Chuyện về "dải ngân hà số" của VNPT

09:26, 07/02/2020

Thành viên HĐTV, Phụ trách HĐTV, Tổng Giám đốc Tập đoàn Phạm Đức Long đã chia sẻ:" VNPT chuyển đổi  từ  nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ số, hướng tới trở thành nhà cung cấp dịch vụ số hàng đầu tại Việt Nam và Trung tâm giao dịch số của khu vực Châu Á vào năm 2025, qua đó khẳng định vai trò dẫn dắt trong quá trình chuyển đổi số của nền kinh tế". Trong những năm qua, VNPT đã không ngừng đầu tư, nâng cấp CSHT, cung cấp những sản phẩm CNTT có hàm lượng tri thức, công nghệ cao...từng bước trở thành trụ cột trong chuyển đổi số quốc gia.

Hiểu rõ về vai trò của hạ tầng trong chuyển đổi số, nhiều năm qua, VNPT đã không ngừng đầu tư cho các hạ tầng này. 

Về hạ tầng kết nối, VNPT đã đầu tư mở rộng vùng phủ 4G trên 63 tỉnh TP, mạng 5G đang được triển khai thử nghiệm tại TP HCM. Mạng băng rộng cáp quang phủ tới tất cả các xã trên toàn quốc, thúc đẩy triển khai mạng 5G.

Về hạ tầng công nghệ, VNPT đã nghiên cứu và làm chủ các công nghệ nền tảng. Đó là Iot, blockchain, AI, Cloud.  Thực tế trong thời gian, việc hợp tác và đẩy mạnh nghiên cứu đã giúp tăng cường hàm lượng công nghệ mới trong dịch vụ số mà VNPT cung cấp ra thị trường. Điều đó cũng sẽ tạo ra khác biệt về các giải pháp số của VNPT so với các doanh nghiệp khác trên thị trường. 

Về phát triển dịch vụ số, VNPT đã xây dựng các giải pháp tổng thể cho từng lĩnh vực và triển khai sâu rộng các giải pháp đó trên toàn quốc, như dịch vụ vnEdu (trong lĩnh vực giáo dục), VNPT HIS (trong lĩnh vực Y tế), các ứng dụng CNTT cho khối doanh nghiệp với nhiều giải pháp VNPT- Check, VCC, VNPT- Tracking, VNPT- Pharmacy… Đồng thời Tập đoàn cũng tăng cường hợp tác với các ngành, các Tập đoàn kinh tế trọng điểm để cùng thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số tại các doanh nghiệp.

Nói đến dịch vụ số, TGĐ Phạm Đức Long nhắc tới khái niệm “Dải ngân hà số”. Ở dải ngân hà số của VNPT sẽ có đầy đủ các dịch vụ số được kết nối với nhau để tạo thành một xã hội số thông minh. Trong xã hội số đó, sẽ có Chính phủ điện tử, Thành phố thông minh, Doanh nghiệp số và những Công dân số.

Với một dải ngân hà số như vậy, VNPT có khả năng tùy chỉnh rất linh hoạt các giải pháp của mình theo nhu cầu của từng địa phương. Tỉnh nào có nhu cầu về một thành phần nào trong bộ giải pháp Chính phủ điện tử hay Thành phố thông minh, VNPT triển khai thành phần đó.

Đồng thời, nhờ việc nghiên cứu và phát triển các nền tảng công nghệ, VNPT có khả năng tùy chỉnh tính năng các ứng dụng theo nhu cầu từng địa phương. Điều đó giúp VNPT có thể tháo gỡ những vướng mắc mang tính đặc trưng của mỗi tỉnh. 

Năm 2019, VNPT tiếp tục bám sát chiến lược VNPT 4.0 đã đề ra trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Với bản lề là việc thành lập công ty VNPT IT từ năm 2018, năm 2019 chúng tôi đã chuyển dịch mạnh mẽ từ nhà cung cấp dịch vụ viễn thông truyền thống sang nhà cung cấp dịch vụ số. 

Năm 2019, VNPT đã triển khai rất nhiều dự án cho Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương. Có thể kể đến là hệ thống Trục liên thông văn bản quốc gia, Cổng dịch vụ công trực tuyến, Văn phòng không giấy tờ… Cùng với đó là triển khai giải pháp Chính phủ điện tử cho 61/63 tỉnh/TP, Thành phố thông minh cho 28 tỉnh… Sự phát triển mạnh về số lượng giúp doanh thu lĩnh vực CNTT của VNPT cũng tăng ấn tượng, lên con số hàng nghìn tỷ đồng. 

Có thể nói, sự phát triển ấn tượng cả về độ phủ, chất lượng các giải pháp, nhân lực và doanh thu trong lĩnh vực CNTT chính là điểm nhấn của VNPT trong năm 2019.