VNPT ký thỏa thuận hợp tác chiến lược về VT-CNTT với UBND tỉnh Bắc Kạn

16:41, 16/09/2020

Sau 5 năm hợp tác đạt nhiều kết quả tích cực, hôm nay (16/9), UBND tỉnh Bắc Kạn tiếp tục ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược về VT-CNTT giai đoạn 2020-2025 với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam.

Nhiều khởi sắc sau 5 năm hợp tác

Sau 05 năm thực hiện thỏa thuận hợp tác, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam đã giới thiệu và cung cấp cho tỉnh Bắc Kạn nhiều giải pháp, công nghệ tiên tiến, phù hợp với điều kiện thực tiễn của tỉnh, góp phần mang lại những lợi ích, hiệu quả thiết thực, đặc biệt là phục vụ quá trình xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử tỉnh Bắc Kạn.

 

Cụ thể, về hạ tầng viễn thông, 108/108 xã, phường, thị trấn đã được phủ sóng di động 2G/3G/4G; 100% các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh; 08 huyện, thành phố và 108 xã, phường, thị trấn đã được VNPT cung cấp thiết bị truyền tải băng rộng, các thiết bị truy nhập và đường truyền số liệu chuyên dùng cáp quang, cung cấp mạng cáp quang tốc độ 16Mbps và cao hơn trên 100Mbps.

Từ năm 2015 đến nay VNPT đã đầu tư mới hơn 1.300 km cáp quang kết nối đến các Sở, ban ngành tỉnh; UBND huyện, thành phố và 108 các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh góp phần đưa tổng chiều dài cáp quang trên toàn tỉnh lên 3.633km, cung cấp hạ tầng và trang thiết bị phục vụ hoạt động ứng dụng CNTT, xây dựng Chính quyền điện tử được đầu tư ngày càng hoàn thiện; nhân lực CNTT được tăng cường và đào tạo, bối dưỡng hằng năm đáp ứng yêu cầu công việc.

Hiện nay, tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực truyến mức độ 3 ở cấp tỉnh đạt 77%, ở cấp huyện đạt 81%. Tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực truyến mức độ 4 ở cấp tỉnh đạt 24%, ở cấp huyện đạt 9%. Việc ứng dụng phần mềm "Một cửa điện tử", "Một cửa điện tử liên thông" và dịch vụ công trực tuyến mức độ cao đã góp phần giúp minh bạch hóa trong giải quyết các thủ tục hành chính tại cơ quan nhà nước, hướng tới mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, từng bước tối ưu hoá hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn. Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng triển khai các phần mềm giải pháp giáo dục, y tế… đáp ứng yêu cầu tin học hóa ngành GD-ĐT và hiện đại hóa trong khám chữa bệnh tại tỉnh Bắc Kạn, cung cấp nhiều phần mềm chuyên ngành cho các khách hàng tổ chức doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu khai thác trong giai đoạn xã hội đang bước vào cuộc cách mạng lần thứ 4.
Tại Lễ ký kết hợp tác chiến lược giai đoạn tiếp theo, ông Lý Thái Hải – Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn đánh giá cao những nỗ lực và đóng góp của VNPT góp phần tăng trưởng về kinh tế, cải cách hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh…của tỉnh Bắc Kạn.

Theo ông Hải, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong giai đoạn 2015-2020 của Bắc Kạn chính là cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh PCI, trong đó một nội dung quan trọng của cải cách hành chính là chính quyền điện tử, trong 5 năm Bắc Kạn tăng 14 bậc, đặc biệt 8 tiêu chí trong cải cách hành chính thì tiêu chí chính quyền điện tử, sự hài lòng của người dân và áp dụng CNTT, Bắc Kạn đứng trong Top 20-30. Trong 5 năm qua, tăng trưởng bình quân của Bắc Kạn khoảng 60%, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2%. Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của việc hợp tác với Tập đoàn VNPT.

VNPT đồng hành cùng Bắc Kạn xây dựng kinh tế số

Những kết quả trên sẽ là nền tảng vững chắc để UBND tỉnh Bắc Kạn và VNPT tiếp tục triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác chiến lược trong giai đoạn 2020-2025, góp phần mạnh mẽ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh(PCI) và chỉ số ICT Index của tỉnh Bắc Kạn cũng như hiện thực hóa mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng nền kinh tế số tại tỉnh nhà.

 

Cụ thể, trong giai đoạn tới hai bên sẽ cùng hợp tác ứng dụng CNTT phục vụ cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số; Xây dựng hạ tầng viễn thông và ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển Đô thị thông minh của tỉnh Bắc Kạn; Hợp tác hoàn thiện các giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; phát triển nguồn nhân lực viễn thông và công nghệ thông tin cho cán bộ, công chức tỉnh Bắc Kạn nhằm đáp ứng xu hướng của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Chia sẻ tại Lễ ký kết, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tập đoàn Phạm Đức Long cho biết, VNPT mong muốn được tham gia với tỉnh trong chuyển đổi số một số ngành kinh tế trọng điểm như du lịch thông minh, nông nghiệp thông minh, sàn giao dịch nông sản…, đồng thời được đồng hành cùng tỉnh trong chuyển đổi số doanh nghiệp góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp và giải quyết bài toán thiếu hụt nguồn lao động chất lượng cao. VNPT không chỉ đồng hành cùng với tỉnh về xây dựng các ứng dụng CNTT góp phần phát triển KT-XH mà cũng sẽ đi gắn liền với các hoạt động an sinh xã hội trong thời gian tới để bảo đảm phát triển kinh tế gắn với an sinh xã hội.

“Với sự quyết tâm của UBNT tỉnh Bắc Cạn và với nguồn lực, kinh nghiệm của Tập đoàn tôi tin rằng, sự hợp tác giữa UBND tỉnh Bắc Cạn và VNPT sẽ thành công, hiện thực hóa được các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội, xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử, nền kinh tế số tại tỉnh Bắc Kạn”, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc Tập đoàn Phạm Đức Long nhấn mạnh.

VNPT