Hạn chế tối đa vi phạm bản quyền nội dung truyền hình trên Internet

10:56, 22/08/2017

Ngày 18/8/2017 tại Thanh Hóa đã diễn ra Hội thảo “Bảo vệ nội dung Truyền hình trên mạng Internet tại Việt Nam - Quyết tâm và giải pháp” do Hiệp hội Truyền hình phối hợp với Cục PTTH&TTĐT (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức nhằm đưa ra các giải pháp hạn chế tối đa tình trạng vi phạm bản quyền nội dung truyền hình trên mạng Internet tại Việt Nam. Tại hội thảo này,  VNPT-Media với vai trò là đại diện Tập đoàn VNPT đã có tham luận nhiều ý nghĩa với chủ đề “Hợp tác xây dựng hệ sinh thái nội dung truyền hình trên mạng Internet Việt Nam và nền tảng Smart Media Platform.”

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo chủ trì Hội thảo
Ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ TT&TT phát biểu tại Hội thảo

Các nhà cung cấp nội dung và dịch vụ số tại Việt Nam hiện nay đang phải đứng trước nhiều thách thức: Về phía khách hàng, họ đòi hỏi được thưởng thức nội dung yêu thích ở bất cứ định dạng nào, xem ở bất kỳ thời điểm nào và trên mọi thiết bị với chất lượng tốt nhất và giá hợp lý. Về phía đơn vị sản xuất nội dung, xuất phát từ nhu cầu trên của khách hàng, một trào lưu nội dung tự sản xuất, tự biên tập đã xuất hiện. Chính việc phát triển tự phát này đã khiến việc cung cấp nội dung và dịch vụ số tại Việt Nam thiếu đi sự liên kết giữa các bên trong bài toán tổng thể.

Toàn cảnh Hội thảo “Bảo vệ bản quyền nội dung Truyền hình trên mạng Internet tại Việt Nam – Quyết tâm và giải pháp”
Toàn cảnh Hội thảo “Bảo vệ bản quyền nội dung Truyền hình trên mạng Internet tại Việt Nam – Quyết tâm và giải pháp”

 

Đại diện Lãnh đạo Tập đoàn VNPT, ông Tô Mạnh Cường – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, Chủ tịch Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media) tham dự Hội thảo
Ông Tô Mạnh Cường – Phó Tổng giám đốc Tập đoàn, Chủ tịch Tổng công ty Truyền thông (VNPT-Media) tham dự Hội thảo (thứ 2 từ trái qua)

Bên cạnh đó, sự xâm lấn của các ứng dụng cung cấp nội dung OTT xuyên biên giới, sự phát triển của các hệ sinh thái dịch vụ toàn cầu, và đặc biệt là tình trạng vi phạm bản quyền phổ biến đã thực sự là những thách thức không hề nhỏ đối với các nhà cung cấp nội dung và dịch vụ số tại Việt Nam. Những thách thức đang phải đối mặt này đã khiến Việt Nam vẫn là nước mà ARPU đem lại từ nội dung và dịch vụ số thuộc nhóm thấp nhất châu Á.

Trước thực trạng trên với mục tiêu bảo vệ lợi ích các doanh nghiệp cung cấp nội dung, các nhà mạng và cho chính khách hàng, kết hợp lợi thế sẵn có của các nhà cung cấp dịch vụ Viễn thông, VNPT đã đề xuất hợp tác xây dựng hệ sinh thái nội dung truyền hình trên mạng Internet Việt Nam trên nền tảng Smart Media Platform. Cấu trúc của Smart Media Platform sẽ gồm 5 lớp: i. Lớp công nghệ lõi (SMP Core), ii. Lớp tích hợp công nghệ (SMP Technology), iii. Lớp thư viện API, libs, iv. Lớp tích hợp ứng dụng (SMP Enabler Application), v. Lớp giao tiếp nội dung (SMP Interface).

 Việc triển khai Smart Media Platform không chỉ đem lại hiệu quả cho các doanh nghiệp cung cấp nội dung và dịch vụ số, mà còn nhiều lợi ích cho các nhà mạng. Trên thực tế, Smart Media Platform được xây dựng dựa trên cả những đặc điểm và lợi thế của các nhà mạng như chất lượng dịch vụ (voice, data, VAS…) được cung cấp đảm bảo chất lượng với hạ tầng, thiết bị đồng nhất trên các Internet và mạng viễn thông; đem tới sự tiện lợi cho khách hàng khi các kênh thanh toán đều được kết nối dễ dàng, nhanh chóng; Các công cụ CSKH, CRM, CEM hay BPM… kết hợp với các hệ thống Big Data, IoT, AI... giúp đưa khách hàng là trung tâm của dịch vụ.

Ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng giám đốc VNPT-Media chia sẻ thông tin tại buổi tọa đàm
Ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng giám đốc VNPT-Media chia sẻ thông tin tại buổi hội thảo

Theo phân tích của ông Nguyễn Văn Tấn - Phó Tổng giám đốc VNPT-Media (trực thuộc Tập đoàn VNPT), lợi ích mà Smart Media Platform đem lại đó là tránh lãng phí tài nguyên quốc gia và doanh nghiệp khi tập trung hạ tầng. Smart Media Platform sẽ tạo một hệ sinh thái dịch vụ, tiện ích dùng chung và cổng thanh toán tập trung với nền tảng kỹ thuật đảm bảo. Smart Media Platform cũng giúp kiểm soát tốt bản quyền các sản phẩm nội dung trong và ngoài nước. Đây cũng sẽ là một giải pháp góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước cũng như chất lượng dịch vụ, phục vụ lợi ích người tiêu dùng.

Phương Trang (VNPT-Media)