VNPT ứng dụng công nghệ AI ngăn chăn sim rác

08:23, 19/08/2020

Chỉ sau 4 ngày áp dụng, từ ngày 10-13/8, 11.669 thuê bao VinaPhone đã được đăng ký thông tin bằng AI sinh trắc học. Công nghệ này đang được Tập đoàn VNPT sử dụng để ngăn chặn sim rác.

Ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo nhận diện khuôn mặt (còn gọi là AI nâng cao, AI sinh trắc học) đang được áp dụng ở nhiều lĩnh vực để định danh khách hàng. Từ ngày 10/8 vừa qua, các nhà mạng lớn của Việt Nam trong đó có VinaPhone của Tập đoàn chúng ta đã áp dụng công nghệ này để đăng ký thông tin thuê bao nhằm ngăn chặn sim rác và chuẩn bị cho việc cung cấp các dịch vụ số…

 

Từ năm 2019, các nhà mạng đã áp dụng giải pháp AI nhận diện hình ảnh vào đăng ký thông tin thuê bao. Tuy nhiên, quá trình triển khai cho thấy vẫn để lọt trường hợp dù không có người thực đến nhưng vẫn dùng ảnh chụp chân dung (bản scan) để đăng ký... Vì vậy, Cục Viễn thông đã yêu cầu các nhà mạng áp dụng AI nâng cao để chụp ảnh người đến giao dịch nhằm nâng cao hơn nữa tính chính xác trong đăng ký thông tin...

Chia sẻ về nội dung này, ông Nguyễn Minh Phương, Giám đốc Ban Khách hàng cá nhân, Tổng công ty Dịch vụ viễn thông cho biết, VinaPhone phối hợp với đội ngũ kỹ sư của Công ty Công nghệ thông tin VNPT tập huấn triển khai công nghệ AI sinh trắc học vào đăng ký thông tin thuê bao. Đồng thời yêu cầu trung tâm kinh doanh các tỉnh, thành phố triển khai AI nâng cao từ ngày 10/8/2020, bảo đảm việc đăng ký thông tin thuê bao tuân thủ đúng quy định như chống giả mạo khi chụp ảnh từ giấy tờ. Chỉ sau 4 ngày áp dụng (từ ngày 10 đến 13/8) đã có 11.669 thuê bao VinaPhone đăng ký thông tin bằng AI sinh trắc học.

Tại cửa hàng giao dịch số 75 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm thuộc Trung tâm Kinh doanh VNPT Hà Nội, chị Nguyễn Thanh Hương, đại diện TTKD VNPT Hà Nội cho biết: “Sau khi khách hàng đến đăng ký thông tin, nhân viên nhập tên, chứng minh nhân dân và chụp ảnh trực tiếp chân dung thuê bao, rồi thực hiện thao tác “quét” ảnh. Hệ thống sẽ thông báo hợp lệ nếu ảnh chứng minh nhân dân khớp với ảnh chân dung vừa chụp và phát cảnh báo không hợp lệ khi hệ thống không nhận diện được”.

VNPT