Đang giao lưu trực tuyến Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018

11:31, 22/08/2018

Được Hội khuyến học Việt Nam khởi xướng, giải thưởng Nhân tài Đất Việt do báo Dân trí, tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) đồng tổ chức lần đầu tiên từ năm 2005, tới nay bước sang năm thứ 14.

 

Tổng Biên tập báo Dân trí Phạm Huy Hoàn tặng hoa các vị khách mời trong buổi giao lưu. Ảnh: Hữu Nghị

Tổng Biên tập báo Dân trí Phạm Huy Hoàn tặng hoa các vị khách mời trong
buổi giao lưu. 

 

Khởi đầu là cuộc thi khuyến khích và tôn vinh tài năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin - truyền thông, qua các năm, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã được mở rộng để tìm kiếm và tôn vinh các nhà khoa học trong nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm: Công nghệ thông tin, Khoa học Công nghệ, Y dược, Môi trường và Khuyến học- Tự học thành tài.

Nhằm thông tin sâu rộng những điểm nổi bật của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018 tới đông đảo công chúng, Ban Tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt sẽ tổ chức chương trình Giao lưu trực tuyến Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018 vào lúc 10h ngày 22/8, với sự tham gia của các khách mời:

- Ông Phạm Tuấn Anh- Phó Tổng biên tập báo Dân trí, Phó Trưởng ban tổ chức Giải thưởng

- Ông Nguyễn Văn Tấn – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media, Phó trưởng Ban Tổ chức, đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT)

- Ông Nguyễn Long – Tổng Thư ký Hội Tin học Việt Nam - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo lĩnh vực CNTT

- Ông Nguyễn Đình Anh, Vụ trưởng Vụ Truyền thông và Thi đua Khen thưởng, Bộ Y tế.

- Ông Mã Hoàng Hải – CEO Công ty Cổ phần Rada – Giải Nhì NTĐV 2017 lĩnh vực CNTT Khởi nghiệp.

Mời các bạn quan tâm có thể đặt câu hỏi TẠI ĐÂY.

Giải thưởng nhận được sự quan tâm đặc biệt từ Đảng, Nhà nước

 

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trở thành bệ phóng cho nhiều sản phẩm CNTT trở thành những sản phẩm thành công không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu
Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã trở thành bệ phóng cho nhiều sản phẩm CNTT trở thành những sản phẩm thành công không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu

 

Trong 14 năm qua, đã có hàng nghìn sản phẩm dự thi và hàng chục sản phẩm được tôn vinh mỗi năm đã phát huy giá trị, ứng dụng trong mọi lĩnh vực đời sống. Giải thưởng Nhân tài Đất Việt thực sự là sân chơi để những nhân tài của đất nước có cơ hội chứng minh sức mạnh của trí tuệ và sức sáng tạo phục vụ cộng đồng.

Tại lễ trao giải đầu tiên năm 2005, Đại tướng Võ Nguyên Giáp- Chủ tịch danh dự Hội Khuyến học Việt Nam gửi thư với nội dung: “Cuộc thi đã tạo điều kiện cho những nhân tài có điều kiện tham gia vào một sân chơi bổ ích, đóng góp cho đất nước nhiều sản phẩm mang lại hiệu quả kinh tế xã hội cao”.

Kể từ đó, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt luôn nhận được sự quan tâm của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Năm 2007, Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gửi thư: “Tôi đánh giá cao cuộc thi Nhân tài đất Việt đã tôn vinh tài năng, khuyến khích sáng tạo, ghi danh các nhân tài của đất nước. Tôi vui mừng trước thành công của cuộc thi vì nhiều sản phẩm đã đoạt giải và đang được ứng dụng rộng rãi ở cả trong và ngoài nước, đem lại hiệu quả kinh tế cao”.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ những cảm xúc về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tại đêm trao giải Nhân tài Đất Việt 2017
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ những cảm xúc về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tại đêm trao giải Nhân tài Đất Việt 2017

 

Phát biểu tại lễ trao giải năm 2009, Bí thư Thành ủy Tp.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết: “Giải thưởng đã góp phần quan trọng vào việc phát hiện, cổ vũ và vinh danh các nhà khoa học, các tài năng trẻ có cống hiến cho đất nước”. Trong lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2010, bà Nguyễn Thị Doan- Nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam cho biết: “Những tác giả đạt giải thực sự là đại diện cho trí tuệ Việt Nam và với trí tuệ này, chúng ta hy vọng sẽ sánh vai được với các cường quốc năm châu”.

Tới dự lễ trao giải Nhân tài Đất Việt 2013, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu: “Giải thưởng đúng như tên gọi gắn với các Nhân tài của đất nước Việt Nam ta, những sản phẩm thực sự là kết tinh của trí tuệ, lao động, sáng tạo của tập thể, đặc biệt là khát khao cống hiến cho cộng đồng và đất nước”

Năm 2017, Lên trao giải Nhất lĩnh vực CNTT - giải thưởng danh giá của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu: "Hiền tài là nguyên khí quốc gia", thịnh suy của đất nước phụ thuộc vào những "hiền tài". Trong 13 năm qua, tôi được biết, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã thu hút hàng nghìn tài năng công nghệ thông tin, hàng trăm nhà khoa học tham gia. Tại Lễ trao giải Nhân tài đất Việt 2017 hôm nay, tôi muốn gửi đến các tài năng Việt Nam trong mọi lĩnh vực một lời kêu gọi: Một xã hội học tập và sáng tạo không ngừng chính là môi trường lý tưởng cho sự phát triển của một Chính phủ kiến tạo và hành động. Những quyết tâm của Chính phủ cần phải được hiện thực hóa bằng những giải pháp sáng tạo, những kế hoạch, phương án hàm chứa trí thức thời đại và trí tuệ Việt Nam”.

Đổi mới trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ

Bước sang giai đoạn mới, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ngày một mạnh mẽ và quyết liệt, tác động trực tiếp đến mọi doanh nghiệp, tổ chức và toàn xã hội, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt đã có những bước chuyển biến đột phá phù hợp với xu thế phát triển công nghệ của thời đại, cũng như bám sát chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phát triển khoa học công nghệ.

Năm 2018, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tiếp tục được phát động với mục tiêu tìm kiếm, phát hiện và tôn vinh các tài năng trong các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, Khoa học Công nghệ, Y dược, Môi trường và Khuyến tài. Đặc biệt, trong lĩnh vực CNTT, Ban tổ chức Giải thưởng Nhân tài Đất Việt quyết định chọn chủ đề: ““SỨC MẠNH CÔNG NGHỆ SỐ”.

Theo Ban tổ chức Giải thưởng, với chủ đề này, Nhân tài Đất Việt 2018 sẽ khuyến khích các sản phẩm Công nghệ thông tin ứng dụng thành công, hiệu quả công nghệ mới, bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra rất mạnh mẽ hiện nay, góp phần tạo ra những sản phẩm, ứng dụng thông minh phục vụ các lĩnh vực khác nhau trong đời sống, trong đó đặc biệt khuyến khích những sản phẩm đến từ các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Để hiện thực hóa những mục tiêu trên, góp phần tôn vinh những sản phẩm Công nghệ thông tin hướng tới tự hội tụ về công nghệ, hướng tới cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, năm 2018 Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong lĩnh vực Công nghệ thông tin sẽ có 03 hệ thống sản phẩm dự thi chính. Bao gồm: Sản phẩm Số triển vọng, sản phẩm CNTT Khởi nghiệp và sản phẩm CNTT Kết nối, Di động.

Đặc biệt, trong năm 2018, Ban tổ chức đã quyết định tăng giá trị của các hệ thống sản phẩm CNTT. Cụ thể, các thí sinh ở mỗi hệ thống sản phẩm sẽ có cơ hội nhận được 1 giải Nhất trị giá 200 triệu đồng, 1 giải Nhì trị giá 100 triệu đồng và 1 giải Ba trị giá 50 triệu đồng cùng phần thưởng của các đơn vị tài trợ.

Một số nội dung trong cuộc giao lưu.

Phượng Mai - Nữ 26 tuổi: Xin hỏi đại diện VNPT, lý do VNPT là nhà tài trợ chính cho Giải thưởng Nhân tài Đất Việt trong suốt thời gian qua vì hiện nay có rất nhiều chương trình hay Giải thưởng có thể làm thương hiệu tốt hơn rất nhiều?

Ông Nguyễn Văn Tấn: VNPT tham gia đồng hành ngay từ những ngày đầu của Giải thưởng với một quan điểm mong muốn tạo ra một sân chơi, một diễn đàn để các nhân tài đất Việt có một nơi để thể hiện những tài năng của mình. Cũng thông qua Giải thưởng này thì những tài năng đó sẽ nhanh chóng lan toả đến cộng đồng, và những sản phẩm đó sẽ nhanh chóng hiện thực hoá, giúp ích cho cộng đồng.

 

Ông Nguyễn Văn Tấn đang trả lời giao lưu trực tuyến
Ông Nguyễn Văn Tấn đang trả lời giao lưu trực tuyến

 

Về góc độ của DN, VNPT cũng mong muốn thể hiện vai trò của một tập đoàn chủ lực của nhà nước trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin. VNPT không chỉ cung cấp các dịch vụ theo lĩnh vực của mình mà còn đóng góp những giá trị cho cộng đồng, trong đó Nhân tài Đất Việt là giải thương mang lại những đóng góp cho xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực khởi nghiệp, sáng tạo... và phù hợp với định hướng của Đảng và Nhà nước về phát triển Công nghiệp 4.0.

Nguyễn Tiến - Nam 30 tuổi - Xin hỏi ông Nguyễn Long - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo lĩnh vực CNTT: Giải thưởng NTĐV là giải thưởng mang tầm trí tuệ Việt. Năm nay tiêu chí chấm giải có gì thay đổi so với kỳ trước không a? ban giám khảo có phân loại sản phẩm có tính ứng dụng cao với sản phẩm mang tính nghiên cứu để chấm hay đổ đồng như nhau?

Ông Nguyễn Long: Cảm ơn bạn đã quan tâm đến Giải thưởng Nhân tài Đất Việt. Năm nay, NTĐV sẽ hướng tới các sản phẩm mang lại “Sức mạnh công nghệ số”, vì vậy các sản phẩm tham dự năm nay sẽ được đánh giá nhiều hơn về công nghệ số. Tiêu chí sẽ đánh giá một cách chi tiết hơn về tận dụng các công nghệ số theo xu hướng phát triển của công nghệ hiện nay.

Tham gia NTĐV có cả những sản phẩm mang tính ứng dụng và cả sản phẩm mang tính nghiên cứu nên không có sự phân biệt nhiều trong các nhóm sản phẩm này. Tuy nhiên, cơ hội vẫn nhiều hơn cho các sản phẩm mang tính ứng dụng cao, phổ cập và chắc chắn phải có hàm lượng công nghệ mới.

Nguyễn Đình Tùng - Nam 41 tuổi: Thưa BTC, với chủ đề mới: “Sức mạnh công nghệ số”, giải thưởng năm nay có những thay đổi như thế nào về định hướng cho các sản phẩm dự thi cũng như hệ thống giải, cơ cấu giải?

Ông Phạm Tuấn Anh: Chào bạn! Bạn và một số bạn đọc khác có câu hỏi chung ý, tôi xin trả lời chung. Bắt đầu từ năm 2017, với xu thế phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0, Ban tổ chức đã quyết định dành riêng hệ thống giải thưởng trong lĩnh vực CNTT cho cộng đồng khởi nghiệp và tập trung vào các sản phẩm kết nối thông minh. Sự thay đổi này đã mang đến thành công và những kết quả hết sức khả quan của mùa giải năm trước.

Bước sang giai đoạn mới, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ngày một mạnh mẽ và quyết liệt, tác động trực tiếp đến mọi doanh nghiệp, tổ chức và toàn xã hội, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt cần có những bước chuyển biến đột phá phù hợp với xu thế phát triển công nghệ của thời đại, cũng như bám sát chỉ đạo của Đảng, Nhà nước về phát triển khoa học công nghệ.

Vì vậy, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2018 được khởi động từ ngày 23/4/2018, với chủ đề được lựa chọn: "Sức mạnh công nghệ số".

Chủ đề "Sức mạnh công nghệ số", Nhân tài Đất Việt 2018 sẽ khuyến khích các sản phẩm Công nghệ thông tin ứng dụng thành công, hiệu quả công nghệ mới, bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra rất mạnh mẽ hiện nay, góp phần tạo ra những sản phẩm, ứng dụng thông minh phục vụ các lĩnh vực khác nhau trong đời sống, trong đó đặc biệt khuyến khích những sản phẩm đến từ các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Trong năm 2018, Ban tổ chức đã quyết định tăng gấp đôi giá trị của các hệ thống sản phẩm CNTT, cũng như các nhóm sản phẩm thuộc lĩnh vực Khoa học Công nghệ, Y dược, Môi trường, Khuyến tài.

Cụ thể, các thí sinh ở mỗi hệ thống sản phẩm sẽ có cơ hội nhận được 1 giải Nhất trị giá 200 triệu đồng (tăng gấp đôi so với năm ngoái), 1 giải Nhì trị giá 100 triệu đồng và 1 giải Ba trị giá 50 triệu đồng cùng phần thưởng của các đơn vị tài trợ.

 

Toàn cảnh buổi giao lưu
Toàn cảnh buổi giao lưu

 

Thuỳ Linh - Nữ 32 tuổi - Xin hỏi ông Nguyễn Văn Tấn: Sau các cuộc thi Nhân Tài đất Việt, Tập đoàn Bưu chính Việt Nam có tuyển dụng nhân sự hoặc sử dụng các sản phẩm đã đoạt giải thưởng nhằm phục vụ cho quá trình sản xuất kinh doanh của đơn vị hay không thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Tấn: Không chỉ năm nay, trong 13 năm qua, VNPT luôn luôn chào đón các sản phẩm tham gia NTĐV hợp tác với VNPT để triển khai các sản phẩm trên mạng lưới và khách hàng của VNPT (nếu sản phẩm, dịch vụ là phù hợp với linh vực kinh doanh của Tập đoàn).Bên cạnh đó, chúng tôi luôn luôn mong muốn thu hút những nhân tài, những người có khả năng phát triển các sản phẩm để làm việc hoặc hợp tác cùng Tập đoàn và các đơn vị thành viên của Tập đoàn. Đặc biệt, trong lĩnh vực CNTT, Tập đoàn liên tục tuyển dụng nguồn nhân lực có chất lượng để phát triển các sản phẩm của Tập đoàn.

Điển hình như là đơn vị thành viên của chúng tôi là VNPT-Vinaphone hiện đang phối hợp hợp tác với sản phẩm SMCC của tác giả đạt Nhất của Giải thưởng NTĐV 2016 là Lê Công Thành. SMCC là hệ thống phân tích ngữ nghĩa và quản trị tương tác mạng xã hội.

Ngoài ra còn có nhiều sản phẩm, giải pháp đạt giải NTĐV được VNPT đưa vào sử dụng một cách hiệu quả, như sản phẩm “Mạng giáo dục Việt Nam – vnEdu” – Giải khuyến khích năm 2014. Tới thời điểm hiện tại, phần mềm quản lý nhà trường vnEdu đang được VNPT triển khai tại 12.000 trường trên cả nước, cung cấp khoảng 5 triệu sổ liên lạc điện tử cho phụ huynh học sinh…

Lê Minh Tùng - Nam 35 tuổi - Xin hỏi  Ông Phạm Tuấn Anh : Giải thưởng Khuyến tài có giới hạn độ tuổi? Giải thưởng này hướng tới đối tượng mục tiêu là ai? Để tham gia Giải thưởng cần nộp hồ sơ ở đâu?

Ông Phạm Tuấn Anh: - Giải thưởng Khuyến tài không có giới hạn về độ tuổi. Đối tượng mục tiêu là người lao động, tự học thành tài, là hội viên Hội Khuyến học Việt Nam, qua thực tiễn lao động sản xuất, tự học, tự nghiên cứu, có được phát minh, sáng chế. Hồ sơ bạn gửi về Hội đồng Thi đua - Khen thưởng của Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố.

Kiến Huy - Nam 38 tuổi - Ông Nguyễn Văn Tấn – Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Truyền thông VNPT-Media: VNPT cam kết chia sẻ tài nguyên của Tập đoàn và hỗ trợ các thí sinh phát triển sản phẩm. Vậy những tài nguyên được VNPT chia sẻ đó là gì? Trước đây VNPT đã từng chia sẻ tài nguyên này chưa và có thể đưa ra ví dụ cụ thể?

Ông Nguyễn Văn Tấn: Có thể nói, với hơn 70 năm hình thành và phát triển, Tập đoàn VNPT đang sở hữu rất nhiều các tài nguyên để có thể hợp tác, hỗ trợ các thí sinh tham gia NTĐV nói riêng và các cộng đồng startup nói chung.

Cụ thể, việc quang hoá, số hoá mạng lưới và công nghệ điều khiển thông minh đã tạo ra một mạng lưới kết nối băng thông siêu rộng cho cả mạng cố định và mạng di động. Đây là điều kiện rất quan trọng để các dịch vụ chất lượng cao, có tính chất phức tạp được triển khai nhanh chóng. VNPT cũng có thể hợp tác về dữ liệu lớn và phân tích Bigdata, AI, VR, cung cấp miễn phí một phần tài nguyên IDC (lưu trữ điện toán đám mây), cung cấp các hàm kết nối chuẩn (API) để các nhà phát triển dịch vụ có thể kết nối nhanh chóng và phát triển dịch vụ... VNPT hiện có khoảng 25 triệu khách hàng sử dụng dch vụ cố định băng rộng và di động (3G, 4G).

Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các sản phẩm đóng gói của các nhóm tham gia Giải thưởng có thể cung cấp một cách nhanh chóng đến tập khách hàng của VNPT. Bên cạnh đó, VNPT cũng có rất nhiều các khách hàng là các cơ quan tổ chức, DN. Thông qua đó, các sản phẩm có quy mô lớn có thể triển khai tới các đơn vị thông qua mối quan hệ hợp tác của VNPT.

Lê Thanh Tùng - Nam 37 tuổi - Xin hỏi ông Phạm Tuấn Anh: Xin ông Tuấn Anh cho biết những tác động tích cực của Giải thưởng Nhân tài đất Việt nói chung và Giải thưởng "Khuyến học - tự học thành tài" đối với phong trào khuyến học tại Việt Nam hiện nay.

Ông Phạm Tuấn Anh: Theo đánh giá của Hội Khuyến học, 5 lĩnh vực hiện nay của Giải thưởng Nhân tài đất Việt gồm Công nghệ thông tin, Khoa học công nghệ, Y dược, Môi trường, và Khuyến học, tự học thành tài đã giúp Giải thưởng đáp ứng rất tốt với phong trào thi đua học tập thường xuyên, học tập suốt đời mà Hội Khuyến học Việt Nam đang phát động.

Hoạt động đó cũng thể hiện truyền thống của dân tộc ta đã có từ ngàn xưa "Hiền tài là nguyên khí của quốc gia", và cũng là để học tập quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục người lớn và noi gương học tập suốt đời của Người. Với tinh thần chung "Xây dựng nước, lấy sự học làm đầu; khuyến học, khuyến tài để ngày mai khởi nghiệp".

Đối với Giải khuyến tài, Tự học thành tài thì đây là một giải pháp để khuyến khích động viên phong trào thi đua trong lĩnh vực học tập của người lao động để phát triển tài năng "Tự học thành tài của họ".