VNPT đầu tư xây dựng khu công viên phần mềm phục vụ khu vực ĐBSCL

15:59, 15/08/2018
Với số vốn đầu tư lên tới 77 tỷ đồng, đây sẽ là nơi thu hút và phát triển nguồn nhân lực CNTT cho tỉnh Tiền Giang nói riêng và toàn Khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long nói chung.
 
Ngày 03/3/2016, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định 333/QĐ-TTg về việc thí điểm thành lập Chuỗi Công viên phần mềm Quang Trung (Chuỗi QTSC) với 02 thành viên ban đầu là Khu Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) và Khu công viên phần mềm Đại học Quốc gia - HCM (ITP). Sự hiệu quả mô hình này đem lại đã thúc đẩy các địa phương tăng cường phát triển các doanh nghiệp CNTT trên địa bàn. Tại Lâm Đồng đã duyệt dự án thành lập “Khu Công viên phần mềm Quang Trung - Đà Lạt”, tại Cần Thơ cũng đã có dự án thành lập “Khu Công nghệ thông tin tập trung TP Cần Thơ”…
 
Tuy nhiên việc triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng để phục vụ cho các doanh nghiệp CNTT vào hoạt động đang gặp không ít khó khăn do nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng chủ yếu sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Vì vậy, một trong những mô hình được lựa chọn là kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, quản lý kinh doanh Khu Công viên phần mềm vì tính khả thi cao hơn, triển khai nhanh chóng và đạt hiệu quả hơn. Mô hình này đang được triển khai tại Tiền Giang với công viên phần mềm Mekong được Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đầu tư.
 
 
Đại diện lãnh đạo tỉnh Tiền Giang trao giấy chứng nhận đầu tư cho VNPT.
 
Khu công viên phần mềm Mekong tại Tiền Giang, với tên giao dịch tiếng Anh là Mekong Inovation Technology Park (gọi tắt: Mekong ITP) được hình thành trên cơ sở vật chất Trường Bưu chính Viễn thông & CNTT III do VNPT sở hữu. Trường đã được xây dựng hoàn chỉnh với hơn 70.000 m2 diện tích đất, trong đó có 22.000 m2 diện tích sàn đầy đủ tiện nghi: các khu nhà làm việc, hội trường trên 600 chỗ, nhà thi đấu thể thao, căn tin, ký túc xá… hoàn toàn đáp ứng điều kiện để thành lập Khu Công nghệ thông tin tập trung theo Nghị định 154/2013/NĐ-CP của Chính phủ.
 
Bên cạnh đó, Trung tâm CNTT - VNPT Tiền Giang là một trong những đơn vị rất mạnh của VNPT. Trung tâm hiện có hơn 100 kỹ sư CNTT đang làm việc, đã xây dựng, phát triển, triển khai thành công 04 hệ thống CNTT chủ lực của Tập đoàn VNPT: hệ thống chăm sóc sức khỏe VNPT-HIS; hệ thống văn phòng điện tử VNPT Ioffice; hệ thống một cửa điện tử VNPT Igate, hệ thống Trục liên thông văn bản VNPT.Edoc.
 
Đồng thời tại đây Tập đoàn VNPT đã đầu tư hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin hiện đại, là 01 trong 04 Trung tâm dữ liệu chủ lực của Tập đoàn này.
 
Mekong ITP được VNPT đầu tư với số vốn lên tới 77 tỷ đồng, với mục tiêu sẽ là nơi thu hút và phát triển nguồn nhân lực CNTT cho tỉnh Tiền Giang nói riêng và Khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long, nhằm hiện thực hoá mục tiêu chuyển đổi kinh tế số cho khu vực.
 

Dự kiến cổng khu công viên phần mềm Mekong.

 
Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang diễn ra mới đây, ông Phạm Đức Long - Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT một lần nữa cam kết, VNPT sẽ tập trung nguồn lực, đồng hành cùng tỉnh Tiền Giang đầu tư phát triển Khu Công viên phần mềm Mekong, đưa Mekong ITP trở thành một trong những hạt nhân quan trọng trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 của Việt Nam.
 
Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết: “Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư, Tỉnh đang cùng với VNPT chuẩn bị dự án Khu công viên phần mềm Mê Kông; Liên kết với VNPT để định hướng xây dựng thành phố thông minh, nhằm tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp, xây dựng môi trường đầu tư năng động, thông minh cho quá trình hoạt động của doanh nghiệp gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.
 
VNPT