15:26, 26/04/2021

2 Giải thưởng Sao khuê 2021 của VNPT-Media đóng góp lợi ích gì cho tiến trình Chuyển đổi số quốc gia?

Tại Lễ công bố và trao Giải thưởng Sao Khuê 2021, Tổng công ty Truyền thông vinh dự có 2 sản phẩm, dịch vụ đạt giải: Giải thưởng cho Lĩnh vực ứng dụng giải pháp phần mềm mới được trao cho MyTV OTT và Giải thưởng cho lĩnh vực Chính phủ số trao cho Payment Platform. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về 2 sản phẩm đạt giải thưởng uy tín này.

Chương trình Chuyển đổi đổi số quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với 03 trụ cột: Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số, nhằm kiến tạo ra một không gian số hoàn chỉnh cho Việt Nam. Các doanh nghiệp phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin (CNTT) Việt Nam được xác định là lực lượng tiên phong, xung kích trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia. Đây là giai đoạn các doanh nghiệp CNTT đã tích lũy đầy đủ những điều kiện về trình độ công nghệ, tiềm lực tài chính, nhân lực trình độ cao để phát triển các nền tảng số quy mô, hợp tác cùng nhau, tích hợp các dịch vụ, giải pháp số, nhằm tạo dựng những hệ sinh thái số hoàn thiện cho Việt Nam. Đặc biệt là Hệ sinh thái số cho các ngành trọng điểm: Nông nghiệp, Y tế, Giáo dục, Giao thông vận tải & Logistics, Sản xuất công nghiệp, Tài chính – Ngân Hàng, Năng lượng, Tài nguyên môi trường…

Payment Platform nhận Giải thưởng cho lĩnh vực Chính phủ số 

Trước nhu cầu phát triển trên của đất nước và ngành CNTT, trong năm thứ 18 Giải thưởng được tổ chức, Giải thưởng Sao Khuê 2021 tự đặt cho mình sứ mệnh quan trọng: “Thúc đẩy nền tảng giải pháp số – Tiên phong phát triển các hệ sinh thái số”. Với định hướng này, điểm mới đầu tiên là nhóm “Các nền tảng chuyển đổi số” được bổ sung vào các nhóm đối tượng bình chọn và công nhận Giải thưởng Sao Khuê 2021.

MyTV OTT nhận Giải thưởng cho lĩnh vực ứng dụng giải pháp phần mềm mới

Đây là sự thay đổi thiết thực nhằm khuyến khích các doanh nghiệp CNTT đặt biệt là các doanh nghiệp lớn tiên phong đầu tư phát triển các nền tảng số (bao gồm cả cả nền tảng dành cho các nhà phát triển và nền tảng dùng chung), kết hợp cùng các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, giải pháp số nhanh chóng tạo dựng các hệ sinh thái số cho Việt Nam, đặc biệt trong các ngành trọng điểm ưu tiên chuyển đổi số. Và bắt kịp nhanh chóng xu hướng phát triển và sự thay đổi này, 2 sản phẩm MyTV OTT và Payment Platform của Tổng công ty Truyền thông đã được vinh danh.

Payment Platform

Thanh toán dịch vụ công (DVC), thủ tục hành chính và các dịch vụ thiết yếu là một trong những thủ tục rườm rà, tiêu tốn nhiều thời gian và công sức của người dân. Thông thường, mỗi người phải mất 3-5 ngày, thậm chí một tuần để hoàn thiện thủ tục đóng các loại thuế, phí, lệ phí. Từ đầu năm 2020, dịch bệnh Covid bùng nổ và vẫn diễn biến vô cùng phức tạp, điều này đồng thời dẫn đến việc hạn chế di chuyển, không khuyến khích người dân tiếp xúc trực tiếp và thanh toán tiền mặt. 

Giữa bối cảnh đó, năm 2019, Chính phủ khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia (CDVCQG), được xem là một giải pháp thanh toán tức thời, hiệu quả. Trong đó, nền tảng thanh toán Payment Platform được tích hợp trên Cổng do Tổng công ty Truyền thông nghiên cứu và phát triển là một phân hệ quan trọng. Payment Platform cung cấp Dịch vụ công cấp 4, theo đó thực hiện thanh toán online toàn trình cho hệ thống, giải quyết triệt để vấn đề về thời gian, công sức, giúp người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ tài chính của mình một cách nhanh chóng, mọi lúc mọi nơi; mặt khác, giúp các cơ quan quản lý Nhà nước xử lý nhanh chóng, tự động, giảm tải áp lực công việc và minh bạch hóa nền kinh tế.

Nền tảng Payment Platform cung cấp đa dạng các hình thức thanh toán, cho phép người dân thanh toán trực tuyến qua các hình thức các tài khoản/ thẻ ATM/ ví điện tử/ Mobile Money, và sử dụng giải pháp thanh toán QR Code…

 

Có thể nói, cho đến thời điểm hiện tại, Payment Platform là nền tảng thanh toán duy nhất tại Việt nam cho phép xuất biên lai điện tử có chữ ký số của đơn vị cung cấp dịch vụ thanh toán. Hơn thế nữa, Payment Platform thực hiện quản lý và luân chuyển dòng tiền một cách tự động theo thời gian thực về gần 1000 tài khoản Kho bạc Nhà nước tương ứng trên toàn quốc sau khi người dân thực hiện thanh toán. Mặt khác, nền tảng này hỗ trợ quy trình tra soát, đối soát giữa người dân, doanh nghiệp, đơn vị cung cấp dịch vụ với ngân hàng, TGTT, kho bạc được diễn ra tự động. Payment Platform sử dụng một số giải pháp eKYC, Big Data giúp tăng trải nghiệm người dùng và định danh khách hàng trực tuyến; ứng dụng các công nghệ bảo mật tiên tiến theo tiêu chuẩn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các tổ chức quốc tế; đồng thời đáp ứng năng lực xử lý lên tới hàng triệu giao dịch/ ngày; Cung cấp đầy đủ các công cụ hỗ trợ cho các đơn vị tham gia kết nối dịch vụ: Tiếp nhận và xử lý yêu cầu, thống kê, báo cáo tập trung; tra cứu, hỗ trợ, chăm sóc khách hàng tập trung; và tra soát, đối chiếu…

Trong năm 2021, Payment Platform đặt ra mục tiêu cung cấp 100% DVC tại Việt Nam, tạo điều kiện thực hiện nghĩa vụ tài chính cho công dân một cách khoa học, tiết kiệm. Cũng theo chiến lược mà Chính phủ đề ra đến năm 2025, Payment Platform là một nhân tố quan trọng để hoàn thiện chiến lược thúc đẩy phát triển tài chính toàn diện tại Việt Nam. Nền tảng này không chỉ mang đến hình ảnh chuyên nghiệp, hiện đại, góp phần hoàn thiện Cổng dịch vụ công Quốc gia mà còn khuyến khích người dân tăng cường sử dụng dịch vụ trực tuyến bởi nhiều tiện ích ưu việt, đơn giản hóa việc quản lý của các đơn vị cung cấp dịch vụ.

MyTV OTT

OTT là thuật ngữ viết tắt của Over The Top và được định nghĩa là giải pháp cung cấp các nội dung cho người sử dụng dựa trên các nền tảng Internet. Lĩnh vực được ứng dụng nhiều nhất đó là cung cấp các nội dung truyền hình qua các giao thức internet và video theo yêu cầu (VOD) tới người dùng. Tại Việt Nam, nhiều chuyên gia hiện nay đều đồng quan điểm cho rằng truyền hình công nghệ OTT là xu hướng tất yếu. Bắt kịp xu hướng, thời gian qua, Tập đoàn VNPT đã chỉ đạo Tổng công ty Truyền thông (một trong các Tổng công ty trụ cột của Tập đoàn) từng bước nâng cấp dịch vụ truyền hình MyTV từ phương thức IPTV truyền thống lên những công nghệ tiên tiến hơn. Và điểm đích tiếp theo chính là công nghệ truyền hình OTT. Tháng 01.2021, VNPT chính thức cung cấp ra thị trường dịch vụ truyền hình MyTV trên nền tảng công nghệ OTT (gọi tắt là ứng dụng MyTV/app MyTV) với các thiết bị thông minh như smart tivi, smartphone và tablet. Dù đang giải trí tại gia hay ở bất kỳ đâu, người dùng đều có thể truy cập vào ứng dụng truyền hình MyTV để xem kho nội dung cực kỳ hấp dẫn và đa dạng, được giới chuyên môn đánh giá là dẫn đầu phân khúc thị trường truyền hình trả tiền tại Việt Nam.

 

Chỉ cần người dùng sở hữu các thiết bị thông minh với hệ điều hành IOS 11 hoặc hệ điều hành Android 6.0 trở lên là có thể dễ dàng cài đặt ứng dụng MyTV và sở hữu những tính năng ưu việt của truyền hình công nghệ OTT. Đó là khả năng đồng bộ nội dung trên các thiết bị, giúp chuyển đổi xem chương trình từ thiết bị này sang thiết bị khác trong quá trình xem, tua đi tua lại, xem lại, điều khiển thông minh thông qua smartphone... Đặc biệt, không chỉ giới hạn trên hạ tầng mạng của VNPT như MyTV truyền thống, với MyTV OTT, người dùng có thể sử dụng ứng dụng MyTV trên các hạ tầng mạng Internet, Wifi, 4G/5G của các nhà mạng khác nhau tại Việt Nam.

Khi khách hàng tải và đăng ký thành công tài khoản dịch vụ MyTV OTT (thông qua số điện thoại, xác thực bằng OTP), khách hàng được trải nghiệm miễn phí gói Cơ bản. Các gói cước MyTV tính phí sử dụng kết nối đa nhà mạng (Internet có dây, Wifi, 4G/5G) được gọi chung là DMyTV. Người dùng có thể đăng ký gói cước DMyTV và thanh toán trực tiếp qua smartphone hoặc smart tivi.

Truyền hình MyTV hiện đang dẫn đầu phân khúc thị trường với gần 200 kênh truyền hình trong nước và quốc tế. Sự hợp tác của truyền hình MyTV với nhiều đối tác trong và ngoài nước như LionsGate, MGM, Sony Pictures, iQiYi, Qnet, VTV Cab, Danet, K+… cho phép khách hàng xem miễn phí hàng ngàn bộ phim, nhiều nội dung VOD 4K với chất lượng cao. Không chỉ vậy, truyền hình MyTV còn đầu tư bản quyền phát sóng trực tiếp nhiều giải thể thao như: NBA, FA Cup, World Cup, US Open, Copa America… và rất nhiều giải đấu thể thao quốc tế từ các đối tác cung cấp dịch vụ như: Ngoại hạng Anh, Champions League, Europa League, Bundesliga, La Liga, Nation League…

Với những lợi thế, tính năng thực sự nổi trội như phân tích ở trên, MyTV OTT và Payment Platform đã thuyết phục được Hội đồng bình chọn Giải thưởng Sao khuê 2021 để bước lên bục vinh quang, đóng góp thêm những ngôi sao sáng, tiên phong dẫn dắt ngành công nghệ thông tin trong tiến trình Chuyển đổi số quốc gia.

 

VNPT-Media (VP)

 

Các tin khác

Tổng công ty truyền thông (vnpt-media)
GIẤY CHỨNG NHẬN ĐĂNG KÝ DOANH NGHIỆP SỐ: 0106873188 DO SỞ KH&ĐT HÀ NỘI CẤP NGÀY 12/06/2015
Copyright © 2019 VNPT-Media. All Rights Reserved