09:39, 14/01/2022

Thanh toán không dùng tiền mặt

Hiện nay các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đang đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, qua đó góp phần thực hiện tốt Đề án chuyển đổi số toàn diện trên 3 trụ cột về chính quyền số, kinh tế số, xã hội số của tỉnh; đồng thời hạn chế lây lan dịch bệnh trong thời điểm hiện nay.

Hiện nay có rất nhiều các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt được các nhà cung cấp dịch vụ triển khai tới khách hàng, như: Qua thẻ, điện tử, quét mã QR… Các hình thức thanh toán này đang được nhiều đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sử dụng trong quá trình giao dịch.

 

Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh là một trong những đơn vị tiên phong trên địa bàn tỉnh triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Từ năm 2019, Công ty thu tiền dịch vụ sử dụng nước qua tài khoản ngân hàng bằng hình thức trích nợ tự động; ký kết thỏa thuận hợp tác triển khai dịch vụ thanh toán tiền nước không dùng tiền mặt với các ngân hàng; thanh toán tiền nước của doanh nghiệp sử dụng bằng hóa đơn điện tử; kết nối qua kênh thanh toán trung gian VNPT Pay… Tới nay, Công ty có 75% khách hàng thực hiện thanh toán trực tuyến hằng tháng.

Ông Trần Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh, cho biết: Thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt, Công ty đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các hạ tầng truyền thông, phát tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp trong quá trình ghi số… Đồng thời, Trung tâm chăm sóc khách hàng của Công ty cũng lấy ý kiến khách hàng về chất lượng dịch vụ của các điểm thanh toán trung gian, các đầu mối thanh toán Agribank, Vietcombank… để kịp thời giải quyết những tồn đọng và vướng mắc trong quá trình giao dịch. Trong năm 2022, đơn vị sẽ tập trung chuyển đổi thanh toán không dùng tiền mặt trong khâu lắp đặt nước sạch. Đồng thời, nghiên cứu đưa vào thực hiện việc thanh toán bằng Mobile Money để triển khai tại các khu vực nông thôn, không có tài khoản ngân hàng, hay điện thoại thông minh.

Hiện nay, để đáp ứng được nhu cầu và thực hiện việc thanh toán không dùng tiền mặt, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã đa dạng hóa các tiện ích, nâng cấp phần mềm, tích hợp nhiều dịch vụ trên nền tảng ứng dụng thanh toán trực tuyến, như: VNPT Pay, Mobifone pay, Viettelpay, ...

 

 

Nhiều người dân, nhất là các bạn trẻ đang rất ưa chuộng việc sử dụng thanh toán điện tử bằng thẻ ngân hàng, ví điện tử hoặc thanh toán qua APP mua hàng… Anh Nguyễn Thái Chung (phường Hồng Hải, TP Hạ Long) cho biết: Theo tôi được biết thì hiện đang có rất nhiều cách thanh toán không dùng tiền mặt được sử dụng để thanh toán các giao dịch. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, tôi đã tiếp cận với hình thức sử dụng ví điện tử để thanh toán và tôi đã sử dụng ví điện tử VNPT Pay của Tập đoàn VNPT với nhiều tiện ích và được áp dụng công nghệ thanh toán không tiếp xúc như: QR Code, NFC, Sonic… Qua sử dụng, tôi thấy rất tiện lợi và tiết kiệm thời gian, chi phí, có độ bảo mật thông tin cao và hạn chế được việc lây lan của dịch bệnh.
Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Quyết định số 1813/QĐ-TTg (ngày 28/10/2021) về phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025. Trong đó, đặt mục tiêu tạo sự chuyển biến tích cực và từng bước phát triển về thanh toán không dùng tiền mặt với các chỉ tiêu cụ thể, như: Từ 80% số người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản; số lượng điểm chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt lên hơn 450.000 điểm; tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt đạt 20-25%/năm; tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng giao dịch qua kênh điện thoại di động đạt 50-80%/năm và giá trị giao dịch đạt 80-100%/năm…

Để thực hiện việc chuyển đổi thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, Quảng Ninh đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp, như: Đôn đốc các nhà cung cấp nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả năng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác; đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động, như: Thanh toán qua QR Code, mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (Mobile Payment), thanh toán phi tiếp xúc (Contactless), ví điện tử; phát triển thanh toán điện tử trong thương mại điện tử, dịch vụ hành chính công; phát triển thanh toán không dùng tiền mặt ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved