Tập đoàn đẩy mạnh phát triển thiết bị đầu cuối và nền tảng công nghệ

16:30, 21/08/2020

Với mong muốn làm chủ công nghệ và chủ động về thiết bị đầu cuối phục vụ nhu cầu SXKD của chính Tập đoàn và cung cấp với khách hàng, trong thời gian qua, Tập đoàn VNPT đã đẩy mạnh phát triển thiết bị đầu cuối và nghiên cứu, phát triển các nền tảng công nghệ.  

Khối công nghệ công nghiệp VNPT tiếp tục nghiên cứu và cho ra đời các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của thị trường. Từ năm 2016, Tập đoàn đã nghiên cứu, thiết kế và sản xuất đáp ứng toàn bộ nhu cầu thiết bị đầu cuối phục vụ phát triển mạng lưới cung cấp dịch vụ của Tập đoàn, bao gồm trên 6,5 triệu thiết bị đầu cuối băng rộng cố định GPON ONT các loại và trên 1,3 triệu thiết bị đầu cuối truyền hình trả tiền MyTV STB. Bên cạnh đó, Tập đoàn cũng nghiên cứu, thiết kế và sản xuất các thiết bị đầu cuối phục vụ chương trình số hóa truyền hình quốc gia, cung cấp gần 1 triệu thiết bị DVB-T2 STB, chiếm trên 60% thị phần.

 

Song song với thị trường trong nước, Tập đoàn cũng đẩy mạnh xuất khẩu các thiết bị do VNPT nghiên cứu phát triển và sản xuất ra các nước trong khu vực. Cụ thể, đã cung cấp hàng trăm thiết bị GPON OLT mini, gần 100 nghìn thiết bị GPON ONT cho các nhà mạng cung cấp dịch vụ của Indonesia, Cambodia, Laos, Myanmar, Philippines…; giải pháp Wifi cho các nhà mạng cung cấp dịch vụ wifi của Thailand bao gồm cả hệ thống Wifi core và hàng chục nghìn thiết bị wifi access points; giải pháp truyền hình OTT với thỏa thuận cung cấp hàng trăm nghìn thiết bị OTT STB (400 nghìn OTT STB cho thị trường Nepal, Cambodia).

Cùng với việc nghiên cứu, thiết kế và sản xuất các thiết bị đầu cuối, thiết bị truy nhập, Tập đoàn đã và đang đầu tư nghiên cứu phát triển các nền tảng công nghệ như: Nền tảng quản lý mạng, ONE Telco Platform; Nền tảng IoT, ONE IoT Platform; Nền tảng đa phương tiện, ONE Omni Platform… Trên cơ sở các nền tảng này, Tập đoàn đã phát triển và triển khai các giải pháp quản lý thiết bị mạng lên tới chục triệu thiết bị được quản lý, giúp tối ưu chi phí vận hành cho VNPT cũng như các khách hàng đối tác của VNPT tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường; các giải pháp ứng dụng IoT cho nông nghiệp, quan trắc môi trường, giám sát an ninh, tiện ích gia đình (smart home)…; các giải pháp cung cấp dịch vụ OTT (VietTalk, Halo, …); các giải pháp quản lý chăm sóc khách hàng cho các ngân hàng, các tổ chức doanh nghiệp (Custmer eXperiences).

 

Ngoài ra, Tập đoàn đã nghiên cứu thiết kế và sản xuất IP Camera bảo mật phục vụ cho giám sát an ninh của các hộ gia đình, doanh nghiệp và giám sát an ninh trong các thành phố, khu đô thị; Thiết bị IoT các loại cho các nhu cầu smart home, smart factory, giám sát môi trường, …; Máy tính an toàn phục vụ các chuong trình triển khai chính phủ điện tử; Các thiết bị điện tử tiêu dùng như Smartphone, Wifi Mesh access points cho hộ gia đình … . Các thiết bị, giải pháp này đang được triển khai kinh doanh đáp ứng phát triển thị trường trong nước và thị trường khu vực.

Bên cạnh đó, nắm bắt xu hướng thị trường về sợi quang, Tập đoàn đã đầu tư nhà máy sản xuất sợi quang công nghệ cao đã đưa vào vận hành chính thức từ tháng 8/2019, với tổng sản lượng đạt 3.200.000 km/năm.

VNPT