Nhiều tiện ích thiết thực trên ứng dụng khai báo Y tế toàn dân NCOVI

17:25, 23/03/2020

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm phổi cấp (Covid - 19) khởi nguồn từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc và đang ngày một lan rộng ra nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh đã “đặt hàng” các doanh nghiệp ICT trong đó có Tập đoàn VNPT phải nhanh chóng triển khai một ứng dụng khai báo Y tế toàn dân và ứng dụng như NCOVI đã chính thức ra đời chỉ trong vòng 48 giờ sau chỉ đạo.

 

Với tốc độ lây lan nhanh và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân, dịch bệnh Covid -19 sau gần 03 tháng “hoành hành”đã lan rộng đến hơn 100 quốc gia trên thế giới. Trong khi đó, dịch bệnh này hiện vẫn chưa có vắc-xin ngăn chặn. Vậy làm cách nào để các nhà chức trách quản lý được tình hình dịch bệnh một nhanh chóng, chính xác và kịp thời đưa ra các phương án cách ly để tránh lây nhiễm cho công đồng, đồng thời cảnh báo đến người dân biết được khu vực nào an toàn hoặc có dịch để người dân yên tâm sinh hoạt và chủ động phòng chống dịch. Ngày 06/3/2020, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế phối hợp với Tập đoàn VNPT và một số doanh nghiệp Viễn thông tại Việt Nam đã họp bàn và đi đến thống nhất, đó là phải xây dựng một ứng dụng Khai báo Y tế toàn dân. Và ngày 10/3 vừa qua, ứng dụng NCOVI dành cho người dân trong nước và Vietnam Health Declaration dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam đã chính thức ra mắt và được triển khai cho toàn dân sử dụng.

 

Tại lễ ra mắt ứng dụng, Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đã kêu gọi toàn dân sử dụng ứng dụng mới này như một hành động thiết thực góp phần phòng chống dịch bệnh. Mặc dù đây không phải là hình thức khai báo thông tin Y tế bắt buộc, nhưng Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, việc tập hợp dữ liệu do người dân cung cấp sẽ là cơ sở, là sự hỗ trợ lớn cho việc ra các quyết định của Chính phủ và ngành Y tế trong công tác phòng chống dịch. Ứng dụng là công cụ tương tác hai chiều giữa người dân và cơ quan Y tế. Khi tham gia ứng dụng NCOVI, người dân được cung cấp thông tin chính thống về tình hình dịch cũng như các chỉ dẫn trong các tình huống. Còn đối với cơ quan Y tế, dựa trên dữ liệu của ứng dụng sẽ biết các trường hợp cần chú ý để hỗ trợ ngay.

Theo số liệu của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, đến thời điểm này, ứng dụng NCOVI đã có hơn 600.000 lượt tải về và hơn 500.000 tài khoản tham gia khai báo về tình trạng sức khỏe. Toàn bộ thông tin cá nhân của người dùng được bảo mật và quản lý chặt chẽ. Phó Thủ tướng cũng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp ICT Việt Nam dưới sự chủ trì của Bộ TT&TT tiếp tục nâng cấp, mở rộng ứng dụng và phát triển các ứng dụng để phục vụ hiệu quả hơn nữa cho công tác phòng chống dịch.

Như vậy, ngay từ lúc này, người dân có thể tải về và cài đặt ứng dụng NCOVI trên thiết bị di động của mình từ chợ ứng dụng Google Store (dành cho các thiết bị chạy hệ điều hành Android) và Apple Store (dành cho các thiết bị chạy hệ điều hành iOS). Ngoài ra, để nắm được cách thức cài đặt ứng dụng, người dùng có thể truy cập vào 2 địa website là https://suckhoetoandan.vn/khaiyte và https://tokhaiyte.vn.

Theo ông Ngô Diên Hy, Tổng Giám đốc Công ty Công nghệ thông tin VNPT (VNPT-IT), ứng dụng NCOVI do VNPT cùng các doanh nghiệp ICT lớn của Việt Nam nghiên cứu và phát triển được Bộ TT&TT, Bộ Y tế khuyến nghị sử dụng sẽ do Nhà nước nắm giữ và bảo mật thông tin người dùng.

 

Cụ thể, 100% dữ liệu được truyền về cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để xử lý và được giám sát chặt chẽ về an toàn, an ninh mạng. Như vậy, người dân có thể yên tâm về tính bảo mật cá nhân khi sử dụng ứng dụng này mà không lo bị lộ lọt thông tin cá nhân. Các dữ liệu của người đăng ký sẽ được ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích. Đây sẽ là dữ liệu quan trọng để Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 có những quyết định kịp thời giúp người dân phòng chống tốt nhất đại dịch này.