Khai trương Hệ thống Chia sẻ và Giám sát an toàn thông tin phục vụ Chính phủ điện tử

09:44, 02/12/2019

Sáng 29/11, cùng với Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tô Dũng Thái đã bấm nút khai trương Hệ thống Chia sẻ và Giám sát an toàn thông tin phục vụ Chính phủ điện tử.

Hệ thống Chia sẻ và Giám sát an toàn thông tin phục vụ Chính phủ điện tử chính thức khai trương trong khuôn khổ sự kiện Hội thảo Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2019 được tổ chức ngày 29/11. Hệ thống này được Trung tâm Giám sát không gian mạng quốc gia NCSC (thuộc Cục An toàn thông tin) với vai trò là đầu mối kỹ thuật quốc gia trong công tác bảo đảm an toàn, an ninh mạng và giám sát xu hướng thông tin trên toàn bộ không gian mạng Việt Nam, phối hợp cùng các thành viên trong Liên minh xử lý mã độc và phòng chống tấn công mạng, trong đó có VNPT và các doanh nghiệp lớn khác tham gia xây dựng.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, các nước trên thế giới thường đầu tư trung bình 15-20% giá trị dự án CNTT cho việc đảm bảo công tác an toàn thông tin (ATTT). Tại Việt Nam, tỷ lệ này thường xuyên ở mức dưới 5%. Phó Thủ tướng yêu cầu, tích cực truyền thông hơn nữa để không chỉ các cơ quan chính phủ, các tổ chức, doanh nghiệp mà từng người dân cũng nhận thức được về tầm quan trọng của việc ứng dụng CNTT và công tác đảm bảo ATTT.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh, nhiệm vụ của những người hoạt động trong lĩnh vực an toàn, an ninh thông tin là làm sao để các cơ quan của Chính phủ, doanh nghiệp và từng người dân nhận thức sâu sắc: Không thể không sử dụng, ứng dụng CNTT nhưng phải chú trọng đến an toàn, an ninh thông tin. Bên cạnh đó, cần thay đổi suy nghĩ việc bảo đảm an toàn, an ninh thông tin là của các chuyên gia bởi rất nhiều việc chỉ cần mỗi người thêm thói quen về bảo mật thông tin khi sử dụng các thiết bị, ứng dụng CNTT.

Do đó, theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, việc ra đời của Hệ thống Chia sẻ và Giám sát thông tin phục vụ Chính phủ điện tử, sẽ giúp việc "bắt tay" nhau giữa các đơn vị được thực hiện một cách chặt chẽ, đồng bộ hơn. Điều này phải được hiện trên tinh thần cùng trách nhiệm, tất cả vì một lợi ích chung, trong đó có lợi ích của riêng mình.

Khi đi vào hoạt động, hệ thống này sẽ giảm sát, phân tích thông tin từ đó chia sẻ và đưa ra cảnh báo sớm cho các bộ, ngành, địa phương nhằm bảo đảm an toàn, an ninh mạng cho Chính phủ điện tử.

Đến nay có 31 Bộ, ngành, địa phương đã kết nối kỹ thuật thành công với Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia. Sau thời gian thử nghiệm 6 tháng, khi chính thức được đi vào hoạt động, “Hệ thống chia sẻ và giám sát ATTT phục vụ CPĐT” sẽ tiếp tục triển khai mở rộng trên phạm vi toàn quốc.

Hiện nay, Bộ TT&TT cũng tập trung thúc đẩy phát triển doanh nghiệp và hệ sinh thái sản phẩm ATTT mạng Việt Nam. Các giải pháp, dịch vụ của doanh nghiệp sẽ được kết nối và chia sẻ với “Hệ thống Chia sẻ và Giám sát ATTT phục vụ Chính phủ điện tử tại Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (SoC quốc gia) thuộc Cục ATTT. Đây sẽ là nền tảng phục vụ Chính phủ điện tử, đô thị thông minh và hệ thống thông tin quan trọng quốc gia.

Với chủ đề “Nâng tầm An toàn, An ninh mạng quốc gia trong kỷ nguyên số”, Hội thảo đã tập trung thảo luận về định hướng của chính phủ trong tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh mạng tại Việt Nam; chính sách, thực trạng, nhu cầu ứng dụng và phát triển công nghệ an toàn thông tin (ATTT) và giải pháp nâng cao thứ hạng về an toàn, an ninh mạng của Việt Nam.

Đến với sự kiện này, VNPT tham gia không chỉ với tư cách hội viên, khách mời VIP, nhà tài trợ chính cuộc thi  “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019” mà còn tham gia tọa đàm giải pháp nâng cao năng lực an toàn thông tin của Việt Nam: Chính sách, công nghệ và kinh nghiệm quốc tế và có Gian hàng giới thiệu giải pháp an toàn thông tin xây dựng smart city và chính phủ điện tử được rất nhiều khách tham dự sự kiện quan tâm ghé thăm.

Ngoài ra, VNPT còn có sản phẩm VNPT DNS Protection của Công ty Công nghệ thông tin VNPT được vinh danh "Sản phẩm an toàn thông tin mới xuất sắc năm 2019" và nhận kỷ niệm chương cho các đơn vị tài trợ cho Chuỗi sự kiện Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2019.