VNPT thoái vốn thành công Công ty Tài chính Bưu điện PTF

10:06, 08/06/2018
Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã thoái vốn rất thành công Công ty Tài chính Bưu điện PTF, thu về trên 1.000 tỷ đồng, bao gồm cả các khoản nợ cho PTF vay trong mấy năm qua.
 
Tại Hội nghị Giao ban Quản lý Nhà nước tháng 5/2018 được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức sáng 7/6/2018, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT cho biết, công tác thoái vốn của VNPT đang rất thuận lợi. Hiện có 3 công ty đang có nhà đầu tư quan tâm và đã hoàn thành định giá vào đầu tuần tháng 6 là công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật viễn thông (TST), Công ty Cổ phần Công nghệ viễn thông (VITECO) và Công ty Cổ phần Khách sạn Bưu điện Nha Trang.
 
Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNPT chia sẻ về kết quả sản xuất kinh doanh tháng 5/2018, công tác thoái vốn và cổ phần hóa của VNPT tại Hội nghị Giao ban Quản lý nhà nước Bộ TT&TT 
 
“Cả ba đơn vị này đang được nhà đầu tư quan tâm và theo tôi có thể thoái vốn thành công” ông Hùng nhận định.
 
Ngoài ra một tin vui nữa đối với công tác thoái vốn của VNPT chính là ngày 22/5/2018, Ngân hàng nhà nước Việt Nam đã chấp thuận mua bán, chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp của VNPT tại Công ty Tài chính Bưu điện (PTF) và ngày 29/5/2018, PTF đã nộp bảo lãnh thanh toán bảo lãnh các khoản nợ phải trả theo hợp đồng mua bán các doanh nghiệp. VNPT cũng đang đàm phán phụ lục hợp đồng để dự kiến trước 22/6/2018 sẽ ký bàn giao PTF cho bên mua.
 
Được biết, PTF là một trong những công ty tài chính đầu tiên của Việt Nam với giấy phép được thành lập vào tháng 10/1998. Vốn điều lệ của công ty tài chính này là 500 tỷ đồng và được sở hữu 100% bởi VNPT. Việc thoái vốn khỏi PTF nằm trong kế hoạch thoái vốn khỏi các doanh nghiệp ngoài ngành của VNPT. Đây là một trong những nhiệm vụ mà Thủ tướng Chính phủ đã giao cho VNPT từ năm 2016, tuy nhiên việc thoái vốn gặp nhiều khó khăn vì nhiều nguyên nhân. Do đó thoái vốn được PTF và thu được trên 1000 tỷ đồng cả gốc lẫn nợ là thành công rất lớn đối với VNPT.
 
“VNPT đã thực hiện công tác thoái vốn đối với công ty PTF rất thành công. Đây là tồn đọng rất lớn của nhiều năm trước và gần đây đã đấu giá thành công, đặc biệt Ngân hàng nhà nước đã phê chuẩn. Tính sơ bộ, VNPT đã thu được hết cả gốc và cả phần cho vay được trên 1000 tỷ đồng. Số vốn điều lệ trước đây khoảng 500 tỷ đồng và số nợ cho BTS vay mấy năm vừa rồi đều thu được lại hết. Đây là thành công rất lớn”, ông Phạm Đình Trọng – Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ TT&TT) nhận định.
 
Về kết quả hoạt động kinh doanh, ông Hùng cho biết, trong những tháng qua, dưới tác động của những thay đổi về chính sách quản lý nhà nước về thông tin thuê bao, thẻ cào, siết chặt khuyến mại đối với thuê bao trả trước từ 50% xuống 20%, doanh thu dịch vụ di động của Tập đoàn, đặc biệt là doanh thu bán thẻ chỉ bằng 96,1% so với cùng kỳ.
 
Về công tác cổ phần hóa VNPT, ông Hùng cho biết, hiện VNPT đang vướng về phương án sử dụng đất và Bộ TT&TT sớm làm rõ hơn về vấn đề này để VNPT cổ phần hóa theo đúng tiến độ. Ngoài ra, VNPT cũng kiến nghị Bộ TT&TT cho phép VNPT chủ động thực hiện chọn và thuê tư cấn cổ phần hóa theo quy định của pháp luật.
 
VNPT