Những sự kiện ICT đáng chú ý tuần qua

08:56, 14/09/2020

TikTok tiếp tục gặp những khó khăn mới, 6 “ông lớn” công nghệ lớn nhất thế giới mất hơn 1.000 tỷ USD chỉ trong 3 ngày… là những tin tức công nghệ đáng chú ý trong tuần qua (7-13/9). Tại Việt Nam, những thông tin dành được sự quan tâm đó là VNPT tiếp tục được vinh danh tại Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế 2020, 6 tháng năm 2020, Việt Nam có có tới 4,2 triệu địa chỉ IP bị lây nhiễm mã độc…

Trong tuần qua, các phụ huynh Australia đã đâm đơn kiện TikTokvì lan truyền video tự sát. Nhiều bậc phụ huynh tại Australia cho biết đang liên hệ luật sư để tìm hiểu cách họ có thể thực hiện hành động pháp lý chống lại TikTok và những gã khổng lồ truyền thông xã hội sau khi cho phép một video bạo lực lưu hành.

Tin từ Zing.vn khai thác từ nguồn quốc tế News cho hay, Thủ tướng Australia Scott Morrison cũng đã lên tiếng yêu cầu các công ty truyền thông xã hội chú ý đến video "đáng hổ thẹn" này. Ông cho biết chính phủ sẽ hành động nếu những "gã khổng lồ" không gỡ bỏ video và dọn dẹp trang web của mình.

Còn với tình hình TikTok ở Mỹ, khi hạn 15/9 mà Tổng thống Mỹ Trump đưa ra đối với TikTok đang đến rất gần thì chính phủ Trung Quốc cũng vừa thể hiện quan điểm phản đối việc bán lại và muốn ứng dụng video này đóng cửa. Xem ra, con đường phát triển của TikTok trong tương lai còn nhiều khó khăn chờ đón.

Sáu “ông lớn” công nghệ lớn nhất thế giới mất hơn 1.000 tỷ USD chỉ trong 3 ngày

Sau khi phiên giao dịch 8/9 của thị trường Phố Wall (Mỹ) kết thúc, sáu công ty công nghệ lớn nhất thế giới đã mất tổng cộng hơn 1.000 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường. Cụ thể, hãng công nghệ Apple đã mất khoảng 325 tỷ USD trong 3 ngày qua sau khi ghi nhận giá trị vốn hóa thị trường đạt 2.000 tỷ USD vào ngày 19/8.Theo nhà phân tích Jared Weisfeld của ngân hàng đầu tư và dịch vụ tài chính Jefferies, với kết quả trên, giá trị thị trường của Apple đã "rớt" khỏi mốc 2.000 tỷ USD.

Trong khi đó, mức vốn hóa thị trường của hãng chế tạo phần mềm máy tính Microsoft và nhà bán lẻ trực tuyến Amazon giảm lần lượt 219 tỷ USD và 191 tỷ USD, còn giá trị thị trường của Alphabet “bay hơi” 135 tỷ USD. Hãng xe điện Tesla ghi nhận ngày giao dịch tồi tệ nhất trong lịch sử hoạt động với giá cổ phiếu giảm 21% trong ngày 8/9, khiến mức vốn hóa thị trường của Tesla giảm 109 tỷ USD chỉ trong 3 ngày giao dịch qua. Về phần mình, Facebook là doanh nghiệp công nghệ có mức giảm giá trị thị trường ‘khiêm tốn” nhất với 89 tỷ USD bị “bay hơi”.

VNPT được vinh danh tại Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế 2020

 

 

Liên tục nhận được nhiều giải thưởng quốc tế trong thời gian ngắn, VNPT tiếp tục được vinh danh tại Giải thưởng Kinh doanh Quốc tế 2020 (International Business Awards - IBA Stevie Awards) với 5 giải thưởng lớn dành cho các giải pháp chính phủ điện tử.

Cụ thể, VNPT sở hữu 1 giải Vàng hạng mục giải pháp quản lý công nghệ thông tin dành cho Hệ thống thông tin báo cáo và chỉ đạo điều hành (VNPT VSR), 2 giải Bạc dành cho ứng dụng khai báo y tế (NCOVI) ở hạng mục công nghệ quản lý sức khỏe và Giải pháp hệ thống phòng họp không giấy tờ (VNPT eCabinet) ở hạng mục giải pháp mạng lưới kết nối. VNPT nhận được 2 giải đồng với Giải pháp định danh và xác thực điện tử (VNPT eKYC) ở hạng mục giải pháp bảo mật truy cập và danh tính và Hệ thống cổng thông tin điện tử (VNPT vnPortal) ở hạng mục quy trình số tự động.

6 tháng năm 2020, Việt Nam có có tới 4,2 triệu địa chỉ IP bị lây nhiễm mã độc

Theo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Bộ Công an, chỉ từ tháng 3 đến tháng 8/2020, có tới 4,2 triệu địa chỉ IP tại Việt Nam bị lây nhiễm mã độc và đã thực hiện 7,8 tỷ lần kết nối tới 16,7 nghìn địa chỉ IP nguồn của nhiều loại malware khác nhau.

 


Con số này được đưa ra từ nguồn dữ liệu do Microsoft cung cấp cho Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao. Theo đó, trung bình mỗi ngày Microsoft cung cấp cho Cục khoảng 3GB dữ liệu về hoạt động của mã độc cũng như các rủi ro bảo mật khác tại Việt Nam. Đây là một phần trong  báo cáo về kết quả ban đầu của chương trình hợp tác An ninh chính phủ được kí kết giữa Bộ Công an và Tập đoàn Microsoft tháng 12/2019.

Chuyển đổi số đem lại những đóng góp rất lớn cho GDP

Theo Nghiên cứu về mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của DNVVN khu vực châu Á - Thái Bình Dương năm 2020 (2020 Asia Pacific SMB Digital Maturity Study), quá trình chuyển đổi số của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tại Việt Nam có thể đóng góp từ 24 tỷ đến 30 tỷ đô-la vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2024 và góp phần phục hồi kinh tế hậu COVID-19.

 


Chuyển đổi số đang là nhu cầu tất yếu của doanh nghiệp. Thế nhưng những nút thắt trong lộ trình này không dễ tháo gỡ, nhất là việc đối phó với dữ liệu sinh ra từ đa dạng các ứng dụng. Mới đây, Dell Technologies đã công bố Giải pháp tủ đĩa lưu trữ Dell EMC PowerStore nền tảng lưu trữ tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến - sẽ giúp khắc phục những trở ngại nêu trên. Đây cũng là tủ đĩa chuyên dụng duy nhất hiện nay được tích hợp sẵn VMware ESXi Hypervisor, cho phép quản trị viên triển khai trực tiếp ứng dụng trên hệ thống. Tính năng AppsON độc đáo này tăng tối đa tính linh hoạt, tiết kiệm không gian và năng lượng sử dụng…

VNPT