VNPT tăng cường cung cấp thiết bị giám sát hành trình cho các tàu cá

15:18, 22/05/2020

Trước sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền tỉnh Hà Tĩnh, vừa qua Chi cục Thủy sản tỉnh này đã tiến hành lắp đặt thêm hàng loạt thiết bị giám sát hành trình cho các tàu cá theo quy định. Đây là sản phẩm do Tập đoàn VNPT phát triển và hiện cung cấp cho rất nhiều tỉnh/ thành phố ven biển.

 

Số tàu cá được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trong toàn tỉnh Hà Tĩnh còn khá khiêm tốn

Trước yêu cầu của chính quyền tỉnh, Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh đã đốc thúc các địa phương khẩn trương triển khai lắp đặt thiết bị giám sát hành trình tàu cá theo Luật Thủy sản 2017. Để đẩy nhanh tiến độ, các địa phương đã tổ chức tập huấn, yêu cầu các chủ tàu ký cam kết; đồng thời, phối hợp với Bộ đội Biên phòng kiên quyết không cho tàu cá ra biển nếu chưa lắp đặt thiết bị giám sát  hành trình theo quy định.

Nhờ đó, từ cuối tháng 4 đến nay, toàn tỉnh đã lắp đặt thêm được hàng chục thiết bị giám sát hành trình cho các tàu cá, đặc biệt ở các xã ven biển như Cẩm Lộc (Cẩm Xuyên), Kỳ Hà (Kỳ Anh).... Đây là những tàu cá có chiều dài từ 15m đến dưới 24m. 

Thiết bị giám sát hành trình tàu cá do VNPT cung cấp được địa phương cũng như các chủ tàu thuyền sử dụng đánh giá có chất lượng tốt, đảm bảo các tiêu chí / tiêu chuẩn và chi phí cũng phù hợp. 

Đến thời điểm này, số tàu cá được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trong toàn tỉnh Hà Tĩnh vẫn còn khá khiêm tốn theo yêu cầu. Và như vậy VNPT tại Hà Tĩnh sẽ còn phải nỗ lực cung ứng sản phẩm phục vụ bà con nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Hệ thống quản lý và giám sát tàu thuyền do VNPT phát triển ( VNPT-VSS) là công cụ đắc lực có thể giúp ngành Thủy sản Việt Nam cải thiện công tác quản lý, khắc phục được lỗi Thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC). Bên cạnh đó, VNPT –VSS còn đáp ứng được cả nhu cầu thông tin liên lạc cho các ngư dân, yêu cầu về quản lý tàu thuyền của các cơ quan quản lý, đồng thời hỗ trợ tích cực cho công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn cứu hộ, tranh chấp phạm vi lãnh hải... Hiện thiết bị này đã được nhiều tỉnh, thành ven biển từ Thanh Hóa vào đến Kiên Giang triển khai lắp đặt trên diện rộng.

Sử dụng VNPT –VSS được đánh giá là 02 bên cùng có lợi. Cụ thể, với ngư dân, VNPT-VSS giúp các chủ tàu đảm bảo thông tin liên lạc thoại, nhắn tin với số điện thoại cố định, di động trong nước; Lưu nhật ký đánh bắt điện tử; Cập nhật nhanh chóng thông tin thời tiết, cảnh báo bão, thông tin ngư trường hàng ngày; Gửi cảnh báo khi tàu gặp sự cố, cần cứu trợ hay Nhận cảnh báo khi vượt lãnh hải khai thác được phép… 

Với cơ quan quản lý, VNPT-VSS giúp xác định được thông tin, vị trí các tàu đang hoạt động trên biển để làm cơ sở hỗ trợ ngư dân bám biển; Giám sát được hành trình các tàu để quản lý hiệu quả vùng đánh bắt; Hỗ trợ truy xuất nguồn gốc thủy hải sản tại cảng một cách dễ dàng; Quản lý tập trung từ trung ương đến địa phương, cảng cá...; Hỗ trợ công tác quốc phòng, cứu hộ cứu nạn.

Hệ thống VNPT-VSS sử dụng thông tin di động vệ tinh hạ tầng Vinaphone-S hiện đại, bảo mật và đảm bảo liên lạc trên mọi địa hình, trong mọi điều kiện thời tiết. Hệ thống được xây dựng và quản lý trên nền tảng điện toán đám mây giúp dễ dàng triển khai trên diện rộng một cách nhanh chóng, tiết kiệm. 

VNPT