VNPT-Media tập huấn "Vì sức khỏe – hạnh phúc của chính bạn và cộng đồng"

10:37, 21/08/2017
“Vì sức khỏe - hạnh phúc của chính bạn và cộng đồng” là chủ đề của buổi tập huấn do Bệnh viện Bưu điện phối hợp với Tổng công ty Truyền thông (VNPT- Media) tổ chức chiều ngày 16/8/2017 tại Hà Nội. Tại buổi tập huấn, cán bộ, nhân viên của Tổng công ty truyền thông VNPT- Media đã được nghe TTƯT. ThS. BS Trần Hùng Mạnh - Phó Giám đốc - Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu; ThS. BS Vũ Đình Huy - Trưởng khoa Nội; ThS. BS Dương Vương Trung - Phó Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Bưu điện trực tiếp phổ biến, truyền đạt những kiến thức cơ bản về những cấp cứu thường gặp và cấp cứu ngừng tuần hoàn.
 
vsk8.jpg
 
Là một trong các cán bộ, nhân viên của Tổng công ty truyền thông VNPT- Media có mặt từ rất sớm, chị Trần Thị Minh Trâm – cán bộ Ban Nhân sự rất háo hức khi tham dự buổi tập huấn. Chị cho biết, ngay từ khi lãnh đạo TCT thông báo lịch và nội dung buổi tập huấn chị đã chủ động đăng ký được tham gia. Theo chị Trâm, đây là cơ hội để chị được tiếp cập với những thông tin y tế hữu ích, biết cách phòng ngừa và xử lý các tình huống phát sinh trong cuộc sống, góp phần giúp đỡ những người thân trong gia đình hoặc nhân dân trong cộng đồng khi cần thiết. Với chị Trâm, việc tiếp thu những kiến thức cơ bản về cấp cứu, nhất là cấp cứu ngừng tuần hoàn thật sự rất bổ ích và thiết thực.

 

vsk7.jpg
 
 Không chỉ được học những kiến thức lý thuyết, mỗi cán bộ, nhân viên Tổng công ty truyền thông VNPT- Media còn được các giảng viên hướng dẫn cụ thể việc thực hành cấp cứu ngừng tuần hoàn trên mô hình. Từ tư thế, vị trí đến từng thao tác của người cấp cứu khi tiến hành ép tim, thổi ngạt đều rất quan trọng.  
vsk.jpg
Nếu thao tác đúng kỹ thuật và kịp thời, người gặp nạn hoàn toàn có thể được cứu sống bởi theo các bác sĩ ngừng tuần hoàn là trạng thái tim ngừng  hoạt động hoặc hoạt động không có hiệu quả (không đưa được máu tới các cơ quan của cơ thể, đặc biệt là các cơ quan quan trọng như não, tuần hoàn vành tim, phổi…). Ngừng tuần hoàn có thể xảy ra đột ngột trên một quả tim hoàn toàn khoẻ mạnh như trong các tai nạn do điện giật, đuối nước, sốc phản vệ, đa chấn thương… Nhưng cũng có thể là hậu quả cuối cùng của một bệnh lý mạn tính giai đoạn cuối như ung thư, xơ gan, suy tim, suy thận… Trường hợp bệnh nhân ngừng tuần hoàn rất cần được cấp cứu sớm, vì chỉ sau 4 phút ngừng tuần hoàn não sẽ tổn thương không hồi phục.  
vsk6.jpg
 
Rất tâm đắc với nội dung được TTƯT. ThS. BS Trần Hùng Mạnh lưu ý tại buổi tập huấn “Trong cấp cứu ngừng tuần hoàn, việc tuân theo thứ tự cấp cứu và thực hiện đúng kỹ thuật là rất quan trọng” chị Trần Thị Minh Trâm không giấu nổi xúc động khi nhắc về câu chuyện buồn của gia đình, chỉ vì thiếu kiến thức và kỹ năng cơ bản về cấp cứu ngừng tuần hoàn nên cách đây 10 năm chị đã để mất người thân vì không biết cách cấp cứu kịp thời. Vì thế, sau buổi tập huấn này chị Trâm sẽ tham mưu với Tổ công đoàn Ban photo thêm tài liệu về sơ cấp cứu đơn giản để phát cho những đoàn viên chưa có điều kiện tham gia buổi tập huấn. Bởi thêm một người có kiến thức về cấp cứu ngừng tuần hoàn là có thêm 1 cơ hội được sống cho các trường hợp không may gặp tai nạn hoặc bị mắc các bệnh lý đột ngột dẫn đến ngừng tuần hoàn. 
 
 
Bên cạnh nội dung lý thuyết và thực hành cấp cứu ngừng tuần hoàn, các giảng viên của Bệnh viện Bưu điện còn truyền đạt những kiến thức cơ bản, cách thức xử trí ban đầu đối với những tình trạng bệnh lý, tai nạn thường gặp trong cuộc sống như: đuối nước, điện giật, ngạt khói, say nắng, say nóng và đặc biệt là việc xử trí ban đầu, vận chuyển an toàn các trường hợp chấn thương cụ thể như chấn thương cột sống, chấn thương các chi, chấn thương lồng ngực, vết thương chảy máu…Những kiến thức cơ bản và hết sức quan trọng này sẽ giúp cho những người tham gia tập huấn có được kỹ năng cũng như thái độ xử trí ban đầu phù hợp trong khi chưa có sự can thiệp của đội ngũ chuyên môn y tế.
 
Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Nguyễn Văn Nhân – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty truyền thông VNPT- Media đã cảm ơn Ban lãnh đạo và các cán bộ, bác sĩ của Bệnh viện Bưu điện đã dành thời gian trực tiếp xuống đơn vị tổ chức tập huấn các kiến thức cơ bản về cấp cứu trong y tế cho đội ngũ cán bộ, nhân viên của TCT. Đây là hoạt động có ý nghĩa rất thiết thực, đáp ứng nhu cầu và mong muốn được nâng cao hiểu biết và trang bị thêm nhiều kỹ năng hữu ích của nhân dân trong cộng đồng hiện nay. 
Lãnh đạo tổng công ty truyền thông VNPT- Media mong muốn, bên cạnh việc nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện Bưu điện tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các đơn vị trong Tập đoàn Bưu chính viễn thông (VNPT) tổ chức thêm các buổi tập huấn hữu ích, để mọi người có thêm nhiều kiến thức và kỹ năng cần thiết về y tế, biết cách giữ gìn, bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng. 
 
Theo kế hoạch, trong tháng 8 và tháng 9 tới, Bệnh viện Bưu điện sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông và các đơn vị trong ngành tổ chức 6 buổi tập huấn về cấp cứu cơ bản và cấp cứu ngừng tuần hoàn cho cán bộ, nhân viên của các đơn vị.Cùng với kiến thức lý thuyết về cấp cứu cơ bản, cấp cứu ngừng tuần hoàn, việc thực hành ép tim, thổi ngạt trên mô hình tại lớp tập huấn sẽ trang bị những kỹ thuật cơ bản về cấp cứu ngừng tuần hoàn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên trong ngành Bưu chính Viễn thông. Với những kiến thức và kỹ năng cần thiết này, trong từng hoàn cảnh và trường hợp cụ thể cán bộ, công nhân viên ngành Bưu điện có thể áp dụng, giúp đỡ người bệnh một cách kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất những tai biến đáng tiếc có thể xảy ra.
 
VNPT-Media