VNPT vững vàng khẳng định vị thế

10:42, 17/08/2020

Kế thừa 75 năm xây dựng, phát triển và gắn bó trên thị trường viễn thông Việt Nam, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa là nhà cung cấp dịch vụ đầu tiên đặt nền móng cho sự phát triển của ngành Bưu chính, Viễn thông Việt Nam, vừa là tập đoàn có vai trò chủ chốt trong việc đưa Việt Nam trở thành 1 trong 10 quốc gia có tốc độ phát triển Bưu chính, Viễn thông nhanh nhất toàn cầu.

VNPT – Ra đời trong cách mạng 

Ngày 15/8/1945, Hội nghị toàn quốc của Đảng họp tại Tân trào, tỉnh Tuyên Quang ra nghị quyết “Thành lập Ban giao thông chuyên môn”, đó là tổ chức tiền thân của ngành Bưu điện. Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, nhân dân ta đã dũng cảm đứng lên đấu tranh giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Trong suốt chặng đường lịch sử đầy khó khăn, gian khổ nhưng vinh quang đó, ngành Bưu điện đã được Đảng và Nhân dân tin yêu, giáo dục và xây dựng để từng bước trưởng thành, hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.  Qua các cuộc chiến tranh giữ nước, các thế hệ CBCNV ngành Bưu điện đã đem tất cả sức lực, trí tuệ và cả xương máu của mình, vượt qua mọi khó khăn, thiếu thốn hiểm nguy trong hoàn cảnh chiến tranh ác liệt, xây dựng và giữ vững huyết mạch thông tin phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, góp phần đắc lực vào thắng lợi của sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc. Gần 1 vạn người con ưu tú của ngành Bưu điện đã ngã xuống trên khắp các chiến trường vì sự thống nhất, độc lập, tự do của Tổ quốc.

VNPT luôn thấm nhuần lời dạy Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việc liên lạc là một việc quan trọng bậc nhất trong công tác cách mạng…”

Trong suốt 2 cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, trong hoàn cảnh khốc liệt của chiến tranh, dù bận trăm công nghìn việc với cương vị lãnh tụ tối cao của dân tộc, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn luôn dành sự quan tâm thích đáng đến công tác thông tin liên lạc. Tư tưởng thông tin liên lạc phải dựa vào dân, gắn bó với nhân dân chính là một phần của tư tưởng chiến tranh nhân dân và cao hơn là tư tưởng đại đoàn kết toàn dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta.

 

Ngày 17-1-1946, trong hoàn cảnh "nước sôi lửa bỏng" của những ngày đầu xây dựng và bảo vệ chính quyền cách mạng non trẻ, Người vẫn dành thời gian đến thăm Bưu điện Trung ương Bờ Hồ để động viên cán bộ, viên chức ở đây dốc lòng phục vụ chế độ mới. Đúng 7 giờ 35 phút ngày 17-1-1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm Bưu điện Trung ương Bờ Hồ. Bác đi bộ từ nhà Bắc bộ phủ sang Bưu điện. Đầu tiên, Bác đến thăm phòng điện thoại, điện tín đặt ở tầng 2 tòa nhà 3 tầng. Khi mới bước vào phòng, anh chị em trong phòng nhận ra Bác đã rất vui mừng, nhưng Bác ra hiệu cho mọi người trật tự giữ im lặng để tiếp tục đảm bảo công việc. Sau đó Bác đến thăm phòng khai thác bưu phẩm ở tầng 1.

Bác thân mật thăm hỏi việc làm, đời sống anh chị em công nhân viên chức. Bác căn dặn cán bộ nên đi làm đúng giờ để làm gương cho anh em viên chức, động viên anh chị em hãy làm việc tốt để góp phần phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Bác nói với anh chị em: Tuy ta giành được chính quyền, giành được độc lập nhưng nhân dân còn đói khổ vì vừa trải qua chiến tranh và lũ lụt làm chết đói hàng triệu người. Vì vậy mọi người hãy ủng hộ Chính phủ, vượt qua khó khăn tạm thời, góp phần xây dựng đất nước. Chủ tịch Hồ Chí Minh đến thăm, nói chuyện thân mật với cán bộ, viên chức Bưu điện Bờ Hồ đã để lại ấn tượng rất sâu sắc và là nguồn động viên to lớn với cán bộ, viên chức Bưu điện Thủ đô nói riêng và ngành Bưu điện Việt Nam nói chung.

Cho đến những năm cuối đời, dù tuổi cao sức yếu, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn dành sự quan tâm và những lời dạy hết sức quý báu đối với công tác thông tin liên lạc. Năm 1966, trong chuyến thăm Đoàn Sóng điện thuộc Bộ đội Thông tin liên lạc, Bác nói: “Thông tin liên lạc là dây thần kinh, mạch máu con người". Ngày 28-1-1969, không lâu trước khi vĩnh biệt chúng ta, trong thư khen gửi cán bộ, chiến sĩ thông tin liên lạc, Bác đã đề ra 4 yêu cầu có tính nguyên tắc đối với thông tin liên lạc là: "Kịp thời, chính xác, bí mật, an toàn”.

VNPT lớn lên cùng đất nước

Bước vào thời kỳ mới của đất nước với việc thực hiện 2 nhiệm vụ chiến lược là xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, vượt qua muôn vàn khó khăn thiếu thốn của đất nước sau chiến tranh, vượt qua khó khăn của cơ chế bao cấp, phá thế bao vây cấm vận của phương Tây, phát huy truyền thống trung thành, dũng cảm trong chiến đấu, Bưu điện Việt Nam lại cùng toàn Đảng, toàn dân viết nên những trang sử mới.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thông tin liên lạc, đứng trước các mâu thuẫn lớn giữa nhu cầu và khả năng, giữa hiện trạng và yêu cầu phát triển, giữa trình độ nước ta với khu vực và thế giới, hơn 30 năm đổi mới, ngành Bưu điện với trụ cột là VNPT đã vượt lên chính mình, đổi mới toàn diện cách nghĩ, cách làm, thực hiện mục tiêu chiến lược: Đi thẳng lên hiện đại, phát triển nhanh mạng lưới và dịch vụ, tăng nhanh lưu lượng và doanh thu, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu thông tin của xã hội. 

Nhờ quá trình đổi mới, diện mạo của đất nước có nhiều thay đổi. Vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng lên, tạo ra những tiền đề quan trọng để đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân. Góp phần vào thành tựu chung của đất nước, đó là sự phát triển nhanh, mạnh vững chắc của VT-CNTT mà VNPT là doanh nghiệp chủ lực. Từ một quốc gia lạc hậu trong lĩnh vực này, Việt Nam đã “rút ngắn không gian, nối liền khoảng cách” với bè bạn, vươn lên sánh vai cùng các quốc gia, các vùng lãnh thổ; công nghệ mạng lưới, hệ thống các dịch vụ của VNPT tiến kịp với các nước tiên tiến.

Thành quả đó có được nhờ sự quán triệt sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh và đường lối đổi mới của Đảng. Những thành tựu của ngành trong thời kỳ đổi mới đã được Đảng và Nhà nước ghi nhận, đánh giá cao với nhiều phần thưởng cao quý, đặc biệt là ngành kinh tế kỹ thuật đầu tiên được tặng thưởng Huân chương Sao Vàng với thành tích là ngành tiên phong, đi đầu trong đổi mới với những tiến bộ vượt bậc về công nghệ, dịch vụ và đóng góp không nhỏ cho sự phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

VNPT vững vàng khẳng định vị thế

Đảng và Nhà nước cũng luôn ghi nhận những đóng góp của VNPT trong suốt chặng đường phát triển. VNPT đã đón nhận danh hiệu “Anh hùng Lao động” trong thời kỳ đổi mới. Đây là sự kiện quan trọng, là mốc son trong lịch sử vẻ vang của VNPT, đồng thời cũng là trọng trách đòi hỏi đội ngũ lao động VNPT tiếp tục giữ vững tinh thần đoàn kết, phấn đấu giành những thành tích cao trong những chặng đường phát triển tiếp theo. Theo Quyết định số 888/QĐ-TTg ngày 10-6-2014 của Thủ tướng Chính phủ, VNPT đã thực hiện tái cơ cấu tổ chức. Với quyết tâm cao và định hướng đúng đắn, VNPT đã tái cơ cấu thành công và thay đổi toàn diện ở một số mặt quan trọng như mô hình tổ chức-nhân lực, quản trị chiến lược, quản trị kinh doanh, cơ chế kinh tế, cải cách hạ tầng-quản trị mạng lưới và chuyển đổi số.

Sau khi tái cấu trúc doanh nghiệp, hiện với gần 40 nghìn cán bộ công nhân viên, hạ tầng công nghệ viễn thông tiên tiến, mạng lưới dịch vụ phủ sóng toàn bộ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước, VNPT tự hào là nhà cung cấp dịch vụ bưu chính, viễn thông số một tại Việt Nam, phục vụ khoảng 30 triệu thuê bao di động, gần 10 triệu thuê bao điện thoại cố định và hàng chục triệu người sử dụng internet. Tiếp cận chiến lược dẫn dắt công cuộc Chuyển đổi số quốc gia, VNPT và đang tham gia thiết lập các hạ tầng số, xây dựng các nền tảng số có phạm vi ứng dụng ở quy mô quốc gia. Điều đó được chứng minh thông qua việc xây dựng chính phủ điện tử có vai trò và sự đóng góp rất lớn của các nền tảng, dịch vụ cốt lõi do VNPT phát triển.

VNPT đã xây dựng giải pháp, dịch vụ số theo mô hình hệ sinh thái dựa trên các nền tảng dịch vụ số mà VNPT đang xây dựng như nền tảng media và dịch vụ truyền hình, Chính phủ điện tử, tích hợp Đô thị thông minh, IoT… Kể từ đó, VNPT đã từng bước khẳng định vị thế vững chắc là doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ CNTT trọng yếu và trở thành một nhân tố không thể thiếu trong quá trình Chuyển đổi số của đất nước, bằng một loạt các sản phẩm có dấu ấn rõ nét như: Xây dựng thành công Trục Liên thông văn bản quốc gia, Cổng dịch vụ Công quốc gia và hàng loạt các dự án hỗ trợ phát triển CNTT tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước… VNPT đã có mô hình hoạt động tiên tiến, phù hợp với xu thế và tiêu chuẩn trên thế giới, năng động và giao quyền tự chủ cho các đơn vị. Tạo ra sự chủ động cả trong khâu kinh doanh (bán hàng) và khâu kỹ thuật (cung cấp dịch vụ, sửa chữa), nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Suốt trong quá trình tái cơ cấu, Tập đoàn VNPT liên tục duy trì được tốc độ tăng lợi nhuận ấn tượng bình quân trên 20%/năm, giữ vững và phát triển cả 2 thương hiệu VNPT và VinaPhone, đảm bảo thu nhập cho người lao động với mức tăng bình quân khoảng 15%/năm. Đây là bước tiền đề vững chắc để VNPT tiếp tục phát triển và đổi mới, từng bước thực hiện thành công công cuộc chuyển đổi số trong những năm tiếp theo. 

VNPT