đốc Tổng công ty VNPT - Media hồ hởi cho biết: “Chỉ cần 1 tháng sau khi được cấp phép, chúng tôi có thể cung cấp dịch vụ ra thị trường. VNPT sẽ phủ dịch vụ mobile money tới 100.000 điểm bán của Tổng công ty, tiến tới thương mại điện tử và merchant (tổ chức sử dụng phương thức thanh toán trực tuyến để bán hàng hóa và dịch vụ)”.

Theo ông Hải, đặc thù của các khoản thanh toán mobile money là có giá trị vừa và nhỏ, thêm vào đó, tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng thẻ tín dụng còn thấp. 60% dân số Việt Nam sống ở khu vực nông thôn, nhưng các đơn vị chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt chỉ tập trung ở các đô thị lớn… Trong khi đó, mật độ thuê bao di động tại Việt Nam đã trên ngưỡng 100%. Đó là những điều kiện vô cùng thuận lợi để triển khai mobile money.

 

Khẳng định VNPT đã sẵn sàng cho dịch vụ mobile money về mọi mặt, từ hạ tầng đến tài chính, ông Phạm Đức Long, Tổng giám đốc VNPT nhấn mạnh, VNPT chỉ chờ được cấp phép để triển khai.

“Mobile money là xu hướng chung của thế giới, là giải pháp mới để hỗ trợ chuyển đổi số và cũng là một trong những cấu phần quan trọng của cách mạng công nghiệp 4.0”, ông Long chia sẻ.

Có thể nói, lợi thế lớn của VNPT trong “cuộc đua” cung cấp dịch vụ mobile money là đã xây dựng được hệ sinh thái tài chính số. VNPT Pay đã có gần 50.000 điểm chấp nhận thanh toán. VNPT cũng đã hoàn thiện toàn bộ giải pháp công nghệ và kỹ thuật với hệ sinh thái dịch vụ, gồm mạng giáo dục Việt Nam (VnEdu), dịch vụ phần mềm quản lý bệnh viện (VNPT HIS), dịch vụ phần mềm một cửa điện tử VNPT-iGate…

Cùng với đó, VNPT đang triển khai giải pháp định danh vạn năng Mobile Connect - một trong những giải pháp cho thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt. Đây là giải pháp đăng nhập an toàn, đơn giản bằng cách kết hợp người dùng với điện thoại di động của họ.

Ngoài ra, VNPT đang hướng tới triển khai Cổng thanh toán dịch vụ công (Payment Connect) nhằm cung cấp nền tảng thanh toán trung gian, kết nối giữa cổng dịch vụ công quốc gia với các kênh thanh toán (ngân hàng, cổng trung gian thanh toán…). Đây là nền tảng để VNPT tự tin tham gia “cuộc chơi mới” với mobile money.

Sẽ cấp phép dịch vụ mobile money trong tháng 6/2020

Kế hoạch triển khai mobile money đã được đề cập tại cuộc họp giao ban của Bộ Thông tin và Truyền thông mới đây. Theo đó, trong tháng 6/2020, Ngân hàng Nhà nước và Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ cấp phép cho các doanh nghiệp viễn thông. Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị các đơn vị chuẩn bị kỹ đề án, cơ sở vật chất để triển khai nhanh khi có giấy phép. Báo cáo của Bộ cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý cho phép triển khai mobile money trên toàn quốc.