09:16, 06/05/2022

Hợp đồng điện tử VNPT eContract: Phương thức giao kết kinh doanh thời chuyển đổi số!

Hợp đồng điện tử (VNPT eContract) do Tập đoàn VNPT nghiên cứu và phát triển là một trong những giải pháp hiệu quả, được kỳ vọng tạo nên cuộc cách mạng phương thức giao kết trong hoạt động kinh doanh và thương mại tại Việt Nam trong thời gian tới.

VNPT eContract là nền tảng cung cấp giải pháp/dịch vụ hợp đồng điện tử (HĐgĐT) cho phép các bên giao kết hợp đồng bằng phương tiện điện tử. Khi giao kết thông qua VNPT eContract, doanh nghiệp và người dân giảm đáng kể chi phí và thời gian giao dịch, khởi tạo, đàm phán, ký kết và quản lý lưu trữ, tìm kiếm hợp đồng, dễ dàng hơn trong việc tiếp xúc với khách hàng, cũng như mở rộng kinh doanh đến thị trường trong nước và quốc tế. Có thể nói, VNPT eContract là công cụ giúp các doanh nghiệp từng bước trở thành doanh nghiệp số, doanh nghiệp “không giấy tờ”.

Trước đây, hầu hết hoạt động kinh tế - xã hội vận hành dựa trên hợp đồng giao kết giữa các bên tham gia. Với cách làm truyền thống, hợp đồng phải in ra giấy, phổ biến là 04 bản, mỗi bên giữ 02 bản làm căn cứ để thực thi hợp đồng, lưu trữ để tra cứu. Bên cạnh đó, hợp đồng còn đi kèm loạt giấy tờ như biên bản các loại, phụ lục hợp đồng…

Ước tính tổng hồ sơ hợp đồng sử dụng được in ra giấy hàng năm tại Việt Nam là một con số khổng lồ, tiêu tốn đáng kể tài nguyên gỗ. Đồng thời, công tác bảo quản lý, lưu trữ, tìm kiếm, tra cứu, trích lục các hồ sơ này cũng gây lãng phí khối lượng lớn công sức. VNPT eContract loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng hợp đồng giấy, cung cấp cho các bên tham gia một công cụ CNTT để tạo lập, đàm phán, giao kết, lưu trữ, tìm kiếm, tra cứu hợp đồng.

 
 
 

Hợp đồng điện tử có thể được lưu trữ an toàn trên các thiết bị lưu trữ trên mạng hoặc cục bộ thông qua cơ chế mã hoá công khai. Khi hợp đồng có hiệu lực thi hành thì hệ thống sẽ mã hoá file hợp đồng không ai có quyền đọc nội dung trừ các bên tham gia hợp đồng. Ngoài ra, thông tin các bên tham gia và kiểm soát thay đổi nội dung cũng được lưu lên hệ thống blockchain của VNPT, đảm bảo không bao giờ bị sửa đổi bởi bất kỳ ai.

Cơ sở luật giao dịch điện tử của Việt Nam dựa trên luật mẫu của Liên hiệp quốc về thương mại điện tử và VNPT eContract hoàn toàn tuân thủ Luật giao dịch điện tử. Vì vậy, việc sử dụng VNPT eContract để ký hoàn toàn phù hợp với thông lệ quốc tế. Các doanh nghiệp Việt Nam giờ đây có thể sử dụng VNPT eContract để ký hợp đồng điện tử với các đối tác mà không cần phải tốn chi phí đi lại nước ngoài.

Phương pháp ký điện tử hoàn toàn mới, an toàn, minh bạch, có xác minh danh tính người ký và phù hợp với mọi thành phần trong xã hội, chi phí rất thấp nên cho phép VNPT eContract có phạm vi sử dụng lớn. Khi giao kết thông qua hợp đồng điện tử các doanh nghiệp và người dân giảm đáng kể được chi phí giao dịch, thời gian giao dịch, dễ dàng hơn trong việc tiếp xúc với khách hàng và thị trường trong nước cũng như thị trường nước ngoài.

Kể từ khi chính thức sử dụng trong nội bộ VNPT từ tháng 06/2020, sản phẩm đã đáp ứng được yêu cầu sản xuất kinh doanh của Tập đoàn VNPT và được 100% trung tâm kinh doanh CNPT cả nước sử dụng. Tính đến cuối năm 2020, VNPT đã ký được hơn 100.000 hợp đồng điện tử với khách hàng cả nước, làm lợi hơn 500 triệu đồng chi phí in ấn, quản lý hợp đồng, chưa kể các lợi ích vô hình như việc đi lại giữa nhân viên VNPT với khách hàng cũng giảm.

Các khách hàng doanh nghiệp của VNPT eContract đánh giá việc sử dụng giải pháp giúp giảm tới 80% chi phí và lượng lớn thời gian ký hợp đồng. Đầu năm 2021, khi sản phẩm còn đang hoàn thiện, 03 doanh nghiệp đã ký hợp đồng sử dụng dịch vụ, đem về doanh thu hơn 1 tỷ đồng cho VNPT.

Các thành phần của sản phẩm đều được đánh giá an toàn bảo mật xác định top 10 lỗi hàng đầu theo đánh giá bảo mật của OWASP (Open Application Security Project) trong suốt quá trình phát triển để đảm bảo an toàn bảo mật, thực hiện các biện pháp rà quét do thám từ bên ngoài nhằm phát hiện lỗ hổng ứng dụng và các lỗ hổng khác liên quan đền hệ điều hành, nền tảng sản phẩm đang sử dụng. Thực hiện kiểm tra và đánh giá bảo mật lại sau khi đã khắc phục các điểm yếu. Luôn yêu cầu xác thực khi sử dụng hệ thống và ghi lại nhật ký truy cập.

VNPT eContract mang tới giải pháp ký điện tử với độ xác minh cao cho phép các bên có thể xác minh được người ký là ai dựa vào các giấy tờ như chứng minh, căn cước công dân và sử dụng ảnh chân dung như một bằng chứng ký kết giúp giảm chi phí, phù hợp với nhiều loại khách hàng. Blockchain được xem như là một công nghệ giúp lưu trữ dữ liệu an toàn, tin cậy và minh bạch. Lưu thông tin hợp đồng trên blockchain rất phù hợp với các tính chất và yêu cầu hợp đồng điện tử

VNPT eContract có khả năng tích hợp dễ dàng, không gây ảnh hưởng tới hạ tầng hiện có, trong suốt với người dùng; khả năng mở rộng, tùy biến, linh hoạt cao theo quy mô của từng tổ chức, doanh nghiệp. Ngoài ra sản phẩm còn cung cấp đẩy đủ các bộ API, SDK để có thể dễ dàng cung cấp cho khách hàng.

Với những tính năng cũng như lợi ích đem lại, tại Giải thưởng Sao Khuê 2022, dịch vụ Hợp đồng điện tử VNPT eContract đã vinh dự được vinh danh ở lĩnh vực Các nền tảng Chuyển đổi số.

VNPT

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved