Giải mã sức hút tác phẩm hài kịch kinh điển của Charlie Chaplin

10:27, 24/09/2020

Danh hài “thiên tài” Charlie Chaplin là một hình tượng tiêu biểu cho hài kịch vào đầu thế kỉ 20. Những bộ phim hài câm đen trắng của ông đều được coi là các tác phẩm kinh điển trong lịch sử điện ảnh như “The Kid”, “Modern Times”, “The Great Dictator” và “City Lights”… Ở Việt Nam, Charlie Chaplin thường được gọi trìu mến là “vua hề Sác-lô”. 

 

 
Charles Spencer Chaplin, sinh ra vào 16 tháng 4 năm 1889 với tuổi thọ 88 tuổi, là một diễn viên hài kịch, nhà làm phim và nhà soạn nhạc người Anh nổi tiếng nhất trong thời đại phim câm. Chaplin là một biểu tượng trên toàn thế giới thông qua nhân vật màn ảnh "The Tramp" của mình, và được coi là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong lịch sử ngành điện ảnh. Sự nghiệp của ông kéo dài hơn 75 năm, từ thời thơ ấu ở thời đại Victoria cho đến một năm trước khi ông qua đời vào năm 1977. Sự nghiệp của ông bao gồm rất nhiều sự khen ngợi nhưng cũng không kém phần tranh cãi. Chaplin đã nhận được nhiều giải thưởng và danh hiệu danh giá, đặc biệt vào những năm cuối của cuộc đời. Trong Lễ vinh danh Năm mới năm 1975 của nước Anh, ông được nữ hoàng Elizabeth II bổ nhiệm làm Chỉ huy Hiệp sĩ của Lệnh xuất sắc nhất của Đế chế Anh. Ông cũng được hai Đại học Oxford và Đại học Durham trao bằng Tiến sĩ Danh dự về Thư từ vào năm 1962. Nước Pháp cũng đã phong cho ông danh hiệu Tư lệnh Quân đoàn Danh dự Quốc gia cho những thành tựu ông mang lại cho nền điện ảnh. Nhân dịp kỷ niệm đón dấu mốc năm thứ 11, truyền hình MyTV trân trọng gửi tới quý khán giả chùm phim Hài đen trắng bất hủ này như một lời tri ân tới khách hàng thân thiết đã đồng hành cùng dịch vụ truyền hình của VNPT trong suốt thời gian qua.

Cùng điểm lại những tựa phim trong bộ sưu tập hài Đen-Trắng kinh điển “Sác Lô” xứ sở xương mù sẽ được phát trong dịp sinh nhật 11 năm của MyTV:

 

Đứa Trẻ (The Kid) là một bộ phim hài kịch câm năm 1921 của Mỹ do Charlie Chaplin viết kịch bản, sản xuất, đạo diễn và đóng vai chính, và có Jackie Coogan trong vai đứa con nuôi và người trợ thủ đắc lực của ông. Bộ phim dài tập đầu tiên của Chaplin với tư cách là đạo diễn này đã mang lại được thành công vang dội, và là bộ phim có doanh thu cao thứ hai vào năm 1921, sau The Four Horsemen of the Apocalypse. Năm 2011, The Kid được Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ chọn để bảo tồn trong Cơ quan đăng ký phim quốc gia Hoa Kỳ vì "có ý nghĩa về mặt văn hóa, lịch sử hoặc thẩm mỹ". Nhờ sự  sáng tạo trong việc kết hợp các yếu tố hài hước và kịch tính, The Kid được nhiều người coi là một trong những bộ phim vĩ đại nhất của kỷ nguyên câm.
 
Đi Săn Vàng (The Gold Rush) là một bộ phim hài của Mỹ năm 1925 do Charlie Chaplin viết kịch bản, sản xuất và đạo diễn. Chaplin lấy cảm hứng cho bộ phim này từ những bức ảnh về Cơn sốt vàng Klondike. Ông tin rằng bi kịch và hài kịch không quá khác xa nhau nên đã quyết định kết hợp những câu chuyện buồn và khốn khổ thành một bộ phim hài. Chaplin quyết định rằng nhân vật bất hảo nổi tiếng của mình phải là một người đào vàng lạc quan, dũng cảm, để quyết tâm đối mặt với mọi cạm bẫy liên quan đến việc tìm kiếm vàng. Bệnh tật, đói khát, cô đơn hoặc khả năng anh ta có thể bị tấn công bởi động vật hoang bất cứ lúc nào phải không làm anh ta chùn bước. Trong phim, có thể thấy những cảnh Chaplin đang nấu ăn và mơ thấy được ăn chiếc giày của mình, hay cách người bạn chết đói Big Jim coi anh như một con gà. Cơn sốt vàng đã nhận được đề cử Giải Oscar cho Âm nhạc hay nhất và Bản ghi âm hay nhất sau khi phát hành lại vào năm 1942. Ngày nay, nó là một trong những tác phẩm nổi tiếng nhất của Chaplin, và bản thân ông đã nhiều lần tuyên bố rằng đây là bộ phim mình làm ra được nhớ đến nhất.
 

 


Trong phim Chàng Láu Cá (The Rink), Charlie đóng vai một bồi bàn vụng về tại một nhà hàng. Một trong những khách hàng của ông là ông Stout nóng tính. Charlie xác định hóa đơn của mình bằng cách kiểm tra những gì anh ta đã đổ trên bộ đồ của mình. Mặc dù anh ta không phải là một người phục vụ giỏi, nhưng Charlie là một vận động viên trượt băng xuất sắc tại sân trượt patin gần đó. Anh ấy gặp một cô gái ở đó và cứu cô ấy khỏi sự chú ý không mong muốn của chính ông Stout mà anh ấy đã gặp trước đó tại nhà hàng. Cô gái biết ơn mời Charlie đến một bữa tiệc trượt băng. Charlie chấp nhận và tham dự bữa tiệc trong chiếc mũ chóp và đuôi sam. Anh lại chạm trán với ông Stout và trong khi trượt băng đã vô tình ngã vào người vợ ông Stout và kéo váy bà xuống. Bữa tiệc trượt băng nhanh chóng trở thành một cuộc náo loạn. Kỹ năng trượt patin điêu luyện của Chaplin trong bộ phim này đã khiến nhiều khán giả rất ngạc nhiên. 
 

 


Bộ phim chuyện Hài Giữa Đêm (ONE A.M) mở đầu với cảnh một thanh niên giàu có do Charlie Chaplin thủ vai, về nhà bằng taxi sau một đêm say xỉn. Sau khi vật lộn với cửa xe và trả tiền cho tài xế taxi, Chaplin nghĩ rằng mình quên chìa khóa và phải vào bằng cửa sổ. Hài hước thay, đối với một người say, những đồ đạc, vật dụng vô tri vô giác khác trở thành vật cản gần như không thể vượt qua nổi. Anh ta ngày càng trở nên sáng tạo với những nỗ lực để vượt qua những “chướng ngại vật" trong nhà mình để có thể tìm đến giường của mình. 
 

 


Người Lịch Lãm (The Pilgrim) là một bộ phim câm của Mỹ ra đời vào năm 1923 do Charlie Chaplin thực hiện cho Hãng phim Quốc gia Đầu tiên, với sự tham gia của Chaplin và Edna Purviance. Đây là bộ phim truyện ngắn thứ hai của Chaplin, kể về Pilgrim, một tội phạm đã tẩu thoát rồi ăn trộm quần áo của một cha xứ để thay đồng phục tù nhân của mình. Tại nhà ga xe lửa, anh bắt gặp một cặp vợ chồng chưa cưới đang bỏ trốn và muốn anh làm lễ cho họ nhưng cha của người phụ nữ đột ngột xuất hiện và đưa cô ấy đi. Sau đó người tù nhân này chọn một điểm đến ngẫu nhiên và kết thúc ở Devil's Gulch, Texas vào một ngày Chủ nhật. Một phái đoàn đang chờ đợi để chào đón hiệu trưởng mới của họ. Với cảnh sát trưởng gần đó, Pilgrim phải tiếp tục đóng tròn vai cha xứ của mình. Một phó tế lớn đưa anh ta đến nhà thờ, nơi anh ta ngẫu hứng một bài giảng về David và Goliath.
 

 


Con Chó Nhỏ (A Dog's Life) là một bộ phim câm ngắn năm 1918 của Mỹ do Charlie Chaplin viết kịch bản, sản xuất và đạo diễn. Đây là bộ phim đầu tiên của Chaplin cho First National Films. "Bạn diễn" của Charlie Chaplin là Scraps, một chú chó hoang được Charlie cưu mang rồi lại đóng một phần quan trọng giúp Charlie và Edna hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn. Edna Purviance đóng vai một ca sĩ vũ trường và Charlie Chaplin là một người thất nghiệp và có ít triển vọng về việc làm. Anh ta thường ăn cắp thức ăn từ một xe ăn trưa và suýt bị cảnh sát bắt. Sau khi Charlie cứu Scraps khỏi một bầy chó hoang khác, hai người đã nhanh chóng trở thành bạn và đối tác trong việc sống sót qua ngày. Anh trai của Chaplin, Sydney Chaplin đã có một vai nhỏ trong bộ phim này và đây cũng là lần đầu hai anh em xuất hiện trên màn ảnh cùng nhau. 
 

 


Chàng Lính Cừ Khôi (Shoulder Arms) là một bộ phim hài câm của Charlie Chaplin được phát hành vào năm 1918, đây là lấy bối cảnh ở Pháp trong Thế chiến thứ nhất. Charlie đã tham gia chương trình đào tạo trong "awkward squad" ở Pháp nhưng không nhận được thư từ người nhà. Sau một thời gian dài, cuối cùng Chaplin cũng nhận được một gói chứa pho mát limburger bốc mùi mà anh ta đã dùng để ném vào chiến hào của Đức. Anh ta đã bắt giữ được mười ba người Đức nhờ nó và sau đó tình nguyện đi lang thang qua các phòng tuyến của quân Đức với ngụy trang một thân cây. Với sự giúp đỡ của một cô gái người Pháp, anh ta bắt được Kaiser và Thái tử và được trao một bức tượng và cuộc diễu hành chiến thắng ở New York và sau đó ... những người lính đánh thức anh ta khỏi giấc mơ của mình.
 

 


Câu chuyện Tình Yêu Đầu (The Vagabond) mở đầu với Charlie Chaplin vào vai một kẻ lang thang chơi vĩ cầm tại quán bar để quyên tiền nhưng lại nảy ra cuộc so tài với các nhạc sĩ khác. Điều này dẫn đến một cuộc ẩu đả hỗn loạn và anh bị đuổi đi. Khi đi qua một vùng ngoại ô, Chaplin bắt gặp Edna xinh đẹp, mặc dù cô bị nằm liệt giường. Anh ấy giải trí cho cô ấy bằng cây vĩ cầm của mình. Cô là một nạn nhân bị bắt cóc và lạm dụng bởi những người gypsies, trong đó có Eric Campbell, người đã đánh cô không thương tiếc. Charlie đến giải cứu cô ấy và dùng gậy đánh vào đầu những kẻ hành hạ cô ấy trước khi cùng cô ấy chạy trốn bằng một chiếc xe. Tình yêu nảy nở giữa họ khi Charlie rửa mặt cho Edna trong bát và chải tóc cho cô. Trên đường đi lấy nước, Edna gặp một nghệ sĩ và trở thành nàng thơ của anh ta. Anh ta đã vẽ Edna và vết bớt hình cỏ 3 lá độc đáo của cô ấy. Edna đem lòng yêu anh ta và phớt lờ Charlie. Nhưng người nghệ sĩ đó đã bỏ đi và Edna bị mắc kẹt với Charlie. Bức tranh của người nghệ sĩ tìm được đến tay người mẹ của Edna nhờ vết bớt bất thường và đã tìm đến để giải cứu con gái mình. Họ tìm thấy cô ấy với Charlie, người từ chối tiền thưởng từ người mẹ và buồn bã nói lời tạm biệt. Edna được đưa lên xe limousine cùng mẹ nhưng rồi nhận ra rằng cô yêu Charlie, nên cô ra lệnh cho xe lùi lại và đưa Charlie đi cùng.
 

 


Người Đàn Ông Rộng Lượng (The Immigrant) là bộ phim bắt đầu trên một con tàu hơi nước băng qua Đại Tây Dương và cho thấy những hành vi nghịch ngợm sai trái của một người nhập cư không tên. Cảnh mở đầu khi Charlie cúi gập người xuống thành tàu, có vẻ như bị say sóng nhưng thật ra chỉ đang câu cá. Phần lớn sự hài hước bắt nguồn từ sự lắc lư không ngừng nghỉ của con tàu. Trên đường đi, Charlie kết bạn với một người nhập cư giấu tên khác đang đi du lịch đến Mỹ, với người mẹ ốm yếu của cô. Cả hai đã bị một kẻ cướp móc túi và sau đó lại mất tiền cho một kẻ lang thang do chơi bài. Sau đó, đang trong cơn đói và mệt mỏi, Charlie tìm thấy một đồng xu trên đường bên ngoài một nhà hàng. Anh ta không nhận ra có một lỗ trong túi của mình và đồng xu đã rơi lúc nào không hay. Anh ta bước vào nhà hàng và gọi một đĩa đậu,và từ từ ăn từng hạt đậu một. Ở đó, anh gặp lại người phụ nữ trên tàu và phát hiện ra mẹ cô đã chết. Ông liền gọi một bát đậu thứ hai cho cô ấy.

 


Người Đàn Bà Quyến Rũ (A Woman) kể về một gia đình ba người khá giả đang ngủ quên trên ghế đá công viên. Người cha bị đánh thức khi một cô gái xinh đẹp đang đi nhưng bị vấp phải chân của ông ta. Người cha là một người rất lăng nhăng và ngay lập tức đi theo cô gái đến một chiếc ghế dài khác trong công viên trong khi vợ ông và con gái vẫn ngủ. Anh ta nhanh chóng mua cho mình và cô gái đồ uống từ một quầy giải khát. Ngay sau khi anh rời đi, Charlie đến băng ghế công viên, nơi cô gái xinh đẹp đang ngồi. Charlie cố gắng tán tỉnh cô ấy, và cô gái ấy dường như rất thích được bầu bạn với Charlie. Người cha quay trở lại với hai chai đồ uống và ghen tuông đập một cái vào đầu Charlie khiến anh ta vô tri. Sau khi người cha hộ tống cô gái đi, cô gái nói với người cha rằng cô muốn chơi trò trốn tìm. Ông đồng ý nhưng rồi cô bịt mắt ông ta và bỏ đi. Charlie định thần lại và bắt gặp người cha đang bịt mắt, anh bèn lừa ông ta ra bờ ao bằng cây gậy của mình. Người cha đã tháo bịt mắt trước khi Charlie đá anh ta xuống nước. Charlie sau đó gặp gỡ người vợ và con gái rồi được mời về nhà chơi. Để trả thù người cha, Charlie cùng người con gái bày trò chơi khăm người cha với nhiều tình tiết buồn cười. Charlie và người cha dường như đã làm hòa, nhưng người cha phản ứng giận dữ khi Charlie muốn tán tỉnh con gái mình.


Những tựa phim này được cập nhật trên hệ thống dịch vụ truyền hình MyTV và ứng dụng MyTV Net trong suốt dịp sinh nhật MyTV 11 năm. Mời quý khán giả đón xem!

MYTV