Lãnh đạo Bộ TT&TT và Tập đoàn VNPT kiểm tra mạng lưới phục vụ tết

15:41, 05/02/2019

Chiều 04/02/2019, tức ngày 30 Tết, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tô Mạnh Cường đã có cuộc làm việc, kiểm tra công tác chuẩn bị mạng lưới thông tin phục vụ Tết của VNPT. Cùng dự buổi làm việc có đại diện Cục Viễn thông, Cục An toàn Thông tin và các đơn vị liên quan của Bộ TT&TT; lãnh đạo các Ban chức năng, Văn phòng Tập đoàn và các TCy VNPT-Net, VNPT-VinaPhone, VNPT -Media, VNPT-IT.

Theo báo cáo, năm 2018, VNPT đã nâng cấp mở rộng mạng lưới với hơn 10.000 trạm 3G/4G triển khai thêm kết nối quốc tế qua 4 tuyến cáp quang biển, 1 tuyến cáp quang mặt đất với dung lượng tăng 74%. Thực hiện nâng cấp, tối ưu hoá các hệ thống tại các khu đô thị, khu tập trung đông dân cư, dọc theo các tuyến quốc lộ trên cả nước, đã giúp cải thiện đáng kể năng lực và chất lượng mạng lưới. Năng lực hệ thống Caching với Google, Facebook đã mở rộng, nâng cấp dung lượng lớn và phân bố rộng khắp cả nước, đủ khả năng đáp ứng nhu cầu truy cập nội dung với số lượng lớn; Google Caching: tổng dung lượng là 8,190Gbps, tăng 1,440Gbps (21.3%) so với cùng kỳ năm ngoái, hiệu suất đạt 57.3%; Facebook Caching: tổng dung lượng là 2,400Gbps, tăng 500Gbps (26.3%) so với cùng kỳ năm ngoái, hiệu suất đạt 61.6%; Akamai Caching: tổng dung lượng là 240Gbps, tăng 80Gbps (50%) so với cùng kỳ năm ngoái, hiệu suất đạt 71.8%.

Mạng VN2 và ManE: có năng lực truyền tải mạng tương đối lớn, tỷ lệ nghẽn trung bình giờ cao điểm toàn mạng dưới 2% có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ trong dịp Tết Nguyên đán 2019 P-Core: tổng năng lực kết nối là 3,649G, tăng 1,949G (114.6%) so với cùng kỳ năm ngoái, hiệu suất trung bình 43%; PE Router: dung lượng kết nối PE-P là 17,767G, tăng 7,532.5G (73.6%) so với cùng kỳ năm ngoái, hiệu suất sử dụng đạt 42%; Hệ thống BRAS: dung lượng kết nối BRAS-MANE là 19,878G, tăng 10,235G (106.14%) so với cùng kỳ năm ngoái, hiệu suất lưu lượng sử dung BRAS trung bình trên toàn mạng đạt 37%. Số thuê bao băng rộng T1/2019: FTTx: 5.334.842 ADSL: 164.414 MyTV: 1.110.655.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tô Mạnh Cường kiểm tra công tác chuẩn bị mạng lưới thông tin phục vụ Tết của VNPT
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng và Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Tô Mạnh Cường kiểm tra công tác chuẩn bị mạng lưới thông tin phục vụ Tết của VNPT

Trong những ngày Tết Kỷ Hợi, lưu lượng tin nhắn tăng 10%-20% so với ngày thường, dịch vụ dữ liệu tăng mạnh từ 100%-200%, roaming tăng 500%, đặc biệt là các điểm diễn ra lễ hội, các khu du lịch, các điểm bắn pháo hoa…VNPT Net đã nâng cấp 1.290 trạm, chuẩn bị 60 xe lưu động, 393 trạm lưu động nhỏ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khách hàng tại 157 điểm bắn pháo hoa và các khu vui chơi giả trí tập trung đông người;  Sẵn sàng phương án truyền dẫn vệ tinh dùng thiết bị VSAT PAMA lắp đặt trên các xe phát sóng lưu động để ứng cứu. Bố trí 800 cán bộ, nhân viên kỹ thuật dày dạn kinh nghiệm ứng trực 24/24h tại 113 trung tâm kỹ thuật, sẵn sàng khắc phục nhanh mọi sự cố, bảm đảm các hệ thống hoạt động ổn định, an ninh, an toàn.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng gợi ý VNPT nên cân nhắc, tính toán lựa chọn tắt công nghệ 2G hoặc 3G để tối ưu hoá chi phí; khả năng sử dụng chung cơ sở hạ tầng do một Công ty quản lý (Bộ sẽ xem xét cho triển khai sớm mô hình này trong 2019). Việc đầu tư cho 5G cũng cần tính toán kỹ để tối ưu kinh phí đầu tư. Nghiên cứu để sớm có chiến lược đầu tư cho công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu phát triển nền kinh tế số. Chú ý việc di chuyển nguồn lực từ các hệ thống hiện hữu sang các lĩnh vực khác như y tế, giáo dục…. Nắm vững cơ cấu doanh thu để có định hướng chuyển dịch theo xu hướng thế giới, mạnh dạn đề xuất với Bộ TT&TT, nhất là trong bối cảnh doanh thu thoại đang giảm sút và nội dung số đang tăng trưởng mạnh. Bộ trưởng cũng lưu ý Việt Nam đang xếp thứ hạng thấp về hạ tầng viễn thông, VNPT cần tích cực tham gia với Bộ để góp phần sớm thay đổi thứ hạng này.

Đề cập về những vấn đề cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, Bộ trưởng nhấn mạnh, hệ thống cơ chế, chính sách là vấn đề quan trọng – cũng có thể gọi đó là “cuộc cách mạng về cơ chế, chính sách” - đây là điểm mấu chốt để tạo môi trường phát triển. Thứ nữa, các doanh nghiệp cần chú ý phải sử dụng công nghệ hiện có để giải bài toán “công nghệ của Việt Nam hiện tại; vì quá trình nghiên cứu, sáng tạo có thể kéo dài quá trình phát triển. IT là lĩnh vực cần có sự đầu tư sớm, đầu tư trước, để khách hàng sử dụng trước, tạo thành hiện tượng  “lây lan” trên thị trường mới tạo sức bật cho doanh nghiệp. Nguồn nhân lực IT đối với các doanh nghiệp viễn thông, cần có bước chuyển đổi để thích ứng với xu hướng phát triển. Việc chuyển đổi từ doanh nghiệp viễn thông sang mô hình doanh nghiệp sáng tạo cần có phương pháp và cách làm để tối ưu hoá đội ngũ lao động; cần học tập mô hình các doanh nghiệp đã làm.

Trao đổi về xu hướng dịch vụ thanh toán dùng thẻ viễn thông, Bộ trưởng nhấn mạnh đây là xu hướng lớn khi hàng loạt các dịch vụ có thể tích hợp, đây cũng là công việc Bộ sẽ mở không gian mới để ICT đi vào các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Thông báo về tình hình phát triển các doanh nghiệp trong Ngành, Bộ trưởng cho biết tổng doanh thu của hơn 50.000 doanh nghiệp trong ngành TT&TT năm qua đã mang lại hơn 100 tỷ đô la. Đối với các doanh nghiệp Viễn thông, cần có bước chuyển mạnh sang doanh nghiệp số. Đặc biệt quan tâm đến vấn đề an ninh mạng, đây cũng là lĩnh vực đang thu hút được sự quan tâm và tạo ra giá trị tăng trưởng cao. Bộ mới thành lập Cục công nghiệp, với nền tảng sẵn có VNPT cần là doanh nghiệp tiên phong để có những đóng góp tốt hơn cho đất nước.

Chúc tết cán bộ công nhân viên, đội ngũ lao động VNPT, Bộ trưởng kỳ vọng đội ngũ cần có khí thế mới, thể hiện tốt vai trò doanh nghiệp ICT; đồng thời chúc VNPT và các doanh nghiệp trực thuộc có những bước phát triển mới, đóng góp vào sự hùng cường, lớn mạnh của đất nước./.

VNPT