VNPT tài trợ cuộc thi " Sáng tạo trẻ Bách Khoa 2018"

16:35, 22/01/2019

Tại Vòng Chung kết cuộc thi Sáng tạo trẻ Bách khoa 2018 vừa diễn ra ngày 19/1, với đề tài: “Hệ thống quét 3D bằng ánh sáng cấu trúc sử dụng dịch pha kết hợp với mã Gray”, nhóm KSV Team đã giành giải Nhất một cách thuyết phục. Cuộc thi Sáng tạo trẻ 2018 được tổ chức với sự tài trợ của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT.

“Sáng tạo trẻ Bách khoa 2018” là cuộc thi được tổ chức thường niên nhằm khuyến khích tính sáng tạo của sinh viên, khả năng kết nối tư duy đa lĩnh vực, rèn luyện kỹ năng tạo ra các sản phẩm thiết thực và đổi mới sáng tạo, hướng tới khả năng khởi nghiệp.

Cuộc thi Sáng tạo trẻ Bách khoa 2018 được tổ chức với sự tài trợ của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT. Việc đồng hành cùng Cuộc thi năm nay là một trong những nội dung quan trọng trong khuôn khổ Thoả thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2016-2020 đã ký giữa VNPT và Đại học Bách khoa Hà Nội. Theo đó, nguồn Quỹ phát triển Khoa học và Công nghệ của VNPT sẽ được sử dụng với mục tiêu tạo môi trường, hạ tầng cơ sở vật chất kỹ thuật, định hướng cho các nhóm nghiên cứu của sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội các đề tài phù hợp với yêu cầu thực tiễn, tạo cầu nối đưa các kết quả nghiên cứu của thầy, trò Bách khoa vào ứng dụng rộng rãi trong thực tế.

Ông Hồ Đức Thắng - Thành viên Hội đồng thành viên VNPT phát biểu tại buổi khai mạc Vòng Chung khảo cuộc thi.
Ông Hồ Đức Thắng - Thành viên Hội đồng thành viên VNPT phát biểu tại buổi khai mạc Vòng Chung khảo cuộc thi.

Cuộc thi được dành cho sinh viên, học viên cao học đam mê khoa học, nghiên cứu, giới thiệu những ý tưởng khoa học sáng tạo dựa trên công nghệ và đậm “chất” Bách khoa. Tham dự Cuộc thi, sinh viên vừa có cơ hội giới thiệu, phát triển ý tưởng của mình, vừa được đào tạo, rèn luyện với các cố vấn, chuyên gia ươm tạo, vừa được học hỏi, thể hiện bản thân và nhận những phần thưởng hấp dẫn.

Tháng 5/2018, Cuộc thi chính thức được phát động. Ban tổ chức Cuộc thi đã nhận được gần 70 ý tưởng của 32 nhóm dự thi, với sự tham gia của 250 sinh viên thuộc 10 lĩnh vực chuyên môn. Sau 8 tháng triển khai với 3 vòng thi, gần 10 buổi đào tạo, tập huấn với các cố vấn chuyên môn, 5 đề án phát triển từ các ý tưởng xuất sắc đã thuyết phục được Hội đồng chuyên môn gồm những chuyên gia đầu ngành để bước vào vòng Chung kết.

Phát biểu tại Vòng Chung khảo cuộc thi hôm 19/1, ông Hồ Đức Thắng, Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn VNPT đã cho hay, tiếp nối sự thành công của Cuộc thi Sáng tạo trẻ năm 2017, năm 2018, VNPT tham gia đồng hành tài trợ với mong muốn tiếp tục phát triển chương trình, tạo sân chơi trí tuệ, thúc đẩy phong trào học tập, nghiên cứu, phát hiện tài năng và tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp cho sinh viên.

ệ thống quét 3D bằng ánh sáng cấu trúc sử dụng dịch pha kết hợp với mã Gray của nhóm KSV Team đoạt giải nhất cuộc thi.
ệ thống quét 3D bằng ánh sáng cấu trúc sử dụng dịch pha kết hợp với mã Gray của nhóm KSV Team đoạt giải nhất cuộc thi.

Tại cuộc thi năm nay, được tham gia đánh giá các đề án ở vai trò chuyên môn, giám khảo, VNPT nhận thấy các đề án, sản phẩm dự thi so với mùa đầu tiên tốt hơn về chất lượng, và khả năng ứng dụng thực tiễn. Ban tổ chức cũng thể hiện được vai trò đồng hành cùng thí sinh khi tiến hành các hoạt động đào tạo, hướng dẫn cho các đội thi từ giai đoạn viết ý tưởng đến hoàn thiện đề án, triển khai đề án. Điều đó cho thấy sự quan tâm và mục tiêu đẩy mạnh chất lương cuộc thi của Nhà trường.

Là doanh nghiệp tiên phong trong quá trình chuyển đổi số tại Việt Nam, VNPT đã và đang tập trung các nguồn lực để triển khai, phát triển các công nghệ lõi của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào các sản phảm, dịch vụ của mình. Không chỉ cung cấp các hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ số sáng tạo, các công nghệ 4.0 như thực tại ảo/thực tại tăng cường (VR/AR), trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), Blockchain, Điện toán đám mây… cũng sẽ là mảnh đất màu mỡ để các bạn trẻ ươm mầm sáng tạo.

Bên cạnh đó, để đáp ứng nguồn nhân lực trong bối cảnh phát triển mới, VNPT đã bắt tay vào xây dựng một chiến lược phát triển nguồn nhân lực riêng với các kế hoạch cụ thể, nhằm đạt mục tiêu từ nay tới năm 2020 sẽ bổ sung khoảng 5.000 nhân lực mới trong lĩnh vực CNTT để tiếp cận các dịch vụ số. Vì vậy, các cuộc thi như Sáng tạo trẻ Bách khoa cũng là môi trường để VNPT tìm kiếm và tạo cơ hội nghề nghiệp cho các bạn trẻ tài năng.

Với sự kỳ vọng trên, vòng Chung kết Cuộc thi Sáng tạo trẻ Bách khoa năm 2018 đã thực sự là sân chơi, tranh tài của 5 đội thi xuất sắc nhất. 5 đội thi phải thực hiện hai phần thi gồm: Hùng biện và tương tác với ban giám khảo, khán giả. Cuộc thi Sáng tạo trẻ Bách khoa năm 2018 đã kết thúc tốt đẹp với một giải Nhất, một giải Nhì, một giải Ba và hai giải Khuyến khích được trao. Giải Nhất cuộc thi thuộc về đề tài "Hệ thống quét 3D bằng ánh sáng cấu trúc sử dụng dịch pha kết hợp với mã Gray" của nhóm KSV Team.

VNPT