VNPT phủ sóng Wifi miễn phí tại 107 điểm ở Hạ Long

11:00, 13/07/2018
107 điểm của các khu du lịch tại Thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh được phủ sóng Wifi miễn phí là một con số khá ấn tượng. Vì chỉ trong một thời gian ngắn, VNPT và Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ninh đã nỗ lực không ngừng để góp phần thay đổi diện mạo hạ tầng VT-CNTT tại Tp. Hạ Long và quan trọng hơn là giúp người dân cũng như du khách có thể dễ dàng tra cứu, tìm kiếm những thông tin cần thiết khi đến tham quan danh thắng Hạ Long.
 
Bắt đầu từ năm 2014, Tp. Hạ Long đã triển khai lắp đặt hệ thống Wifi công cộng cho người dân, tuy nhiên sau một thời gian ngắn, dự án đã phải dừng lại vì tính hiệu quả không cao và chỉ cho phép truy cập miễn phí một số website của UBND tỉnh, còn muốn truy cập vào các trang khác phải mua thẻ nạp. Do vậy, cách làm này không đáp ứng được nhu cầu sử dụng Internet của người dân cũng như du khách. Để khắc phục hạn chế nói trên, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện Dự án xây dựng hệ thống Wifi công cộng trên địa bàn TP. Hạ Long.
 
Trở lại với Tp. Hạ Long mùa hè này, ngoài ấn tượng về cảnh quan thiên nhiên, du khách còn bày tỏ sự hài lòng với dịch vụ Wifi miễn phí ở 107 điểm khác nhau của khu du lịch. Dịch vụ Wifi ở các khách sạn và các điểm miễn phí đủ mạnh để du khách có thể đăng nhập và tìm kiếm thông tin trên mạng. Tuy nhiên, tốc độ đường truyền ở một số khu vực như bãi tắm Hạ Long vẫn còn yếu và nhiều khi không truy cập được.
 
 
Theo các kỹ sư CNTT của VNPT tại Quảng Ninh, trên địa bàn Tp. Hạ Long đã được lắp đặt 107 trạm phát Wifi với công suất tối đa 100 người dùng đồng thời, dung lượng trung bình 1Mbps/người dùng, diện tích phủ sóng trong vòng 150m không bị che chắn. Tuy nhiên ở một số khu vực, do bị các lùm cây hoặc tòa nhà chắn ngang, mặt khác, một số nhà hàng, khách sạn cũng lắp đặt thiết bị Wifi nên dễ bị nhiễu sóng, ảnh hưởng đến tốc độ truy cập của du khách và người dân khi sử dụng wifi công cộng. 
 
Hướng đến mục tiêu xây dựng Hạ Long trở thành thành phố du lịch thông minh vào năm 2020, tỉnh Quảng Ninh đang triển khai phủ sóng Wifi miễn phí phục vụ khách du lịch và nhân dân trên địa bàn thành phố Hạ Long.
 
Dự án này được chia ra thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, hệ thống Wifi công cộng được triển khai phục vụ cho Năm Du lịch quốc gia 2018 - Hạ Long - Quảng Ninh. Đến thời điểm hiện tại, VNPT tại Quảng Ninh đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, TP Hạ Long hoàn thành lắp đặt 107 điểm phát Wifi miễn phí tại các khu du lịch, khu vực công cộng tập trung đông người dân và khách du lịch, như: Cột Đồng hồ, Quảng trường 30/10, chợ Hạ Long I, chợ Hạ Long 2, Trung tâm Tổ chức hội nghị tỉnh và một số điểm tại Khu du lịch Bãi Cháy, dọc đường theo vào Khu du lịch Tuần Châu... Đây được coi là giải pháp hữu ích để nâng cao hiệu quả quảng bá, giới thiệu hình ảnh du lịch Hạ Long, cũng như tiếp nhận những thông tin phản hồi để nâng cao chất lượng các dịch vụ qua hệ thống mạng xã hội do người dân, du khách chia sẻ.
 
Đối với những khu vực đông du khách, tốc độ đường truyền chưa cao, Sở Thông tin và Truyền thông đã đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp triển khai cung cấp dịch vụ wifi miễn phí cho du khách trong phạm vi quản lý của đơn vị.
 
Dự kiến, năm 2019, các đơn vị sẽ hoàn thiện, bổ sung các điểm phát Wifi công cộng trên địa bàn TP Hạ Long theo đúng tiến độ tại Kế hoạch 3817/KH-UBND ngày 29/5/2017 về triển khai mô hình thành phố thông minh tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2017-2020.  Việc triển khai lắp đặt mạng Wifi công cộng hoàn toàn miễn phí đã giúp người dân và du khách có thể truy cập trực tiếp vào các trang mạng mà mình mong muốn. Tuy vậy, để nâng cao ý thức sử dụng Internet, tránh các trường hợp kích động, lợi dụng Wifi công cộng để phát tán các thông tin xấu, sai lệch; thời gian tới, VNPT Quảng Ninh sẽ xin ý kiến UBND tỉnh thực hiện yêu cầu xác nhận thông tin cá nhân của người truy cập Internet. Đồng thời, có các hình thức tốt nhất để đảm bảo an ninh mạng cũng như quyền lợi của người truy cập.
 
Việc phủ sóng Internet Wifi miễn phí góp phần xây dựng hình ảnh thành phố du lịch Hạ Long văn minh, thân thiện. Trước đó từ tháng 3/2017, nhiều điểm thăm quan tại di sản – kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long cũng đã được phủ sóng Wifi miễn phí phục vụ du khách.
 
VNPT